SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinWeekly: Coin98 ra mắt game trên app; Injective ra mắt Layer 2 inEVM; Nansen bị hack

Tuần qua, thị trường crypto đỏ nhẹ, vốn hoá giảm khoảng 10 tỷ USD. Bitcoin duy trì trên 26,000 USD, Ethereum giảm hơn 3% trong tuần.
Avatar
tranhtnn
Published Sep 25 2023
Updated Sep 25 2023
6 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là WEMIX (WEMIX) ở mức 118%, Curve DAO (CRV) ở mức 18.9% và Radix (XRD) ở mức 15.3%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Rollbit Coin (RLB) ở mức -20.5%, THORChain (RUNE) ở mức -9.7% và Synthetix Network (SNX) ở mức -8.8%.

crypto 25 9
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Đến sáng ngày 25/9, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 47 (trung lập), tăng 1 điểm trong tuần qua.

fear greed
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Coin98 Super App ra mắt tính năng chơi game trên ứng dụng

Ngày 22/9, Coin98 Super App thông báo ra mắt tính năng mới "Game Portal” cùng với một số trò chơi dành cho người dùng. Điển hình là sự kiện Coin98 Infinity Hunt với phần thưởng hàng nghìn USD.

Theo đó, Coin98 Infinity Hunt là sự kiện nhằm tạo ra sân chơi sôi động hơn cho tất cả người dùng của siêu ứng dụng ví Coin98, đồng thời mang lại cơ hội nhận các phần quà giá trị từ dự án. Trò chơi này diễn ra từ ngày 22/9 với tổng giải thưởng là 14,000 USD được chia đều cho 3 chuỗi sự kiện, trong 2 đợt. Mỗi đợt kéo dài trong vòng 2 tuần. Thông tin cụ thể như sau:

    Sự kiện First Come First Serve (FCFS) với tổng giải thưởng 9,000 USD TOMO 
    Sự kiện Leaderboard với tổng giải thưởng 4,000 USD TOMO
    Minigame Social với tổng giải thưởng 1,000 USD C98 

Theo thông báo từ dự án, để tham gia sự kiện, người dùng cần tải ví multichain Coin98 Super App. Sau khi có ví, cộng đồng có thể bắt đầu chơi game theo các bước hướng dẫn để có cơ hội nhận thưởng. 

Injective ra mắt Layer 2 inEVM

Injective, blockchain layer 1 trên Cosmos, vừa triển khai testnet mạng lưới layer 2 inEVM, cho phép ứng dụng Ethereum có thể hoạt động trên mạng lưới.

Hợp tác với dự án rollup Caldera, Injective đã triển khai giải pháp Layer 2 inEVM. Với tính năng tương thích với máy ảo Ethereum, inEVM cho phép các nhà pháp triển Ethereum có thể triển khai ứng dụng của họ như sàn giao dịch phi tập trung trên Injective mà không cần phải thay đổi ngôn ngữ lập trình. 

Không giống các giải pháp máy ảo EVM khác như Aurora (trên Near) hay Neon (trên Solana), inEVM hoạt động như một EVM rollup trên Injective. Giải pháp này cho mạng lưới tận dụng độ bảo mật từ chính validator của Injective. 

Nansen bị hack dữ liệu người dùng

Ngày 22/9, nền tảng phân tích tiền mã hóa Nansen cho biết hacker đã xâm nhập vào hệ thống quản trị dự án và lấy cắp dữ liệu của gần 7% người dùng.

Theo thông báo của Nansen, ngày 20/9, lỗ hổng bảo mật của một trong những nhà cung cấp dịch vụ cho Nansen đã khiến hacker chiếm được quyền truy cập dữ liệu khách hàng. Tuy không tiết lộ cụ thể tên nhà cung cấp, Nansen khẳng định đây là dự án uy tín được các công ty lớn thuộc Fortune 500 sử dụng nhằm quản lý dữ liệu người dùng,

Hacker đã lợi dụng lỗ hổng bảo mật để kiểm soát một tài khoản đang cung cấp cho khách hàng quyền truy cập nền tảng Nansen. Công ty nhận định đây là vấn đề nghiêm trọng, song công ty đã nhanh chóng giải quyết ngay khi biết tình hình. Nansen nhấn mạnh rủi ro bảo mật luôn hiện hữu, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ blockchain và tiền mã hóa đang phát triển.

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy khoảng 6.8% người dùng Nansen đã bị ảnh hưởng trong vụ việc. Nhóm người dùng này đã bị lộ địa chỉ email, mật khẩu email và địa chỉ ví.

Optimism thông báo bán 162 triệu USD token OP

Nền tảng layer 2 Optimism đã thông báo mở bán 116 triệu token OP, trị giá khoảng 162.4 triệu USD ở vòng private sale.

Cụ thể, thông tin này được dự án tiết lộ trong bài đăng ngày 21/9. Optimism cho biết đã mở đợt bán token ở vòng private sale với số lượng 116 triệu OP. Theo đó, tổng số token này được bán cho 7 bên tham gia. Mục đích mua token của họ là nhằm quản lý ngân quỹ. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về 7 quỹ này hiện vẫn chưa được Optimism tiết lộ. 

Ngoài ra, nền tảng layer 2 trên Ethereum cho biết số token được bán ở vòng private sale sẽ bị khoá trong 2 năm. Trong thời gian này, người mua có thể uỷ quyền token cho bên thứ 3 không liên quan để tham gia quản trị. 

Trong tháng 9, Optimism đã có nhiều cập nhật về token OP. Vào đầu tháng này, dự án cho biết đang chuyển 130 triệu token OP giữa các ví nhằm mục đích quản lý ngân quỹ. Bên cạnh đó, ngày 19/9 dự án bất ngờ thông báo airdrop token OP đợt 3 cho người dùng tích cực tham gia hoạt động quản trị.

Cảnh sát tịch thu máy đào Bitcoin trong nhà tù Venezuela

Nhà chức trách Venezuela cho biết những thiết bị này được tìm thấy khi 11,000 binh sĩ đột kích vào nhà tù Tocorón ngày 20/9.

Theo hãng tin AFP, chính quyền Venezuela đã triển khai chiến dịch trấn áp tổ chức tội phạm quy mô lớn vào ngày 20/9. Khoảng 11,000 quân đã được huy động đến đột kích nhà tù Tocorón ở bang Aragua.

Ngoài súng chống tăng, đạn và lựu đạn, nhà chức trách bất ngờ phát hiện nhiều giàn máy đào Bitcoin. Video đăng trên trang Twitter của cảnh sát Venezuela quay lại cảnh một tòa nhà chứa đầy máy móc. 

thiết bị đào coin
Các thiết bị đào coin bị tịch thu ở nhà tù. Nguồn: AFP.

Bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp Remigio Ceballos tuyên bố chiến dịch đã thành công giúp giới chức Venezuela giáng đòn mạnh vào các nhóm tội phạm. Nhà tù đã bị băng Tren de Aragua chiếm quyền kiểm soát trong nhiều năm và xây dựng nhiều cơ sở vật chất như hồ bơi, phòng đánh bạc và vườn thú mini. Các nhà tù ở Venezuela vốn khét tiếng phức tạp và nguy hiểm.

Hector Guerrero Flores, thủ lĩnh băng Tren de Aragua đang thụ án 17 năm tù bên trong Tocorón vì tội giết người và buôn bán ma túy. AFP cho biết Tren de Aragua có khoảng 5,000 thành viên, hoạt động phạm pháp trên khắp Venezuela. Từ một thập niên trước, băng đảng đã bắt đầu tham gia cướp bóc, bắt cóc, buôn ma túy, mại dâm, tống tiền và khai thác vàng trái phép. 

Hiện chưa rõ cảnh sát Venezuela sẽ xử lý các máy đào coin và số Bitcoin thu được của nhóm tội phạm như thế nào. 

Đọc thêm: phát hiện token APT giả được nạp vào sàn Upbit

RELEVANT SERIES