SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Thị trường biến động ra sao khi chỉ số CPI được công bố?

Tối nay (14/2), Mỹ sẽ công bố chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 1. Chỉ số core CPI được dự đoán ở mức 0.4%. Nhà đầu tư lo ngại rằng những sai lệch so với kỳ vọng sẽ ảnh hưởng đến thị trường.
Avatar
tranhtnn
Published Feb 13 2023
Updated Feb 13 2023
3 min read
thumbnail

Sáng ngày 14/2, thị trường crypto tiếp tục chìm trong sắc đỏ. Bitcoin sideways trong 24h qua, Ethereum giảm nhẹ 1.3%. Trong khi đó, BNB giảm hơn 7.74% vì Paxos bị chính quyền Mỹ yêu cầu ngừng phát hành stablecoin BUSD.

crypto 14 2
Thị trường crypto 24h qua. Nguồn: Coin360.

Thị trường crypto có mối tương quan cao với chỉ số Dow Jones và S&P 500. Vào tháng 1, thị trường crypto chuyển biến tích cực khi báo cáo CPI tốt hơn kỳ vọng.

Tuy vậy, những lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ khiến chỉ số CPI có thể có tác động xấu đến thị trường crypto. Nếu lạm phát cơ bản không hạ nhiệt, các đợt tăng lãi suất tiếp theo FED có thể sẽ kéo dài hơn dự đoán.

“Mọi ánh mắt đều đổ dồn vào chỉ số core CPI hàng tháng. Vào tháng 12, chỉ số này ở mức 0.3% và dự kiến ​​lần này sẽ tăng lên 0.4%. Bất kỳ sai lệch nào so với kỳ vọng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán và Bitcoin”, nhà phân tích Nik Bhatia và Joe Consorti từ The Bitcoin Layer cho biết.

cpi 14 2
Chỉ số CPI tháng 1. Nguồn: Forex Factory.

Mặt khác, hầu hết chuyên gia từ các ngân hàng lớn vẫn dự đoán Mỹ sẽ trải qua cuộc suy thoái nghiêm trọng vào một thời điểm nào đó trong năm 2023. 

Theo Robert Haworth, Phó chủ tịch cấp cao tại U.S. Bank, tâm lý nhà đầu tư vẫn ở mức thấp trong nền kinh tế hiện tại. Theo đó, đầu năm 2023, niềm tin của người tiêu dùng đã phục hồi đáng kể nhưng vẫn còn ở mức thấp. 

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng tại Michigan ở mức 64.9, thấp hơn nhiều so với mức trung bình trước đại dịch vì người dân vẫn lo ngại về lạm phát. Thu nhập cá nhân tăng 5.8% nhờ tiền lương tăng 5% trong quý IV và thu nhập cá nhân (trừ thuế) tăng 6.5%. Tuy nhiên, tỷ lệ tiết kiệm tăng trong quý cho thấy người tiêu dùng có vẻ thận trọng.

sức khoẻ nền kinh tế
Sức khỏe nền kinh tế toàn cầu. Nguồn: U.S. Bank.

Theo tài khoản Twitter @KobeissiLetter (với hơn 185,000 lượt theo dõi), dữ liệu CPI tối nay rất quan trọng vì nhà đầu tư có vẻ không chắc chắn khi báo cáo việc làm tháng 1 tăng vọt và CPI tháng 12 đã giảm đúng với dự kiến.

Trong khi đó, ngày 12/2, nhà giao dịch và phân tích @MylesGinvest đã nhấn mạnh những hậu quả đối với thị trường crypto nếu CPI tăng cao hơn dự kiến. Ông cảnh báo rằng điều này có thể “làm sụp đổ thị trường”.

Các nhà giao dịch tiếp tục dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp tiếp theo. Theo FedWatch, vào sáng ngày 14/2, có 92.2% dự đoán FED sẽ tăng lãi suất 0.25% và 7.8% dự đoán Fed sẽ tăng 0.5% vào cuộc họp tháng 3 sắp tới.

mức tăng lãi suất của fed 14 2
Dự đoán mức tăng lãi suất của FED. Nguồn: CME Group.

Đọc thêm: Tin xấu bủa vây, Bitcoin có nguy cơ lao dốc về đáy cũ?

RELEVANT SERIES