SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Đảng đối lập Thái Lan hứa airdrop crypto nếu đắc cử

Một số người chỉ trích lãnh đạo đảng Pheu Thai sử dụng chiêu trò để lôi kéo phiếu bầu. Số khác lại cho rằng đây là phương pháp kích cầu kinh tế hiệu quả.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 07 2023
Updated Apr 07 2023
3 min read
thumbnail

Srettha Thavisin, ứng viên thủ tướng Thái Lan tuyên bố sẽ airdrop cho mỗi công dân 10,000 baht Thái (khoảng 300 USD) dưới dạng tiền mã hóa nếu đảng của ông giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tháng 5. 

Theo Bangkok Post, Thavisin là ông trùm bất động sản nổi tiếng Thái Lan. Tháng tới, ông sẽ cùng Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, và cựu Bộ trưởng Tư pháp Chaikasem Nitisiri trở thành 3 ứng viên thủ tướng đảng Pheu Thai.

coin98
Srettha Thavisin tuyên bố phát cho mỗi người dân 10,000 baht ở tỉnh Nonthaburi. Nguồn: Thailand Post. 

Thavisin cho biết biện pháp này sẽ cứu trợ kinh tế cho người dân quốc gia Đông Nam Á, vốn đang chịu chi phí nhà ở hàng đầu khu vực. Chính sách được Pheu Thai kỳ vọng sẽ kích thích tiêu dùng và phát triển kinh tế số Thái Lan. Người dân có thể sử dụng số tiền tại các cửa hàng trong bán kính 4 km gần nơi sinh sống với thời hạn 6 tháng.

"Đất nước chúng ta đã bị tổn hại kinh tế trong 8 năm qua. Người dân có thu nhập ít hơn nhưng phải chi tiêu nhiều hơn", Bloomberg dẫn lời Thavisin.

Đại diện Pheu Thai chưa tiết lộ loại coin hay token nào sẽ được sử dụng cho đợt airdrop. Thanakorn Wangboonkongchana, Bộ trưởng văn phòng thủ tướng, lo ngại việc airdrop sẽ “tác động lớn” đến hệ thống tài chính của cả nước. Năm 2021, ngân hàng trung ướng quốc gia Thái Lan từng tuyên bố stablecoin gắn với đồng baht là bất hợp pháp.

coin98
3 ứng viên đến từ đảng Pheu Thai. Nguồn: AFP.

Ngoài ra, bộ trưởng ước tính ngân sách Thái Lan sẽ phải chi 500 tỷ baht để phát tiền theo cam kết của Pheu Thai và rất khó có thể thực hiện xét tình hình hiện tại của đất nước. Trong khi đó, nhà kinh tế Sunthari Hatthi Sengking cho rằng hành động của Pheu Thai chỉ nhằm gây chú ý và kéo thêm phiếu bầu. Bà kêu gọi đảng tìm cách cải thiện cuộc sống cho nhóm người dễ bị tổn thương, đặc biệt là trẻ em nghèo.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Pheu Thai hiện có khoảng 46% phiếu bầu. Theo Peatongtarn, Pheu Thai đặt mục tiêu đưa Thái Lan thành cửa ngõ tài chính công nghệ của ASEAN.

Đây không phải là cuộc bầu cử đầu tiên ở châu Á sử dụng tiền mã hóa. Tháng 3/2022, Yoon Suk-yeol, ứng cử viên Đảng Bảo thủ Hàn Quốc đã đề xuất bãi bỏ các quy định về tiền mã hóa bên cạnh nhiều đề xuất khác. Ông đã đắc cử tổng thống với số phiếu bầu cao hơn đối thủ khoảng 1%.

Đọc thêm: Nga, Trung Quốc và các nước đồng minh phát triển đồng tiền chung.

RELEVANT SERIES