SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Crypto biến động mạnh vì tin tức liên quan đến FED và BlackRock

Ở tuần thứ ba tháng 6, thị trường crypto xuất hiện biến động lớn. Vốn hoá thị trường sụt giảm trước thông tin FED còn 2 lần tăng lãi suất trong năm, nhưng sau đó nhanh chóng phục hồi vì gã khổng lồ BlackRock nộp đơn đăng ký quỹ ETF Bitcoin.
Avatar
tranhtnn
Published Jun 19 2023
Updated Dec 25 2023
6 min read
thumbnail

Tuần qua, thị trường biến động mạnh phần lớn liên quan đến tin tức vĩ mô từ Mỹ và việc gã khổng lồ BlackRock nộp đơn đăng ký quỹ ETF Bitcoin. 

Ngoài ra, stablecoin USDT mất peg, rớt xuống dưới 1 USD cũng nhận được sự chú ý lớn từ cộng đồng crypto. Tuần qua, BNB Chain đã tăng trưởng tích cực, bất chấp vụ kiện với SEC và tiết lộ cập nhật liên quan đến Layer2.

Cùng Interlock điểm qua một số tin tức quan trọng trong tuần qua nhé!

Tổng quan thị trường crypto

Trong tuần qua, thị trường crypto biến động khá mạnh. Chỉ số CPI và PPI của Mỹ thấp hơn kỳ vọng cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt, khiến Fed ngừng nâng lãi suất lần đầu tiên sau 10 lần tăng liên tiếp.

Tuy nhiên, vào giữa tuần, thông tin FED có thể tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm đã khiến cả thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, Bitcoin lao dốc về dưới 25,000 USD.

Đến cuối tuần, thị trường crypto chuyển xanh trở lại, rũ bỏ các tín hiệu vĩ mô trái chiều của Mỹ. Nguyên nhân được cho là liên quan đến thông tin gã khổng lồ BlackRock nộp đơn đăng ký quỹ ETF Bitcoin.

crypto 19 6
Thị trường crypto trong tuần qua. Nguồn: Coin360.

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là Trust Wallet (TWT) ở mức 30.1%, Kaspa (KAS) ở mức 26.7% và Sui (SUI) ở mức 22.1%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong tuần là ApeCoin (APE) ở mức -13.8%, BitTorrent (BTT) ở mức -12.1% và Cardano (ADA) ở mức -8.2%.

Trong tuần qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 47 (trung lập), không thay đổi trong 7 ngày qua.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Tổng hợp tin tức nổi bật trong tuần

FED tiết lộ còn 2 lần tăng lãi suất trong năm

Như Interlock đã đưa tin, vào lúc 1h sáng ngày 15/6, trong cuộc họp FOMC, FED đã dừng tăng lãi suất, đúng với dự báo của đa số các chuyên gia và thị trường. Đến tháng 6, FED đã đưa lãi suất quỹ liên bang lên đến phạm vi 5-5.25%, mức cao nhất kể từ năm 2007.

fed tạm dừng tăng lãi suất
FED tạm dừng tăng lãi suất. Nguồn: CNBC.

Tuy nhiên, FED cho biết có thể có thêm 2 lần tăng lãi suất, khoảng 0,25% ở các cuộc họp tiếp theo trong năm nay. Quyết định tạm dừng tăng là để lãi suất từ từ thấm vào thị trường. Nhìn chung, chính sách thắt chặt tiền tệ của FED đã khiến nền kinh tế chậm lại, tỷ lệ thất nghiệp có tăng nhưng vẫn rất thấp.

Thông tin này có tác động tiêu cực đến thị trường tài chính, dẫn đến chứng khoán Mỹ và thị trường crypto đều sụt giảm đáng kể sau cuộc họp FOMC.

BlackRock nộp đơn đăng ký thành lập quỹ ETF Bitcoin lên SEC

Vào rạng sáng 16/6, BlackRock - quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới đã nộp đơn đăng ký thành lập quỹ ETF dành cho Bitcoin lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC). Tổ chức đứng tên cho ETF Bitcoin là đơn vị đầu tư iShares thuộc BlackRock, với tên chính thức cho quỹ là iShares Bitcoin Trust.

ETF là sản phẩm tài chính đại diện cho một nhóm hàng hóa, cổ phiếu, trái phiếu, hợp đồng tương lai hoặc chỉ số chứng khoán. Trong crypto, ETF theo dõi và giao dịch theo giá của một tài sản mã hóa nào đó. 

BlackRock sẽ sử dụng dịch vụ lưu ký của Coinbase (COIN) cho quỹ ETF và số liệu từ thị trường spot của sàn giao dịch để cập nhật giá. Công ty sẽ bắt đầu làm việc với Coinbase để giúp đưa crypto đến các nhà đầu tư tổ chức vào cuối năm 2023.

Đáng chú ý, BlackRock là công ty đầu tư quản lý tài sản trị giá 9,500 tỷ USD. Trong quá khứ, công ty đã nộp đơn xin 576 quỹ ETF và chỉ bị từ chối duy nhất một lần.

USDT đột ngột mất peg

Khoảng 14h30 ngày 15/6 (giờ Việt Nam), stablecoin có vốn hoá lớn nhất thị trường USDT mất peg, giảm 0.3%, rơi về mốc 0.997 USD (theo TradingView). 

usdt mất peg
USDT mất peg vào trưa ngày 15/6. Nguồn: TradingView.

Động thái này diễn ra khi tỷ lệ USDT trong 3Pool của Curve tăng từ 33.33% lên hơn 70%. Điều đó cho thấy các nhà giao dịch đang đổi hàng chục triệu USDT để nhận về hai loại stablecoin USDC và DAI. 

usdt trên curve
Tỷ lệ stablecoin trên 3Pool của Curve mất cân bằng vào ngày 15/6. Nguồn: Curve Finance.

Trong bối cảnh USDT bị mất peg và đang bị bán tháo trên Curve, Paolo Ardoino - CTO của Tether cho biết thị trường tiền mã hóa nhìn chung đang căng thẳng. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc stablecoin của công ty rớt giá xuống 0.997 USD. 

BNB Chain tiết lộ cập nhật liên quan đến Layer2

Chiều ngày 15/6, BNB Chain chia sẻ trên Twitter chính thức của dự án “19.6.23” kèm với đoạn video ngắn 17s với sự xuất hiện thoáng qua của dòng chữ "Layer 2". Theo đó, BNB Chain tiết lộ rằng sẽ có một thay đổi lớn, liên quan đến tương lai của hệ sinh thái này.

Đến nay, BNB Chain đang thử nghiệm zkBNB, Layer 2 theo công nghệ ZK-rollups. zkBNB được giới thiệu sẽ tăng cường khả năng mở rộng và giải quyết nhu cầu của ứng dụng hiện tại với tốc độ xử lý 5,000 giao dịch mỗi giây. 

BNB Chain cho biết zkBNB sẽ là một nhân tố "thay đổi cuộc chơi" cho những dự án triển vọng trong lĩnh vực GameFi và tên miền xã hội. Nền tảng giúp dự án có thể hoạt động ở hiệu suất tối ưu và cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES