SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Danh sách tổ chức crypto liên quan đến ngân hàng Silicon Valley

Ngân hàng Silicon Valley sụp đổ đã ảnh hưởng đến nhiều công ty không chỉ trong thị trường tài chính truyền thống mà còn trong mảng tiền mã hóa.
Avatar
immihu.web3
Published Mar 11 2023
Updated Mar 27 2024
5 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin, Chính quyền bang California và Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Mỹ (FDIC) đã quyết định đóng cửa và tịch thu tài sản ngân hàng Silicon Valley Bank. Theo báo cáo tài chính vào quý IV năm 2022, ngân hàng này đã nắm giữ 212 tỷ USD tài sản.

Đa phần tổ chức bị ảnh hưởng từ SVB đa phần là các quỹ đầu tư và startup công nghệ. Mặc dù vậy, cơ số công ty tiền mã hóa đã thừa nhận tác động của sự việc trên. Sau đây là danh sách các công ty bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của ngân hàng từ Mỹ.

BlockFi

Nền tảng cho vay BlockFi là cái tên đầu tiên trong danh sách. Như Interlock đưa tin, công ty này đã nộp đơn phá sản sau sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX. Theo báo cáo từ quá trình phá sản của BlockFi, hơn 227 triệu USD tài sản của công ty nằm trong ngân hàng SVB. Tuy nhiên, khoản tiền này không được bảo hiểm bởi FDIC vì nó nằm trong quỹ thị trường tiền tệ.

Trước đó, BlockFi đã ngừng các hoạt động rút tiền và được FTX đề nghị mua lại với mức tín dụng 250 triệu USD vào tháng 6/2022.

Circle

Circle, đơn vị phát hành stablecoin USDC, là một trong những tổ chức chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ SVB. Như Interlock đưa tin, công ty này chọn SVB để gửi 3.3 tỷ USD tiền mặt. Số tiền này dùng để bảo chứng cho USDC.

Đến hiện tại, dự án đang chờ đợi cách giải quyết từ chính quyền liên bang. Việc SVB sụp đổ khiến nhà đầu tư ồ ạt chuyển đổi USDC sang các stablecoin khác khiến tỷ giá USDC giảm xuống mức 0.94 USD (theo CoinGecko). Trong 24 giờ qua, Circle đã đốt hơn 2.34 USDC trong quá trình redemption.

coin98
Giao dịch của Circle. Nguồn: Nansen.

Trước đó, Circle cũng cắt đứt liên quan đến Silvergate, ngân hàng vừa ngừng hoạt động vào thứ tư (8/3).

Là stablecoin lớn thứ 2 thị trường, việc USDC bị depeg nặng ảnh hưởng đến hàng loạt các stablecoin khác có bảo chứng là USDC. Trong đó, FRAX, stablecoin từ Frax Finance, có tỷ lệ bảo chứng từ USDC cao nhất, với 92%. DAI, từ Maker DAO, cũng có 48.3% dự trữ là USDC.

Pantera

Hiện tại, quỹ đầu tư vẫn chưa tiết lộ con số cụ thể. Tuy nhiên, trong báo cáo gửi SEC vào 2/3, công ty từng nêu tên ngân hàng trên là một trong ba người giám sát các quỹ của mình.

Pantera được xem là một trong những quỹ đầu tư lớn trên thế giới. Trong năm 2022, quỹ này từng huy động được 1.3 tỷ USD đầu tư vào các dự án trong mảng blockchain.

Avalanche

Avalanche Foundation, tổ chức phát triển mạng lưới Avalanche, vừa thông báo rằng họ có 1.6 triệu USD trong ngân hàng Silicon Valley Bank.

Con số này khá khiêm tốn so với các tổ chức khác. Trong khi AVAX, token của Avalanche, có định giá thị trường vào khoảng 4.84 tỷ USD.

"Chúng tôi muốn xác nhận rằng Avalanche Foundation không bị ảnh hưởng bởi Silvergate và chỉ có 1.6 triệu USD trong SVB. Chúng tôi rất tiếc khi nghe thông tin về SI và SVB", Avalanche thông báo.

Yuga Labs

Yuga Labs, công ty sở bộ sưu tập  NFT nổi tiếng Bored Ape Yacht Club, cũng nhận ảnh hưởng từ SVB. Tuy nhiên, Grey Solano, co-founder của Yuga Labs, cho biết ảnh hưởng từ vụ việc rất hạn chế nhưng Yuga chưa thể xác định được con số cụ thể.

Proof

Proof, một công ty hàng đầu khác trong mảng NFT, dường như bị ảnh hưởng nặng hơn. Kevin Rose, co-founder của Proof, cho biết công ty này đã gửi tiền vào ngân hàng SVB.

"Proof nắm giữ tiền mặt tại SVB. Tuy nhiên, chúng tôi đã đa dạng hóa danh mục của mình thành nhiều tài sản như ETH, stablecoin và tiền pháp định", theo thông báo từ công ty.

Mặc dù Proof không đưa ra con số cụ thể, dự án khẳng định nó sẽ không ảnh hưởng đến tài sản của khách hàng.

Nova Labs

Nova Labs, công ty đằng sau mạng lưới internet phi tập trung Helium, cũng công bố tình trạng liên quan đến SVB vào ngày 10/3.

"Nova Labs kẹt một số tiền trong SVB nhưng phần lớn tài sản được giữ trong các tổ chức khác", Amir Haleem, CEO Nova Labs cho biết.

Tiếp theo sau Silvergate, SVB sụp đổ là sự kiện gây ảnh hưởng lớn đến thị trường tiền mã hóa. Interlock sẽ tiếp tục cập nhật danh sách các dự án bị ảnh hưởng bởi SVB trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm: USDC mất peg do kẹt tiền trong ngân hàng Silicon Valley.

RELEVANT SERIES