SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Crypto giảm 5% trong tuần trước lệnh cấm từ SEC

Tuần qua (7-13/2), thị trường crypto sụt giảm vì hàng loạt tin tức trấn áp từ Mỹ. Vốn hoá thị trường bay màu hơn 50 tỷ USD, Bitcoin giảm gần 5% về dưới 22,000 USD.
Avatar
tranhtnn
Published Feb 13 2023
Updated Feb 13 2023
5 min read
thumbnail

Ngày 8/2, thị trường crypto chuyển biến tích cực sau bài phát biểu về triển vọng kinh tế và chính sách tiền tệ của Chủ tịch FED tại Câu lạc bộ Kinh tế ở Washington. Tuy nhiên, đến ngày 10/2, liên tiếp các thông tin Mỹ trấn áp pháp lý staking và stablecoin đã khiến thị trường crypto chịu áp lực nặng nề.

Bên cạnh đó, những dự án AI thu hút nhiều sự chú ý. NFT Bitcoin trở nên bùng nổ trong cộng đồng với số lượt mint tăng vọt. Nhiều nền tảng ra mắt cập nhật mới, Optimism thông báo airdrop đợt 2, Lens Protocol sắp ra mắt token,...

Cùng Interlock điểm qua một số tin tức quan trọng trong tuần qua nhé!

Tổng quan thị trường crypto

Trong tuần qua, vốn hoá thị trường crypto giảm hơn 50 tỷ USD về dưới 1,000 tỷ USD. Bitcoin giảm gần 5% về dưới 22,000 USD. Giảm gần 200 USD, Ethereum có thời điểm về dưới 1,500 USD.

crypto 13 2
Thị trường crypto trong 7 ngày. Nguồn: Coin360.

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là Bitget Token (BGB) ở mức 54.8%, Baby Doge Coin (BABYDOGE) ở mức 47.8.% và Mina Protocol (MINA) ở mức 28.8%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong tuần là Fantom (FTM) ở mức -21.3%, Optimism (OP) ở mức -22.5% và Aptos (APT) ở mức -15.2%.

Trong tuần qua (7-13/2), chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 48 (trung lập), giảm 8 điểm trong 7 ngày qua.

sợ hãi và tham lam 13 2
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Tin tức nổi bật trong tuần

Chủ tịch FED phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế ở Washington

Như Interlock đã đưa tin (tại đây), rạng sáng ngày 8/2 (giờ Việt Nam), Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang đã có bài phát biểu về triển vọng kinh tế và chính sách tiền tệ của Mỹ. 

Trong bài phát biểu với giới truyền thông, Chủ tịch FED đã chia sẻ kỳ vọng của mình về việc tiếp tục đẩy lùi lạm phát trong 2023. Ông nhấn mạnh dù có những dấu hiệu tích cực trong quá trình giảm lạm phát, vẫn còn một chặng đường dài phía trước. 

“Chúng tôi kỳ vọng lạm phát giảm đáng kể trong năm 2023. Nhiệm vụ của FED là đảm bảo đẩy lùi chỉ số CPI xuống gần 2%”, Chủ tịch FED phát biểu trước giới truyền thông.

Nhìn chung, ông Powell rất kiên định với chính sách hiện tại của FED và chưa có dấu hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ. Thị trường crypto đã phản ứng tích cực sau bài phát biểu này.

Kraken bị SEC phạt 30 triệu USD vì dịch vụ staking

Theo thông báo ngày 9/2, SEC đã buộc tội Kraken về việc không đăng ký cung cấp dịch vụ staking tài sản tiền mã hóa. Sàn giao dịch crypto đã chấp thuận ngừng hỗ trợ tính năng staking cho người dùng tại Mỹ và đóng 30 triệu USD tiền bồi thường theo phán quyết và hình phạt dân sự. 

“Kraken mang lại cho nhà đầu tư lợi nhuận vượt trội mà không bị ràng buộc với bất kỳ điều kiện kinh tế nào. Công ty này cũng không trả cho người dùng bất kỳ khoản tiền lãi nào từ hoạt động của họ”, Gurbir Grewal - Giám đốc Bộ phận Thực thi của SEC cho biết.

Khiếu nại của SEC cho biết Kraken đã cung cấp dịch staking crypto cho người dùng ở Mỹ kể từ năm 2019. Sàn giao dịch cũng quảng cáo nó là một nền tảng dễ sử dụng và mang đến nhiều lợi ích cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, Ủy ban cáo buộc rằng người dùng của nền tảng này đã mất quyền kiểm soát token của họ thông qua việc tham gia vào staking. Điều này khiến họ đối mặt thêm với nhiều rủi ro hơn trong quá trình đầu tư.

Zhu Su ra mắt sàn giao dịch Open Exchange

Theo bài đăng trên Twitter vào ngày 9/2, Zhu Su thông báo ra mắt Open Exchange (OPNX), sàn giao dịch quyền đòi tài sản trong các công ty crypto đã phá sản trong năm 2022 vừa rồi như FTX, Genesis, Celsius, Voyager, BlockFi và cả… Three Arrows Capital.

Open Exchange sẽ là sàn giao dịch kết hợp giữa CeFi và DeFi. Để làm được điều này, OPNX sẽ có giao diện UX/UI nhằm đáp ứng yêu cầu của các trader và sử dụng cơ chế Proof-of-Reserves, cho phép người dùng kiểm tra tài sản của họ. 

Sàn sẽ bắt đầu hoạt động với dịch vụ giao dịch các khoản nợ, công cụ phái sinh. Trong tương lai, OPNX sẽ mở thêm các dịch vụ lưu ký, thanh toán phi tập trung, giao dịch chứng khoán và ngoại hối, Zhu Su cho biết thêm.

RELEVANT SERIES