SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Derby Stars - Tựa game huấn luyện ngựa đua “chiến thuật” trên Web3

Ngày 7/8 tựa game Derby Stars ra mắt phiên bản chính thức vào ngày 7/8 với hai chế độ PvP và PvE. Đây là trò chơi đề cao tính chiến thuật trong việc huấn luyện ngựa đua hơn là phụ thuộc vào độ may mắn. So với các tựa game Web3 cùng loại, dự án tập trung vào đồ họa và sự thân thiện với người chơi hơn.
Avatar
immihu.web3
Published Sep 06 2023
Updated Oct 11 2023
14 min read

Derby Stars là tựa game Web3, cho phép người chơi có thể huấn luyện, chăm sóc ngựa để tham gia các cuộc đua diễn ra hằng ngày trên mạng lưới Polygon. Sinh sau đẻ muộn hơn các đối thủ như Pegaxy và Derace, Derby Stars không chỉ sở hữu đồ họa bắt mắt mà còn giúp người dùng xóa bỏ rào cản khi đến với game blockchain.

Dù hoàn thiện hơn những tựa game Web3 khác nhưng với tôi, Derby Stars vẫn còn một vài điểm cần thay đổi để cạnh tranh được với cả game truyền thống.

image

Khác biệt dễ nhận thấy nhất ở Derby Stars khi so sánh với các game tương tự là chất lượng đồ họa. Trong khi đó, DeRace - một game đua ngựa khác cũng trên Polygon có đồ họa 3D khá cơ bản dù đã ra mắt được 2 năm. Cùng thời với DeRace còn có Pagaxy với lối thiết kế giả tưởng, mang hơi hướm không gian.

Với Derby Stars, phong cách ngựa đua có nét dễ thương, thân thiện. Trong ba tựa game kể trên, tôi cảm nhận ngựa trong Derby Stars giống một “người bạn” nhiều hơn ở hai game còn lại. Trong thiết kế, ngựa của DeRace khá cơ bản thì Pegaxy lại tạo cảm giác ngựa chiến hơn.

Với tôi, ngựa đua trong Derby Stars tạo cảm giác như một người bạn đúng nghĩa. Một phần vì nó được vẽ theo phong cách stylized “dễ thương”. Đây là lối thiết kế đang thịnh hành ở các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản… giúp nhân vật trở nên gần gũi và dễ tiếp cận. Tựa game gây ấn tượng nhất với lối thiết kế này mà nhiều người biết đến là Genshin Impact.

image

Đồ họa mang hơi hướm anime Nhật Bản, nhân vật đẹp mắt với điểm nhấn riêng biệt, nổi bật, hệ thống ngựa được chăm chút chỉn chu với những hình dạng độc đáo. Bối cảnh trong game mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho người chơi, cảm giác như đang xem một bộ phim hoạt hình.

Dạo qua chuồng ngựa gần 5,000 con của Derby Stars trên website, tôi hoàn toàn không bắt gặp sự trùng lặp trong thiết kế. Các đặc tính ngoại hình của ngựa trong Derby Star được hoán đổi, tạo ra sự đa dạng về giống ngựa.

Không như ngựa đua, nhân vật trong game chỉ có 7 lựa chọn. Với tôi là khá ít, nếu cuộc đua với số lượng thí sinh nhiều hơn 7, chắc chắn sẽ có nhân vật bị trùng lặp. Với tư cách là một game thủ, tôi luôn muốn tạo nên cái riêng khi tham gia vào bất kỳ trò chơi nào từ nhân vật, tên gọi đến vật phẩm. Nếu không thể mua được một nhân vật với ngoại hình độc nhất, tôi sẽ tìm cách tùy chỉnh nhân vật theo sở thích của riêng mình.

image

Trên website của mình Derby Stars được giới thiệu là tựa game AAA. Xét trong web 3, Derby Stars xứng đáng với danh hiệu này với mức độ đồ họa vượt trội hơn đa số các blockchain game hiện tại. Trong web 2, trò chơi vẫn hơi “đuối sức” so với các tựa game với thiết kế tương tự, nổi bật nhất là Genshin Impact.

Ở phần đồ họa, Derby Stars vẫn còn một số chi tiết cần hoàn thiện. Các chi tiết nhỏ như lá cây, mặt nước, hoa cỏ,... còn nhiều khối thô và cần được nhà phát triển chú trọng. Bên cạnh đó, biểu cảm nhân vật vẫn còn đơn điệu. Trong phần huấn luyện hoặc lúc trận đấu kết thúc, nhân vật thường chỉ có 2,3 biểu cảm lặp đi lặp lại. Đôi khi tôi không thể phân biệt được cảm xúc lúc ấy là vui hay buồn bởi chúng khá giống nhau.

Điều này cũng dễ hiểu khi phong cách stylized yêu cầu nghệ sĩ cần phải sáng tạo và vẽ nhiều hơn ngoài việc sao chép từ thực tại. Dù vậy, một game được giới thiệu với chất lượng AAA cần hoàn hảo từ nhân vật chính đến yếu tố xung quanh.

image

Vậy sẽ thế nào nếu Derby Stars đạt chuẩn của game AAA? Tất nhiên, người dùng sẽ phải trang bị cấu hình máy AAA từ đó giảm khả năng tiếp cận đến với người dùng.

Để cân bằng yếu tố này, Derby Stars khá tinh tế trong các thao tác chơi game. Người dùng không cần token, không cần NFT, không cần kiến thức về blockchain… để có thể tham gia một game web3. Đây là điều hiếm hoi trong thị trường game blockchain hiện nay.

Không như tưởng tượng ban đầu về một blockchain game, tôi rất bất ngờ khi không cần NFT hay token vẫn có thể chơi Derby Stars. Trước đó, hầu hết tất cả các games blockchain như Axie Infinity đều yêu cầu người chơi sở hữu NFT để bắt đầu “play-to-earn”. Điều này vô hình chung khiến các trò chơi khó tiếp cận hơn với những người bên ngoài Web3 cũng như những người chỉ muốn chơi game vì tính giải trí. 

image

Trở lại với Derby Stars, ngoài việc kết nối ví Web3 như Coin98 Wallet hay Metamask, tôi không cần phải thực hiện bất cứ giao dịch nào trên blockchain. Một ví điện tử mới tạo hoàn toàn có thể tham gia trò chơi này.

Việc này giúp giảm bớt bước tiếp cận đến Derby Star từ người chơi Web3. Sau khi tạo và cài đặt game, tôi chỉ mất 3 bước từ đăng nhập ví đến ứng dụng game, tạo tài khoản và thuê ngựa. Tất cả chỉ tốn chưa tới 10 cái click chuột.

Đặc biệt, Derby Stars đã xây dựng cơ chế cho thuê ngựa đơn giản, giúp người chơi có thể thực hiện chỉ với 1 click ngay trên ứng dụng. Với các game đua ngựa khác như DeRace hay Pegaxy, để bắt đầu một cuộc đua, người chơi cần phải sở hữu cả NFT (ngựa đua) và token dự án.

Chưa kể người dùng phải có sẵn token gas (ở đây là MATIC) để thực hiện giao dịch trên blockchain. Việc thuê ngựa ở các game này cần người chơi phải truy cập vào marketplace hay giao diện tương ứng để chọn và ký giao dịch bằng ví Web3.

image

Mặc dù vậy, nếu muốn sử dụng toàn bộ tính năng của trò chơi, người dùng vẫn cần phải có một kiến thức nhất định về sử dụng ví điện tử và giao dịch trên blockchain. Điều mà không phải game thủ truyền thống nào cũng đủ kiên nhẫn để học hỏi.

Trong khi đó, một số dự án blockchain game khác đang thử nghiệm tích hợp công nghệ mới như Account Abstraction để giải quyết vấn đề trên. Cải thiện việc trả phí gas và đóng gói các tương tác với blockchain thành 1 giao dịch duy nhất sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng.  

image

Để giải quyết phần nào rào cản về trải nghiệm người dùng, nhà phát triển đã tách Derby Stars ra làm hai nửa. Một nửa Web3 chạy trên trình duyệt hỗ trợ các vụ liên quan đến blockchain. Nửa còn lại là ứng dụng trên máy tính, hoàn toàn giống với một tựa game Web2 thông thường phục vụ nhu cầu giải trí của người chơi.

Ứng dụng Web2 trên máy tính có thể tập trung hoàn toàn vào trải nghiệm người dùng, tạo ra đồ họa in-game tốt nhất. Với chất lượng đồ họa cao hơn các game khác, Derby Stars cần sử dụng nhiều tài nguyên máy tính để render liên tục hình ảnh cuộc đua chất lượng. Có thể thấy, hình ảnh độc đáo của từng ngựa đua, chiêu thức và nhân vật đều được thể hiện nguyên vẹn. Trong khi các game khác, người chơi vẫn còn nhầm lẫn do hình ảnh khá giống nhau và không có điểm nhấn.

Điểm trừ ở đây là Derby Stars vẫn chưa thể tối ưu hiệu suất việc xử lý hình ảnh. Bằng chứng là việc đưa ra video không giật lag vẫn quá sức với máy tính của tôi dù nó đã đáp ứng yêu cầu cơ bản của Derby Stars như RAM 8GB, HDD 8 GB và GPU 4 GB. 

Lại nói, ứng dụng Web2 sẽ giúp tối ưu hơn trải nghiệm cho người dùng Web2 khi phục vụ thuần mục đích giải trí sau khi người dùng đã kết nối tài khoản trên trang web. Đối với người dùng mới, muốn trải nghiệm thử trò chơi, ứng dụng Web2 là quá đủ với họ.

image

Khi người dùng muốn tiếp cận Derby Stars theo hướng đầu tư, họ sẽ tìm đến Web3. Đây là nơi người dùng liên kết đến ví và thực hiện hoạt động đòi hỏi phải tương tác với blockchain như mua bán vật phẩm như ngựa (Marketplace Horse), thực phẩm bổ sung (Webshop) hoặc ghép đôi (Breeding).

Dù vậy, việc tách riêng trò chơi thành 2 nền tảng làm nảy sinh vài vấn đề. Khi mới bắt đầu đăng nhập vào trò chơi, tôi đã khá chật vật khi trình duyệt web chặn pop up cho Derby Stars. Ngoài ra, đó không phải là giải pháp lâu dài khi mua bán vật phẩm là hoạt động phổ biến của đa số game thủ.

Phần lớn các game thịnh hành ngày nay như League of Legends hay Fifa đều tích hợp tất cả hoạt động từ việc đăng nhập, mua bán và trò chơi vào cùng một nền tảng. Để có thể cạnh tranh với những game đó, Derby Stars cũng như các blockchain game khác cần phải cải thiện phần gốc của vấn đề. Đó chính là đơn giản hóa trải nghiệm tương tác với blockchain để một ngày nào đó người chơi sẽ không còn phải đắn đo giữa Web2 và Web3. 

image

Bên cạnh thao tác và đồ họa, gameplay là yếu tố không kém phần độc đáo ở Derby Stars. Đua ngựa từ lâu đã gắn liền yếu tố may mắn và các hoạt động cá cược. Trong khi đó, Derby Stars lựa chọn cách tiếp cận mới, khoa học và mang tính chiến thuật hơn.

Một trận đấu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác ngoài may mắn như sức mạnh của ngựa đua, đường đua, thời tiết… Sức mạnh ngựa đua lại được quyết định bằng hệ thống chỉ số như Tốc độ (Speed) đại diện tốc độ tối đa; Sức mạnh (Power) đại diện khả năng tăng tốc; Máu (Stamina) đại diện cho sức bền; Grit đại diện cho khả năng chống chịu; Trí tuệ (Intellect) đại diện cho khả năng sử dụng kỹ năng của ngựa.

Mỗi con ngựa sẽ có bộ tổ hợp chỉ số khác nhau và ưa thích từng loại thời tiết và đường đua nhất định. Một số con ngựa sẽ thích hợp với đường đua dài, một số khác lại có ưu thế trong thời tiết xấu, một số lại dễ dàng tăng tốc ở đoạn đường nhiều khúc cua…

image

Bên cạnh việc chọn một con ngựa tốt, việc huấn luyện chúng đóng vai trò quan trọng không kém. Huấn luyện ngựa trong Derby Stars giúp chủ nhân hiểu được con ngựa của mình hơn, từ đó đưa ra chiến lược và kế hoạch phát triển cụ thể cho mình.

Buổi huấn luyện sẽ không ảnh hưởng đến chỉ số của ngựa đua, ngoại trừ việc cung cấp điểm kinh nghiệm và cấp độ. Trong buổi huấn luyện, tôi có thể thỏa thích thử nghiệm nâng cấp chỉ số theo nhiều hướng khác nhau rồi sau đó tìm ra kế hoạch phát triển phù hợp nhất cho con ngựa của mình.

Tự nhận là người thích sắp đặt và chiến thuật, huấn luyện ngựa là hoạt động mà tôi tận hưởng nhất khi tham gia Derby Stars. Từ việc đánh giá xem nó sẽ phù hợp với loại đường đua nào đến việc nâng cấp chỉ số, tất cả đều cần sự suy tính kỹ lưỡng và am hiểu về cơ chế của trò chơi.

image

Ở phía ngược lại, việc đưa quá nhiều yếu tố vào trò chơi sẽ khiến người mới khó làm quen và dễ chán nản. Để có thể hiểu được từng chỉ số trong game, tôi phải tham gia huấn luyện 1 tiếng đồng hồ. May mắn là nhà sản xuất đã thiết kế trợ lý ảo giải thích từng chỉ số trong thời gian đầu. Kèm theo đó là bảng hướng dẫn (guide book) ở phần cài đặt đã giúp tôi làm quen với các chi tiết trong tựa game này. 

Điểm trừ khác ở phần gameplay chính là người chơi không thể tham gia trực tiếp vào cuộc đua ngựa. Khi vừa mới tải Derby Stars, tôi đã tưởng tượng đến cảnh mình trực tiếp cưỡi con ngựa của mình trên đường đua từ việc khởi động, tăng tốc, tung chiêu đến ôm cua và về đích. Tuy nhiên, Derby Stars đã không cho tôi được cảm giác ấy.

image

Derby Stars phù hợp cho những game thủ đam mê tìm hiểu chiến thuật và lập kế hoạch huấn luyện ngựa đua. Do lược bỏ phần điều khiển ngựa đua, trò chơi không yêu cầu người chơi phải có kỹ năng ứng biến tốt như các game thể loại nhập vai.

Người chơi cũng không cần phải có quá nhiều kiến thức về blockchain để bắt đầu chơi Derby Stars. Một game thủ truyền thống vừa mới tạo ví điện tử Coin98 Wallet hoặc Metamask đã có thể bắt đầu huấn luyện ngựa. Tuy nhiên, để có thể tham gia vào nhiều hoạt động đầu tư hơn, người chơi vẫn cần tìm hiểu thêm về các thao tác trên Web3.

Do game chưa có phiên bản trên điện thoại, người chơi bắt buộc phải dùng máy tính để tải và chơi Derby Stars. Điều này sẽ giới hạn khoảng thời gian của đa số người chơi. Tuy nhiên, với việc có thể đặt lịch thi đấu và không cần trực tiếp tham gia lúc trận đấu diễn ra, game thủ không cần phải dành nhiều thời gian cho trò chơi, ngoài việc huấn luyện.

Cập nhật: "Hiện dự án đã có mặt trên Android. Người dùng có thể thuận tiện hơn về thời gian khi chơi game".

RELEVANT SERIES