SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: DEX trên Base và Optimism bị tấn công; Wormhole gọi vốn 225 triệu USD; OpBNB tăng tốc độ xử lý giao dịch

Ngày 30/11, thị trường crypto giảm nhẹ, vốn hoá giảm khoảng 3 tỷ USD. Bitcoin sideways quanh vùng 37,800 USD.
Avatar
tranhtnn
Published Nov 30 2023
Updated Dec 01 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là IOTA (IOTA) ở mức 45.7%, Radix (XRD) ở mức 9.3% và WEMIX (WEMIX) ở mức 5.5%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Blur (BLUR) ở mức -11.5%, Pyth Network (PYTH) ở mức -6.5% và GALA (GALA) ở mức -6.2%.

crypto 30 11
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 74 (tham lam), tăng 2 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 30 11
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

CZ từ bỏ quyền quản trị Binance US

Ngày 28/11, sàn giao dịch Binance US thông báo CZ đã từ chức hội đồng quản trị công ty. CZ sẽ chuyển cổ phần kèm quyền biểu quyết của mình cho người khác.

Theo thông báo của Binance US, quyết định từ chức của CZ không liên quan đến thỏa thuận dàn xếp với Bộ Tư pháp. Như Interlock đưa tin, để đảm bảo Binance có thể tiếp tục hoạt động, CZ đã nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền, nộp phạt 50 triệu USD và rời bỏ ghế CEO sàn Binance. Đồng thời, Binance sẽ phải trả khoản tiền phạt 4.3 tỷ USD.

“Binance US không phải là một trong các bên tham gia thỏa thuận tuần trước. Chúng tôi cũng không còn vấn đề pháp lý nào với Bộ Tư pháp, Mạng lưới Chống tội phạm Tài chính, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài hay Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai”.
Binance US chia sẻ trên Twitter.

Công ty nhấn mạnh sàn giao dịch vẫn sẽ hoạt động bình thường. CEO Norman Reed cùng đội ngũ quản lý hiện tại sẽ tiếp tục dẫn dắt Binance US. Công ty khẳng định họ có nguồn vốn bền vững để tiếp tục xây dựng, phát triển nền tảng, đồng thời duy trì những cam kết ban đầu với khách hàng.

2 sàn DEX hàng đầu trên Base và Optimism bị tấn công

Chiều 29/11, hai sàn giao dịch phi tập trung Velodrome Finance và Aerodrome đồng thời bị tấn công front-end. Ước tính thiệt hại ban đầu là gần 40,000 USD.

Theo thông báo trên Twitter chiều ngày 29/11, Velodrome Finance - sàn giao dịch phi tập trung tập trung phát triển trên Optimism cho biết giao diện front-end của dự án đã bị tấn công. Nền tảng cảnh báo người dùng không tương tác với Velodrome trong thời gian này để tránh thiệt hại tài sản.

“Giao diện front-end của chúng tôi đang bị tấn công. Người dùng không được sử dụng Velodrome trong thời điểm hiện tại. Đội ngũ dự án đang điều tra ngọn ngành sự việc. Chúng tôi sẽ thông báo ngay khi phát hiện thông tin mới”.
Đội ngũ Velodrome đăng tải trên Twitter.

Đáng chú ý, Aerodrome - sàn DEX được fork trực tiếp từ Velodrome cũng đồng thời đưa ra thông báo tương tự. Theo đó, nền tảng cảnh báo người dùng không được tương tác với trang web của dự án cho đến khi có cập nhật mới.

Mặc dù cả 2 nền tảng chưa công bố thiệt hại, chuyên gia phân tích on-chain ZachXBT đã tìm ra 2 địa chỉ ví của hacker. Ước tính thiệt hại ban đầu là gần 40,000 USD.

Arthur Hayes: “Crypto có thể hưởng lợi từ Trung Quốc”

Nhà sáng lập sàn BitMEX cho rằng các cơ quan tiền tệ Trung Quốc sẽ đẩy mạnh các chương trình tín dụng ưu đãi để kích thích tiêu dùng. Dòng tiền từ Trung Quốc sẽ có lợi cho Bitcoin và thị trường crypto nói chung.

“Hãy cùng chờ xem Trung Quốc sắp đổ xăng vào ‘ngọn lửa’ crypto như thế nào”.
Arthur Hayes viết trên blog ngày 27/11

Trong bài viết, Hayes đã giải thích cách dòng tiền từ Trung Quốc có thể thúc đẩy Bitcoin. Trái ngược với chính sách kích cầu nhân dân tệ của Trung Quốc, Mỹ lại làm suy yếu đồng USD bằng cách tăng phát hành tín phiếu kho bạc. Trong suốt tháng 11, chỉ số sức mạnh của USD (DXY) đã liên tục suy giảm.

arthur hayes
Arthur Hayes, nhà sáng lập sàn BitMEX. Nguồn: Bloomberg.

Hayes lập luận rằng đồng USD suy yếu giúp chính quyền Trung Quốc có nhiều không gian hơn để in thêm tiền trong nước mà không giảm sức mạnh của nhân dân tệ. Theo Hayes, động lực này có thể hỗ trợ giá Bitcoin cũng như các tài sản rủi ro khác.

“Nếu Trung Quốc in nhân dân tệ, họ sẽ thâm nhập vào thị trường toàn cầu và hỗ trợ giá của tất cả loại tài sản rủi ro".
đồng sáng lập BitMEX chia sẻ

Trước hết, Hong Kong có thể trở thành cầu nối đưa dòng vốn từ Trung Quốc vào các tài sản rủi ro. Hiện Hong Kong đã cấp phép cho một số sàn giao dịch cung cấp dịch vụ Bitcoin và Ethereum. 

Wormhole gọi vốn 225 triệu USD thành công

Giải pháp cầu nối cross-chain Wormhole đã gọi vốn thành công 225 triệu USD từ nhiều quỹ đầu tư có tiếng trên thị trường. Dự án hứa hẹn ra mắt nhiều sản phẩm mới trong năm tới.

Cụ thể, ngày 29/11 , giao thức cross-chain Wormhole đã gọi vốn thành công 225 triệu USD,  nâng mức định giá công ty lên 2.5 tỷ USD. Theo thông báo, vòng đầu tư này được dẫn đầu bởi Brevan Howard, Coinbase Ventures, Multicoin Capital, Jump Trading, ParaFi, Dialectic, Borderless Capital và Arrington Capital. 

“Chúng tôi rất biết ơn vì đã đạt được cột mốc quan trọng này với sự hỗ trợ của các quỹ đầu tư. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng cho Web3”.
Dan Reecer , CEO của Wormhole Foundation

Wormhole Foundation cũng đã ra mắt Wormhole Labs. Đây là công ty công nghệ độc lập, chuyên xây dựng các sản phẩm, công cụ, triển khai tham chiếu và hoạt động cross-chain. 

OpBNB sẽ tăng tốc độ xử lý giao dịch lên gấp đôi

opBNB, blockchain layer 2 do BNB Chain phát triển sẽ nâng tốc độ giao dịch lên gấp đôi. Số lượng giao dịch trên opBNB đã vượt mốc 20 triệu vào tuần trước.

Đại diện đội ngũ phát triển BNB Chain cho biết nhóm đang tìm cách tăng gấp đôi tốc độ giao dịch và giảm 90% phí. Đây là một trong những tiêu chí của lộ trình kỹ thuật mới cho mạng lưới layer 2 opBNB.

Theo kế hoạch, đợt cải thiện này sẽ nâng tốc độ xử lý giao dịch từ khoảng 4.000 lên 10,000 giao dịch mỗi giây (TPS) và giảm chi phí xuống 0.0005 USD trong vòng 6 tháng tới. Đội ngũ phát triển dự kiến đợt cắt giảm mức phí đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 4/12, từ 0.005 USD xuống còn 0.001 USD.

opbnb
OpBNB được phát hành vào tháng 9. Nguồn: DataW.

Mạng lưới Layer 2 của BNB Chain được phát triển bằng bộ công cụ OP Stack của Optimism. Nếu tăng tốc độ giao dịch thành công, opBNB sẽ là một trong số những Layer 2 nhanh nhất.

Đọc thêm: CoinGecko: Hơn 75% game Web3 thất bại trong 5 năm qua

RELEVANT SERIES