SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Đề xuất kiểm soát 750 triệu token ARB của Arbitrum gây bão cộng đồng

Ngày 28/3, Arbitrum đưa ra đề xuất quản trị nhằm trao quyền cho Arbitrum Foundation kiểm soát 750 triệu token ARB (trị giá gần 1 tỷ USD). Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu này nhận về làn sóng phản ứng trái chiều từ cộng đồng crypto.
Avatar
quynhnt
Published Apr 02 2023
Updated Sep 16 2023
5 min read
thumbnail

Đề xuất cho biết số token này sẽ được sử dụng cho chương trình trợ cấp đặc biệt (special grants) nhằm thúc đẩy quá trình tăng trưởng của Arbitrum, nền tảng blockchain layer 2 phát hành ARB. Tuy nhiên, theo đề xuất cải tiến AIP-1, những người nắm giữ ARB sẽ không có quyền tham gia quyết định cách thức phân bổ số tiền gần 1 tỷ USD do Arbitrum Foundation kiểm soát như thế nào.

Theo đó, tổ chức này không cần phải phân phối khoản tài trợ cho toàn bộ hoạt động quản trị mạng lưới. Ngoài ra, đề xuất AIP-1 chủ yếu tập trung vào tầm quan trọng của chủ sở hữu token ARB. 

“Arbitrum hướng tới mục tiêu mang lại những lợi ích cho cộng đồng, nên việc quản trị mạng lưới cần được quản lý bởi những chủ sở hữu của nền tảng,” đề xuất cho biết. 

Đề xuất mới cho thấy Arbitrum Foundation sẽ được phép phát hành các khoản trợ cấp từ ví ngân sách quản trị mà không cần trải qua quy trình AIP trực tuyến. Hơn nữa, mục tiêu của chương trình này nhằm hạn chế việc tràn ngập các đơn xin tài trợ, đồng thời giảm bớt sự căng thẳng của những tham gia bỏ phiếu. 

Hiện cuộc bỏ phiếu đang diễn ra ở giai đoạn đầu sau đó sẽ đi đến diễn đàn quản trị cuối cùng. Sự kiện này sẽ được công bố trước khi Arbitrum Foundation thông báo về các yếu tố chính trong quá trình triển khai chương trình trợ cấp đặc biệt.   

đề xuất arbitrum
Đề xuất AIP-1 của Arbitrum. Nguồn: arbitrumfoundation.eth.

Tính đến 4h chiều ngày 2/4 (giờ Việt Nam), đề xuất của Arbitrum đã nhận về 30.57% phiếu chấp thuận, 69.06% phiếu chống và 0.37% phiếu trắng. 

Đề xuất mới của Arbitrum dường như đang nhận về nhiều phản ứng trái chiều từ người dùng tiền mã hóa.

“Chúng tôi đang nói về vấn đề bắt đầu từ 1 tỷ USD ARB. Cộng đồng từng chứng kiến nhiều trường hợp quản trị khiến các kho bạc dự trữ của nền tảng cạn kiệt tài nguyên. Điều này rất đáng lo ngại,” một thành viên ẩn danh trong cộng đồng Arbitrum cho biết. 

Bên cạnh đó, Blockworks Research đã đưa ra cuộc bỏ phiếu chống lại đề xuất AIP-1 của Arbitrum. Nền tảng này cho biết mối quan tâm cốt lõi nằm ở việc 750 triệu ARB được kiểm soát bởi Arbitrum Foundation, do ba Giám đốc Điều hành đứng đầu. Điều đó khiến mạng lưới có thể dần mất đi tính phi tập trung. 

Hơn nữa, theo tài liệu của Arbitrum Foundation, khoảng 4.278 tỷ token ARB được phân bổ cho kho bạc Arbitrum DAO (Arbitrum DAO treasury). Tuy nhiên, trong đề xuất AIP-1, chỉ có 3,527,046,079 ARB đã được chuyển đến bộ phận này.

Blockworks Research cho rằng 750 triệu token ARB chiếm một lượng đáng kể tương đương 7.5% trong tổng nguồn cung. Vì vậy, cuộc bỏ phiếu mới đây của dự án cần xem xét kỹ lưỡng.

Ngoài ra, tài khoản Twitter có biệt danh @OlimpioCrypto cũng đưa ra nhận định rằng 750 triệu token ARB mà đề xuất phân bổ đến ví ngân sách quản trị đã được chuyển đến địa chỉ khác trước khi AIP-1 được thông qua. 

Vào giữa tháng 3, Arbitrum Foundation đã công bố ra mắt token ARB và tung ra đợt airdrop cho cộng đồng. Như Interlock đưa tin, ARB là cột mốc đánh dấu việc Arbitrum chuyển đổi sang mô hình tổ chức quản trị phi tập trung (DAO). 

ARB holder sẽ có quyền biểu quyết các quyết định quan trọng của Arbitrum One và Arbitrum Nova. Tổng cung ban đầu của ARB là 10 tỷ token. Ngoài ra, đợt airdrop của Arbitrum là động lực thúc đẩy hoạt động mạng lưới và TVL của blockchain layer 2 này tăng trưởng tích cực thời gian gần đây. 

Đọc thêm: Dagora và cột mốc đầu tiên trong hành trình khám phá thế giới NFT

RELEVANT SERIES