SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Cuộc đua token của các NFT marketplace

Khởi đầu 2023, thị trường tiền mã hóa sôi động trở lại với hoạt động mới của các dự án. Lĩnh vực NFT nhờ đó cũng thu hút thêm nhiều sự chú ý của cộng đồng. Điển hình là sự ra mắt của các nền tảng NFT marketplace mới với cuộc đua phát hành token.
Avatar
quynhnt
Published Feb 10 2023
Updated Sep 08 2023
7 min read
thumbnail

Khác với một số nền tảng kỳ cựu như OpenSea, các dự án mới lần lượt công bố ra mắt token của riêng mình. Cuộc đua token của các NFT marketplace dường như ngày càng sôi động. Mới nhất là động thái của hai nền tảng phổ biến như Sudoswap và Blur. 

Sudoswap

Sudoswap là cái tên khá quen thuộc với cộng đồng crypto trong thời gian gần đây với thông báo ra mắt và airdrop token SUDO.

Sudoswap là AMM protocol dành riêng cho NFT. Khác với những dự án đi trước, đây là nền tảng NFT marketplace hoạt động phi tập trung, giúp người dùng hoán đổi token ERC-721 sang ETH (cũng như các ERC-20 token khác) với phí gas được tối ưu hơn.

sudoswap
Sudoswap là nền tảng AMM dành riêng cho NFT.

Phần lớn các dự án NFT marketplace trên thị trường phụ thuộc vào cơ chế mua bán orderbook chịu rủi ro về thời gian ngừng hoạt động hoặc về tính tập trung. Với Sudoswap, người dùng có thể tiếp cận nguồn thanh khoản NFT một cách phi tập trung trên Ethereum.

Sudoswap là một trong những dự án tiên phong thông báo ra mắt token của riêng mình. Ngày 02/09/2022, Sudoswap bất ngờ công bố kế hoạch phân bổ cho SUDO. 

Đến 31/1, dự án tiếp tục thông báo ra mắt token và airdrop cho người dùng. Theo Twitter của Sudoswap, người dùng đủ điều kiện hiện đã có thể nhận airdrop SUDO qua website của nền tảng này. 

Những người nắm giữ token XMON có thể khoá XMON và nhận SUDO sau khi thời gian khoá kết thúc. XMON là token được tạo bởi nhà sáng lập sudoswap nhằm phục vụ dự án NFT OxMons.

Thời gian khoá XMON đã giảm từ 3 tháng xuống còn một tháng. Ngoài ra, người dùng tham gia cung cấp thanh khoản ban đầu trên sudoswap và người nắm giữ NFT 0xMons cũng có cơ hội nhận airdrop.

SUDO là token quản trị của giao thức AMM Sudoswap. Holder SUDO được tham gia bỏ phiếu liên quan đến kế hoạch tương lai của dự án, bao gồm điều chỉnh phí, thêm pool mới, áp dụng điều kiện về smart contract,... Những ai nắm giữ 300,000 SUDO trở lên có thể trực tiếp đưa ra đề xuất cộng đồng.

sudoswap tokenomics
Kế hoạch phân bổ token SUDO.

Theo thông tin từ dự án, SUDO có nguồn cung ban đầu là 60 triệu token. Token này sẽ được phân bổ cho các đối tượng sau:

  • Chủ sở hữu XMON: 41.9%
  • Người nắm giữ NFT OxMons: 1.5%
  • Người đóng góp thanh khoản cho sudoAMM: 1.5% SUDO. 
  • Phần còn lại thuộc về quỹ dự án, đội ngũ nhà phát triển và SudoRandom Labs. 

Đến thời điểm hiện tại, SUDO vẫn chưa được mở giao dịch trên bất kỳ sàn CEX hay DEX nào. Tuy nhiên, một số người dùng đã chia sẻ hình ảnh nhận được airdrop từ dự án trên Twitter cá nhân. 

Blur

Bên cạnh Sudoswap, Blur là cũng là cái tên góp mặt vào cuộc đua ra mắt token của các nền tảng NFT marketplace. Đáng chú ý, Blur là dự án từng tranh vị trí ngôi vương với OpenSea và ngày càng trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng. 

Blur là sàn giao dịch NFT dành cho các trader chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Đây cũng là một trong những nền tảng NFT marketplace có khối lượng giao dịch lớn trên thị trường. Blur hỗ trợ người dùng giao dịch tài sản kỹ thuật số với tốc độ cao và phí giao dịch 0%. 

blur
Blur là NFT marketplace từng tranh vị trí ngôi vương với OpenSea.

Ban đầu, dự án thông báo ra mắt token BLUR  vào tháng 1/2023. Tại thời điểm đó, các thông tin về token của nền tảng này chưa được hé lộ nhiều. 

Tuy nhiên, dự án từng chia sẻ về kế hoạch airdrop token cho người dùng. Theo đó, BLUR chủ yếu được phân bổ ra cộng đồng theo hình thức này. Kế hoạch trên được chia làm hai đợt airdrop. 

Vào đợt đầu tiên, những ai tham gia trading NFT trên các nền tảng thuộc mảng lưới Ethereum trong vòng 6 tháng gần đây sẽ được nhận các gói Care Packages chứa token BLUR. Người dùng có thể mở các hòm này khi dự án ra mắt token chính thức. 

Đợt airdrop thứ hai sẽ dành cho trader niêm yết NFT của họ trên Blur trong tháng 11/2023. Trader list các bộ sưu tập càng hot, càng nhiều bộ sưu tập và sử dụng các công cụ hỗ trợ listing của Blur sẽ nhận được nhiều phần thưởng airdrop hơn.

Tuy nhiên, đến ngày 19/1/2023, Blur lại thông báo dời lịch ra mắt token sang ngày 14/02 tới. Trên tài khoản Twitter chính thức, dự án chia sẻ: 

“Chúng tôi biết điều này là vượt quá cam kết vào tháng 1 của dự án. Blur xin lỗi về sự chậm trễ này. Chúng tôi đang thử nghiệm những điều mới và thêm hai tuần nữa token sẽ được ra mắt. Đợt airdrop lần thứ 3 cũng sẽ sớm được công bố”, Blur thông báo đến cộng đồng. 

Trước sự kiện ra mắt của nền tảng này, hàng loạt sàn giao dịch lớn trên thị trường đã thông báo niêm yết token BLUR ngay trong ngày phát hành (14/2). Tiêu biểu là các nền tảng Huobi, KuCoin, OKX, Bybit, Gate.io. 

Trong quá khứ, Blur từng đánh bại OpenSea để trở thành NFT Aggregator số 1 trên Ethereum chỉ 3 ngày sau khi ra mắt. Trong cũng tháng, nền tảng này cũng duy trì vị trí thứ 2 trong các marketplace có khối lượng giao dịch cao nhất 30 ngày.  

Kể từ khi ra mắt, Blur đã trở thành một trong những giao thức được sử dụng nhiều nhất trên Ethereum. Theo thông tin từ dự án, TVL của nền tảng đã chạm mốc 42 triệu USD. 

Làn sóng ra mắt token của các dự án NFT marketplace càng thu hút được nhiều sự chú ý của nhà đầu tư. Đây có thể là động lực giúp lĩnh vực này tiếp tục lôi kéo dòng tiền đổ vào từ những ông lớn trên thị trường. Đồng thời từ đó giúp thị trường NFT ngày càng trở nên sôi động hơn. 

RELEVANT SERIES