SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Do Kwon có thể lãnh án tối đa hơn 100 năm tù

Ngày 4/4, hãng tin Hàn Quốc Yonhap News đưa tin bản án tối đa của Do Kwon ở Mỹ có thể lên đến hơn 100 năm tù. Tuy nhiên, tòa án vẫn chưa xác định Kwon sẽ được dẫn độ về Hàn Quốc hay Mỹ.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 04 2023
Updated Apr 04 2023
4 min read
thumbnail

Theo Yonhap, Do Kwon, tên thật là Kwon Do-hyung, đã liên tục phản đối quyền tài phán của Mỹ trong suốt chuyến bay. Kwon là CEO của Terraform Labs và đóng vai trò chủ chốt trong cuộc khủng hoảng LUNA hồi tháng 5/2022. Ước tính nhà đầu tư đã thiệt hại 42 tỷ USD khi stablecoin UST mất peg vĩnh viễn và đồng LUNA tụt dốc không phanh.

Như Interlock đưa tin, ngày 23/3, Kwon bị bắt tại sân bay Podgorica thuộc Montenegro, quốc gia phía Nam Serbia. Trước đó, ông được cho là bí mật rời Singapore vào đầu tháng 9 và di chuyển đến Serbia để lẩn trốn sang Dubai. Khi bị bắt, Kwon và Giám đốc Tài chính Han Chang-joon mang theo một số giấy tờ giả và đang cố bay tới Dubai.

coin98
Quan chức Montenegro tổ chức họp báo về Do Kwon. Nguồn: Yonhap News.

Sau khi Kwon bị chính quyền Montenegro giam giữ, cả Hàn Quốc lẫn Mỹ đều yêu cầu quyền dẫn độ nhà sáng lập Terra. Quyền tài phán hay quyền xét xử sẽ là vấn đề pháp lý quan trọng để quyết định nơi Kwon bị dẫn độ.

Marko Kovac, Bộ trưởng Tư pháp Montenegro cho hay việc xác định quốc gia dẫn độ nghi phạm phụ thuộc vào một số yếu tố. "Yếu tố đó bao gồm mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, địa điểm và thời gian xảy ra hành vi phạm tội, thứ tự yêu cầu dẫn độ của các quốc gia và một số yếu tố khác", Kovac nói.

Ông nói thêm Hàn Quốc và Mỹ cũng đã yêu cầu máy tính xách tay bị thu giữ từ 2 nghi phạm.

Tại Mỹ, ông có thể bị kết án hơn 100 năm tù nếu cộng tất cả bản án cho từng tội danh riêng lẻ. Ngoài ra, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) và các công tố viên đã xác định tài sản LUNA là chứng khoán và Terra do đó vi phạm luật chứng khoán liên bang.

Mặt khác, ở Hàn Quốc, mức án tối đa cho tội phạm kinh tế chỉ vào khoảng 40 năm và không có tiêu chuẩn pháp lý để xác định tiền mã hóa có phải là chứng khoán hay không.

Đã hơn một năm kể từ khi SEC lần đầu gửi cho Kwon trát đòi hầu tòa liên quan đến ứng dụng Mirror Protocol tại New York vào tháng 9/2021. Tháng 4 năm ngoái, một tháng trước cú sập LUNA, Kwon chuyển nơi ở từ Hàn Quốc đến Singapore. Kể từ đó, Mỹ, Hàn Quốc và Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đều ráo riết truy lùng vị trí của Kwon nhưng không thành.

coin98
Do Kwon có thể phải ngồi tù ở Montenegro trước khi được dẫn độ. Nguồn: Getty Images.

Đó cũng là thời điểm cơ quan chức năng Mỹ triển khai nhiều cuộc điều tra đối với Terra. Ngay sau thảm họa, SEC đã mở cuộc điều tra bổ sung xem liệu ông có vi phạm Đạo luật Bảo vệ Người tiêu dùng hay không. Vài giờ sau khi Kwon bị bắt, công tố viên liên bang ở New York đã cáo buộc ông tội lừa đảo, gian lận hàng hóa, gian lận chứng khoán, lừa đảo có đường dây và thao túng thị trường.

Trước hết, Kwon và Han bị giam giữ tại Montenegro với tội danh làm giả hộ chiếu và đang chờ hầu tòa. Mức án tối đa cho tội giả mạo giấy tờ ở quốc gia này là 5 năm. Chính quyền Montenegro tuyên bố Kwon cần được xét xử tội danh này trước khi quyết định điểm đến tiếp theo.

Trong cuộc phỏng vấn với Yonhap News, Voislav Zetsevich, đại diện pháp lý của Kwon tại Montenegro, từ chối trả lời câu hỏi liệu Kwon muốn được dẫn độ sang Hàn Quốc hay Mỹ.

Đọc thêm: Thực hư CZ bị Interpol truy nã.

RELEVANT SERIES