SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CZ: “Crypto cần nhiều sàn giao dịch phi tập trung hơn”

Changpeng Zhao (CZ), nhà sáng lập Binance tin rằng ngành công nghiệp tiền mã hóa cần có nhiều sàn giao dịch phi tập trung (DEX) hơn vì các hạn chế về thông lượng mạng blockchain hiện tại.
Avatar
quynhnt
Published Apr 05 2023
Updated Dec 10 2023
3 min read
thumbnail

Cụ thể, CZ chia sẻ hiện thông lượng blockchain chưa đạt đến mức để Binance có thể tích hợp thêm tính năng phi tập trung như một số dự án khác trên thị trường. Đáp lại bình luận của thành viên trong cộng đồng crypto, ông cho biết việc biến Binance trở thành một sàn giao dịch lai (kết hợp giữa CEX và DEX) là điều khó khăn vì nền tảng này cần đảm bảo an toàn cho quỹ và những yếu tố khác. 

“Hãy đảm bảo mọi người dùng đều được thanh toán và không ai có thể hack hệ thống. Theo đó, các khoản thanh toán phải theo thời gian thực. Thông lượng blockchain hiện vẫn chưa đạt đến mức này”, CEO Binance nhấn mạnh. 

Ngoài ra, ông cho rằng ngành tiền mã hóa cần thêm nhiều sàn giao dịch phi tập trung hơn. CZ cho biết người dùng cần nhiều lựa chọn hơn ngoài các DEX lớn đang hoạt động. Ông cũng đề cập đến việc PancakeSwap v3 được ra mắt trên BNB Chain và Ethereum.

Theo CZ, trong khi PancakeSwap hiện là DEX sở hữu số lượng người dùng lớn nhất, Uniswap (UNI) đứng đầu về TVL trên giao thức. Nhà sáng lập Binance nhận định điều này làm cho thị trường trở nên “quá tập trung”. Bên cạnh đó, CZ cũng cảnh báo cộng đồng về việc các sàn DEX dễ bị hack và tài sản có thể bị đánh cắp. 

Sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý gần đây đối với các sàn giao dịch tập trung đã thúc đẩy khối lượng giao dịch (volume) trên DEX gia tăng kể từ đầu 2023. 

Trước đó, Binance và CZ bất ngờ bị CFTC đệ đơn kiện. Cụ thể, cơ quan quản lý cáo buộc Binance cung cấp sản phẩm phái sinh chưa đăng ký và cho phép người dùng Mỹ sử dụng dịch vụ.

Theo dữ liệu của DefiLlama, khối lượng giao dịch của DEX đã tăng gần 100% kể từ đầu năm, chạm mốc 133.32 tỷ USD vào cuối tháng 3. Như Interlock đã đưa tin, khối lượng giao dịch trên Uniswap trong tháng 3 đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 1/2022 và đánh bại Coinbase 2 tháng liên tiếp.

dex volume 2023
Khối lượng giao dịch của các sàn DEX năm 2023. Nguồn: DefiLlama.

Dữ liệu The Block Research cho thấy Uniswap có khối lượng giao dịch giao ngay khoảng 71.6 tỷ USD trong tháng 3, cao hơn 45% so với Coinbase. Tháng 3 được đánh giá là tháng có hiệu suất tốt nhất của nền tảng này trong 15 tháng qua. 

Đọc thêm:  Thực hư tin CZ bị Interpol truy nã

RELEVANT SERIES