SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Cronos bắt tay Matter Labs ra mắt testnet layer 2 mới

Ngày 14/12, Cronos Labs - đội ngũ phát triển blockchain Cronos cho biết sẽ hợp tác cùng Matter Labs nhằm ra mắt testnet layer 2 Cronos zkEVM Chain.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Dec 14 2023
Updated Dec 14 2023
2 min read
thumbnail

Mạng lưới này được xây dựng dựa trên bộ công cụ phần mềm ZK Stack của Matter Labs - công ty phát triển mạng lưới zkSync. Thông qua Cronos zkEVM Chain, lập trình viên có thể tạo ra mạng lưới "Hyperchains" (siêu chuỗi) gồm nhiều blockchain layer 2 và layer 3 liên kết với nhau. 

Đội ngũ phát triển Cronos dự kiến sẽ khởi chạy mainnet vào quý II/2024.

Cronos zkEVM Testnet sẽ chạy trên mạng lưới thử nghiệm Ethereum Sepolia, giúp các nhà phát triển và người dùng có thể trải nghiệm layer 2 trong môi trường tương tự như mạng chính. 

Ở giai đoạn đầu, blockchain mới sẽ sử dụng TCRO (phiên bản token testnet của CRO) làm phí giao dịch. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể trả phí bằng các loại tiền mã hóa khác nhờ tính năng Account Abstraction (AA).

Đáng chú ý, Cronos zkEVM Chain là testnet công khai đầu tiên sử dụng ZK Stack của Matter Labs. 

Ken Timsit, CEO của Cronos Labs cho biết Cronos zkEVM Chain sẽ mở rộng hệ sinh thái blockchain hiện tại của Cronos. Được xây dựng bởi sàn giao dịch tiền mã hóa Crypto.com, hệ thống Cronos gồm có Cronos EVM và Cronos PoS. 

Theo đó, Cronos PoS là blockchain công khai, mã nguồn mở, phi tập trung với tốc độ cao và phí thấp. Còn Cronos EVM là sidechain của Cronos PoS và được xây dựng dựa trên Cosmos SDK. 

“Mạng thử nghiệm Cronos zkEVM Chain là cơ hội để Cronos Labs và các đối tác VVS, Fulcrom và Veno có thể thử nghiệm công nghệ ZK layer 2. Từ đó, chúng ta có thể chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo vào 2024”. 
Ken Timsit, CEO Cronos Labs.

Theo DefiLlama, Cronos đang nằm trong top 11 blockchain lớn nhất thị trường với TVL 357.93 triệu USD. Con số này vẫn còn cách xa vị trí đầu bảng là Ethereum với hơn 29 tỷ USD TVL.

Trong đó, 3 dự án DeFi nổi bật nhất trên Cronos hiện nay là VVS Finance - sàn DEX lớn nhất hệ Cronos, giao thức thanh khoản Tectonic và giao thức AMM Ferro.

Đáng chú ý, VVS Finance và Tectonic là 2 dự án đang được Particle B hỗ trợ. Particle B là chương trình tài trợ cho các startup trên Cronos và được điều hành bởi co-founder của Crypto.com.

Giá token CRO đã bật tăng hơn 5% trong 24h qua và dao động quanh vùng 0.103 USD (theo CoinGecko).

giá cro
Giá token CRO ghi nhận vào tối ngày 14/12. Nguồn: CoinGecko.

Đọc thêm: CTO Sushi: “Nhiều DApp có nguy cơ bị hack vì kho dữ liệu của Ledger”

RELEVANT SERIES