SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Digital Currency Group bị điều tra giao dịch nội bộ

Công tố viên liên bang New York và Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đang điều tra Digital Currency Group (DCG) về các giao dịch nội bộ liên quan đến công ty con Genesis.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 09 2023
Updated Feb 08 2023
3 min read
thumbnail

Theo Bloomberg, các nhà chức trách sẽ tìm hiểu các giao dịch giữa DCG và công ty cho vay Genesis Global Capital. Công tố viên Bộ Tư Pháp đã yêu cầu hai công ty trả lời thẩm vấn và nộp các tài liệu cần thiết. Một nguồn tin giấu tên tiết lộ SEC cũng đang có động thái tương tự.

Giới chức Mỹ hiện vẫn chưa công khai cuộc điều tra và chỉ vừa thực hiện những bước đầu tiên. Cả DCG và giám đốc Barry Silbert đều chưa bị cáo buộc tội danh hình sự nào. Trong khi đó, đại diện Genesis cho hay họ không biết về vụ việc và từ chối đưa ra bình luận. 

“Genesis luôn duy trì đối thoại và hợp tác với các cơ quan quản lý khi nhận được yêu cầu”, Genesis chia sẻ.

coin98
Barry Silbert, CEO Digital Currency Group. Nguồn: CoinDesk. 

DCG đã bắt đầu bị điều tra hình sự từ trước khi sàn giao dịch FTX sụp đổ. Sau khi FTX nộp đơn phá sản, Genesis tạm dừng hoạt động rút tiền với lý do “điều kiện thị trường hỗn loạn”. Ngoài Genesis, DCG là công ty mẹ của trang tin tức crypto CoinDesk, sàn giao dịch Luno và nhà cung cấp dịch vụ đào coin Foundry Digital.

Thời điểm FTX khủng hoảng, Genesis vốn đã bị thiệt hại nghiêm trọng bởi quỹ đầu cơ Three Arrows Capital (3AC). Tài liệu thanh lý 3AC cho thấy quỹ đã vay 2.46 tỷ USD từ Genesis. Công ty đã đề nghị 3AC bồi thường 1.2 tỷ USD sau khi 3AC phá sản. Đồng thời, DCG nợ Genesis khoảng 575 triệu USD, dự kiến đáo hạn vào tháng 5/2023.  

Tình trạng tài chính của DCG càng chồng chất khó khăn từ sau sự sụp đổ của FTX. Như nhiều người dùng khác, Genesis vẫn còn kẹt 175 triệu USD trên FTX. Vấn đề thanh khoản đã buộc Genesis phải đình chỉ việc rút tiền vào ngày 16/11.

coin98
Genesis là một trong những công ty thuộc mạng lưới quan hệ của FTX. Nguồn: Bloomberg.

Mới đây, Genesis Global Trading thông báo cắt giảm 30% nhân sự và cân nhắc nộp hồ sơ phá sản. Theo đó, Genesis không chỉ sa thải nhân viên ở một vài phòng ban mà thực hiện cắt giảm ở hầu hết bộ phận công ty. Tính đến ngày 6/1/2023, Genesis còn khoảng 145 nhân viên.

Silbert cam kết các khoản vay và giao dịch giữa DCG với Genesis diễn ra khi công ty hoạt động kinh doanh ổn định. “Các khoản vay được thực hiện trên cơ sở hợp đồng dài hạn và định giá theo lãi suất thị trường hiện hành”, Silbert tuyên bố, nhấn mạnh DCG luôn hoạt động minh bạch.

Genesis đang phối hợp với ngân hàng đầu tư Moelis & Co. để tìm phương hướng giải quyết trong tương lai và cân nhắc nộp đơn phá sản. Đại diện Genesis khẳng định công ty sẽ nỗ lực bảo vệ tài sản của người dùng và vạch ra lối đi cho công ty.

RELEVANT SERIES