SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: CPI Mỹ đúng với kỳ vọng; El Salvador sắp ra mắt trái phiếu Bitcoin; StarkWare phân phối 3.5 triệu USD cho nhà phát triển

Ngày 13/12, thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, vốn hoá giảm khoảng 34 tỷ USD. Bitcoin dao động quanh 41,000 USD, giảm gần 2% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Dec 13 2023
Updated Dec 13 2023
9 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Osmosis (OSMO) ở mức 17.5%, Fetch.ai (FET) ở mức 12.8% và Cosmos Hub (ATOM) ở mức 10.7%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Avalanche (AVAX) ở mức -16.7%, Synthetix Network (SNX) ở mức -16.1% và Bonk (BONK) ở mức -12.5%.

crypto 13 12
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 65 (tham lam), giảm 2 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 13 12
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

IRS yêu cầu FTX đóng thuế 24 tỷ USD

Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) muốn thu thuế FTX 24 tỷ USD. Số tiền này gấp hơn 3 lần số tài sản mà sàn giao dịch phải trả cho các chủ nợ.

Theo thông tin từ FTX, IRS đã đề xuất hoá đơn thuế trị giá 24 tỷ USD đối với sàn giao dịch đã phá sản này. Điều đó được cho là sẽ ảnh hưởng đến quá trình trả nợ của FTX đối với các nạn nhân sau vụ sụp đổ năm 2022. 

Kể từ tháng 5, cơ quan thuế của Mỹ đã cố gắng truy thu thuế từ sàn giao dịch FTX và quỹ đầu tư Alameda Research. Ban đầu, IRS yêu cầu bồi thường 44 tỷ USD trong danh sách gồm 45 khiếu nại dành riêng cho FTX và các công ty con của nền tảng này. Tuy nhiên, gần đây, con số này bất ngờ giảm xuống còn 24 tỷ USD. 

Trong hồ sơ gửi lên tòa án tại Delaware ngày 10/12, FTX cho biết những khiếu nại do Sở Thuế vụ đưa ra là vô giá trị và cũng sẽ ảnh hưởng đến số tiền dùng để hoàn trả cho những người dùng bị ảnh hưởng từ vụ phá sản. 

“Không có cơ sở nào chứng minh cho những tuyên bố vô căn cứ của IRS về việc bên nợ phải trả thuế với số tiền lớn hơn bất kỳ doanh thu nào mà họ từng kiếm được".
Luật sư của FTX

Ngoài ra, FTX cũng tuyên bố yêu cầu bồi thường trị giá 24 tỷ USD không phải là ước tính chính xác và thiếu giá trị pháp lý. Tuy nhiên, hiện IRS vẫn đang trong quá trình hoàn tất việc kiểm toán và có thể mất thêm 8 tháng nữa để xử lý xong. 

Theo đó, FTX và chính phủ Mỹ sẽ tranh luận về tính hợp pháp của yêu cầu bồi thường tại toà vào ngày 12/12. Phía FTX, sàn giao dịch đã thu hồi được khoảng 7 tỷ USD tài sản, bao gồm 3.4 tỷ USD tiền mã hoá. 

El Salvador dự kiến ra mắt trái phiếu Bitcoin vào quý I/2024

Ngày 12/12, cơ quan The Bitcoin Office (ONBTC) cho biết trái phiếu Bitcoin đầu tiên của của El Salvador đã được Ủy ban tài sản kỹ thuật số Quốc gia (CNAD) chấp thuận.

ONBTC cho biết trái phiếu Volcano Bond trên sẽ được phát hành trên Bitfinex - sàn giao dịch crypto cho phép nhà đầu tư giao dịch giao ngay, phái sinh, vay và cho vay, staking... để kiếm lợi nhuận.

Tổng thống Nayib Bukele cũng đăng bài ngầm xác nhận thông tin trên. Đồng thời, Nayib cũng repost những bài viết về việc trái phiếu sẽ được phát hành vào quý I/2024.

Ngày 7/9/2021, El Salvador ban hành Luật Bitcoin, trở thành đất nước đầu tiên trên thế giới áp dụng tiền mã hóa làm tiền tệ quốc gia. Ngoài ra, từ đầu năm 2021, khu vực này đã cố gắng thỏa thuận để vay 1.3 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Tuy nhiên, những cuộc đàm phán này bị đình trệ do vấn đề liên quan tới Bitcoin. 

Vì vậy, quốc gia Trung Mỹ cần phát hành trái phiếu được hậu thuẫn bởi đồng Bitcoin đầu tiên trên thế giới để huy động thêm nguồn vốn.

Bitcoin giảm nhẹ khi CPI tháng 11 đúng với kỳ vọng

20:30 ngày 12/12, Mỹ đã công bố chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 11 là 3.1%, đúng với kỳ vọng. Bitcoin giảm nhẹ 1% sau khi CPI được công bố.

Lạm phát tăng 0.1% trong tháng 11, cao hơn kỳ vọng 0% và tăng 3.1% so với năm trước. Trong khi đó, chỉ số core CPI trong tháng 11 tăng 0.3% hàng tháng và tăng 4% so với một năm trước.

cpi tháng 11
Chỉ số CPI tháng 11 đúng với dự đoán. Nguồn: Forex Factory.

Dù đã giảm đáng kể từ đỉnh, chỉ số CPI tháng 11 vẫn cao hơn so với mục tiêu 2% của FED. Liz Ann Sonders - chiến lược gia đầu tư chính tại Charles Schwab cho biết báo cáo này phù hợp với nền kinh tế hiện tại nhưng không tốt như một số người hy vọng. 

Xăng và dầu mazut hạ nhiệt đã giúp giá năng lượng giảm 2.3% hằng tháng và 5.4% so với 2022. Giá thực phẩm tăng 0.2% hằng tháng và 2.9% trong năm. Chỉ số nhà ở, chiếm khoảng 1/3 trọng số CPI, tăng 0.4% trong tháng và 6.5% so với năm trước. 

“Lạm phát giảm không có nghĩa là giá cả đang giảm. Trên thực tế, giá của hầu hết mọi thứ vẫn cao hơn so với thời điểm trước đại dịch. Đặc biệt, chi phí nhà ở đang đè nặng lên nhiều cá nhân và gia đình”.
Lisa Sturtevant - nhà kinh tế trưởng tại Bright MLS

Ở thời điểm CPI được công bố, Bitcoin biến động thấp. Đến 22h cùng ngày, BTC di chuyển quanh vùng 41,500 USD, giảm khoảng 1% trong một giờ qua. Trên khung H1, Bitcoin di chuyển ở xu hướng giảm và chưa có dấu hiệu đảo chiều xu hướng.

btc h1 13 12
Chart BTC/USDT khung H1. Nguồn: TradingView.

Liệu Mỹ sẽ thông qua dự luật chống crypto của Elizabeth Warren?

Ngày 11/12, cộng đồng xôn xao trước thông tin về việc dự luật chống crypto của Elizabeth Warren nhận được sự ủng hộ của một số nhà lập pháp tại Mỹ. Đây được cho là nguyên nhân khiến thị trường crypto sập mạnh 2 ngày qua.

Cụ thể, bà Warren cho biết các Thượng nghị sĩ Raphael Warnock, Laphonza Butler, Chris Van Hollen, John Hickenlooper và Ben Ray Luján đã ủng hộ dự luật này. Được ra mắt vào tháng 7, dự luật trên tập trung vào việc chống sử dụng tiền mã hoá cho hoạt động bất hợp pháp, như rửa tiền hay tài trợ cho khủng bố. 

Bên cạnh đó, dự luật của Elizabeth Warren nhận được sự ủng hộ lưỡng đảng từ một số thượng nghị sĩ và tổ chức - bao gồm Viện Chính sách Ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng Massachusetts, Tổ chức Tài chính Toàn cầu, Cảnh sát trưởng Quận Major của Mỹ, Trung tâm Luật Người tiêu dùng Quốc gia,...

Tin tức trên đã khiến cộng đồng lo lắng, thị trường sập mạnh hai ngày qua. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tỏ ra nghi ngờ về việc liệu Mỹ có thể biểu quyết thông qua dự luật này hay không.

GovTrack cho biết chỉ một số ít dự luật là được chính phủ phê duyệt. Việc những dự luật này được thông qua hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

elizabeth warren
Chân dung bà Elizabeth Warren - Thượng nghị sĩ bang Massachusetts. Nguồn: CNN.

Dù dự luật chống crypto của thượng nghị sĩ Mỹ nhận được sự ủng hộ từ một số thượng nghị sĩ và tổ chức, cộng đồng không mấy hài lòng với dự luật trên. Họ cho rằng các nhà lập pháp nên tập trung vào những kẻ xấu lợi dụng công nghệ cho hành vi tội phạm hơn là “chĩa súng" về ngành công nghiệp blockchain. 

Trong khi đó, Steve Weisman, chuyên gia an ninh mạng tại Mỹ bày tỏ sự ủng hộ về dự luật này trong phiên điều trần của Thượng viện vào tháng 11. Ông cho rằng đây là chiến dịch “không cần bàn cãi” để giải quyết các mối lo ngại về rửa tiền.

StarkWare phân phối 3.5 triệu USD phí cho nhà phát triển

Starkware và Starknet Foundation cho biết chương trình này sẽ mang lại lợi ích cho các nhà xây dựng ứng dụng phi tập trung. Các đợt phân bổ sau sẽ được đổi thành token STRK.

StarkWare, công ty phát triển đứng sau blockchain layer 2 Starknet cùng Starknet Foundation có kế hoạch phân phối lượng phí giao dịch trị giá 3.5 triệu USD đến các nhà phát triển. Đây là một phần của chương trình thí điểm Devonomics.

Theo thông báo, 10% phí giao dịch trên mạng lưới từ khi khởi động dự án hồi tháng 11/2022 - 30/11/2023 sẽ được phân bổ đến đội ngũ phát triển nhằm hỗ trợ hệ sinh thái Starknet. Con số này tương đương 1.600 ETH (khoảng 3,5 triệu USD theo thị giá ngày 13/12). 

“Kể từ ngày đầu tiên, các nhà phát triển đã cống hiến cho Starknet và họ đang tạo ra lợi nhuận cho mạng lưới. Việc phân bổ lại 8% phí giao dịch cho các nhà xây dựng dApp giúp họ làm được nhiều việc hơn để hỗ trợ mạng phát triển và táo bạo hơn”.
Uri Kolodny, Giám đốc Đều hành StarkWare

Sau khi Starknet cập nhật phiên bản 0.13, các đợt phân bổ sau sẽ sử dụng token STRK, loại tiền mã hoá chính của dự án. Trong đợt chuyển tiền đầu tiên, 8% phí giao dịch sẽ dành cho những người xây dựng ứng dụng phi tập trung. 2% còn lại sẽ dành cho các nhà phát triển cốt lõi của Starknet.

Đọc thêm: Sàn OKX DEX bị hack gần 400,000 USD

RELEVANT SERIES