SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Cơn sốt ETF chuyển hướng sang Ethereum

Những ngày qua, 7 công ty đã nộp đơn đăng ký quỹ Ethereum futures ETF. Trong khi đó, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) vẫn chưa phê duyệt quỹ Bitcoin spot ETF nào.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 03 2023
Updated Aug 03 2023
3 min read
thumbnail

Theo Bloomberg, các công ty nộp hồ sơ Ethereum futures gần đây bao gồm nhà quản lý tài sản Bitwise, quỹ đầu tư Roundhill, quỹ Grayscale và công ty quản lý ETF Volatility Shares. Đáng chú ý, nếu được phê duyệt, quỹ Direxion Bitcoin Ether Strategy ETF sẽ cho phép nhà đầu tư tiếp cận với cả hợp đồng tương lai Bitcoin và Ethereum trên sàn Chicago Mercantile Exchange.

Trong các công ty trên, Volatility Shares, quản lý 173.5 triệu USD trên 4 quỹ ETF, có thể trở thành tổ chức phát hành ETF Ethereum đầu tiên. Ngày 28/7, công ty đăng ký quỹ ETF lên SEC với tên gọi Ether Strategy ETF. Các công ty khác sau đó đồng loạt nộp hồ sơ vào ngày 1/8. 

6 trong số 7 công ty đã đăng ký Ethereum ETF vào ngày 1/8
6 trong số 7 công ty đã đăng ký Ethereum ETF vào ngày 1/8. Nguồn: Bloomberg.

Năm 2021, ProShares lần đầu ra mắt Bitcoin futures ETF trên sàn giao dịch NYSE Arca. Tháng 6, quỹ này đã chứng kiến ​​dòng tiền chảy vào hàng tuần lớn nhất trong một năm. Nate Geraci, Chủ tịch công ty tư vấn ETF Store, nhận định Ethereum futures ETF có khả năng sẽ được SEC bật đèn xanh trước cả Bitcoin spot ETF.

Tuy chưa thông qua quỹ spot Bitcoin nào, SEC đã chấp thuận nhiều Bitcoin futures ETF trong quá khứ như ProShares Bitcoin Strategy, VanEck Social Sentiment, Invesco S&P 500... Do đó, các công ty lạc quan rằng các Ethereum ETF mới sẽ được thông qua. Nếu được SEC chấp thuận, các ETF dự kiến được phát hành trong tháng 10 tới.

"Nếu Ethereum ETF lưu hành, đây rõ ràng vẫn là điều có lợi cho các Bitcoin ETF" 
Nate Geraci

Không rõ lý do tại sao nhiều công ty đồng loạt nộp đơn đăng ký cho Ethereum futures ETF. Động lực có thể đến từ làn sóng Bitcoin ETF hồi tháng 6, vốn từng khiến giá Bitcoin và nhiều tài sản mã hóa tăng mạnh.

Sau khi BlackRock - ông lớn mảng quản lý tài sản nộp đơn, một loạt công ty khác như Fidelity, VanEck và Valkyrie cũng có động thái tương tự. Gary Gensler, Chủ tịch SEC cho rằng cần xem xét những nguy cơ về gian lận và thao túng khi phê duyệt spot ETF.

Nhiều chức năng trong crypto cần bị cấm trên các sàn giao dịch truyền thống để tránh xung đột lợi ích và bảo vệ nhà đầu tư
Nhiều chức năng trong crypto cần bị cấm trên các sàn giao dịch truyền thống để tránh xung đột lợi ích và bảo vệ nhà đầu tư
Gary Gensler 

Trên thị trường có 2 loại ETF tiền mã hóa chính là futures ETF và spot ETF. Bitcoin futures ETF theo dõi các hợp đồng tương lai thông qua thị trường futures do CME niêm yết. Vì vậy, giá các futures ETF sẽ không giống với mức giá đang được giao dịch của Bitcoin trên thị trường. 

Giống như các loại ETF trong thị trường truyền thống, công ty quản lý Bitcoin spot ETF sẽ mua Bitcoin, sau đó nhà đầu tư có thể tham gia bằng cách mua cổ phần trong ETF đại diện cho quyền sở hữu Bitcoin. Giá trị của các Bitcoin ETF này sẽ theo sát giá trị Bitcoin được giao dịch trên thị trường. SEC cho rằng khác biệt này khiến futures ETF tránh được tình trạng thao túng thị trường trong khi spot ETF lại không.

Đọc thêm: lý do Bộ Tư pháp Mỹ ngại truy tố Binance

RELEVANT SERIES