SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Crypto đang lặp lại thảm họa năm 2018?

Tâm lý nhà đầu tư đã trở lại mức sợ hãi. Nhiều chuyên gia cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ sớm đi vào suy thoái và thị trường crypto có thể lặp lại thảm họa năm 2018.
Avatar
tranhtnn
Published Mar 11 2023
Updated Mar 11 2023
5 min read
thumbnail

Trong 10 ngày đầu tháng 3, cả thị trường crypto chao đảo bởi tin tức hai ngân hàng cung cấp dịch vụ cho những công ty tiền mã hóa sụp đổ. Bitcoin giảm hơn 12%, mức cao nhất kể từ tháng 11/2022. 

Tuần qua, cả thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, vốn hoá thị trường bốc hơi gần 100 tỷ USD. Bitcoin lao dốc từ 23,500 USD về 20,000 USD, các altcoin có mức giảm từ 10-20%.

crypto 11 3
Thị trường crypto trong 7 ngày. Nguồn: Coin360.

Tối ngày 11/3, chỉ số sợ hãi và tham lam đã trở về ngưỡng sợ hãi với 33 điểm, giảm 17 điểm trong 7 ngày qua.

sợ hãi và tham lam 11 3
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Trong hai ngày 10-11/3, vốn hoá thị trường biến động mạnh quanh ngưỡng 900 tỷ USD. Trên khung ngày, vốn hóa đang nằm gần đường lead 2 của chỉ báo Ichimoku. Vùng mây xanh đóng vai trò là hỗ trợ khá mạnh cho vốn hoá.

Nếu breakout vùng mây xanh, vốn hoá có thể giảm mạnh, thậm chí là về đáy cũ ở vùng 750 tỷ USD. Bên cạnh đó, đường RSI sắp tiến vào vùng quá bán và chưa xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều xu hướng.

Vốn hoá có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên cẩn trọng khi ra vào lệnh lúc này.

vốn hoá 11 3
Chart vốn hoá thị trường khung ngày. Nguồn: TradingView.

Về Bitcoin, biểu đồ giá trên khung ngày đang cho tín hiệu giảm khá rõ ràng khi nến đã breakout vùng mây xanh, đường lead 1 và 2 cắt nhau hình thành mây đỏ. Không những thế, đường RSI đã tiến vào vùng quá mua và chưa xuất hiện phân kỳ đảo chiều. Khả năng cao Bitcoin sẽ tiếp tục tạo đáy mới trong thời gian tới.

btc 11 3
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Hiện vốn hoá Bitcoin đang dao động quanh mức 390 tỷ USD. Thị phần Bitcoin chiếm khoảng 44% tổng vốn hoá thị trường. Theo Cointelegraph, việc Bitcoin có thể giữa mức vốn hoá này khá quan trọng đối với cả thị trường crypto.

Theo đó, Bitcoin vẫn là một trong 20 tài sản hàng đầu có thể giao dịch toàn cầu. Vốn hoá của Bitcoin vượt qua nhà bán lẻ khổng lồ Walmart (WMT), công ty xử lý thanh toán quốc tế Mastercard (MA) và tập đoàn hàng tiêu dùng đa quốc gia của Mỹ Procter & Gamble (PG).

Trong năm qua, dù đã giảm hơn 50% xuống ngưỡng 20,000 USD, hiệu suất của Bitcoin vẫn tương đương các công ty tỷ USD như Credit Suisse Group (CS) giảm 63%, First Republic Bank (FRC) giảm 51%, Warner Bros (WBD) giảm 43% và Tập đoàn Intel (INTC) giảm 43%.

Nếu duy trì mức vốn hóa 390 tỷ USD, Bitcoin được cho là có mức vốn hoá lớn thứ bảy toàn cầu khi so sánh với các loại tiền tệ fiat. Chẳng hạn, Đô la Úc (AUD) có nguồn cung tiền là 378 tỷ USD, trong khi Đô la Canada (CAD) có nguồn cung tiền là 220 tỷ USD. Đồng Rupee của Ấn Độ với cơ số tiền tệ là 500 tỷ USD.

vốn hoá btc 11 3
Chart vốn hoá Bitcoin khung tuần. Nguồn: TradingView.

Theo Michaël van de Poppe - nhà phân tích thị trường CEO & Founder Eight (với hơn 650,000 lượt theo dõi trên Twitter) chia sẻ vào ngày 10/3, thị trường rất có thể lặp lại thảm hoạ tương tự năm 2008 vì khủng hoảng đến từ các ngân hàng lớn.

"Đầu tiên là Silvergate, sau đó là Silicon Valley Bank và giờ là First Republic Bank. Tất cả đồng loạt sụp đổ. Năm 2008 sẽ lặp lại một lần nữa".

Theo ước tính của Reuters, các ngân hàng tại Mỹ đã mất hơn 100 tỷ USD trên thị trường chứng khoán trong hai ngày 10-11/3. Trong khi đó, các ngân hàng châu Âu mất khoảng 50 tỷ USD. 

"Thị trường chứng khoán có thể diễn ra "cuộc tắm máu" vào tuần tới khi nhiều ngân hàng đang gặp khó khăn, các nhà giao dịch ồ ạt bán khống và họ sẽ tấn công mọi ngân hàng", ông Christopher Whalen - Chủ tịch Công ty tài chính Whalen Global Advisors nhận định.

Bên cạnh đó, Scott Melker - nhà bình luận và phân tích (được biết đến với biệt danh “Sói già của mọi con đường”) nói thêm rằng cả Silvergate and Silicon Valley Bank đã đầu tư vào trái phiếu kho bạc có lãi suất thấp trước khi FED áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ. 

Đến nay, họ buộc phải bán số trái phiếu và ghi nhận mức lỗ rất lớn. Điều này càng làm lung lay niềm tin thị trường, khách hàng đổ xô đi rút tiền và dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Đọc thêm: Bitcoin lao dốc - 20,000 USD chưa phải là điểm dừng?

RELEVANT SERIES