SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Đội ngũ EthereumPoW giải thể; SEC hoãn quyết định với loạt Ethereum ETF; Marathon Digital mua 2 trại đào Bitcoin

Ngày 20/12, thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, vốn hoá giảm khoảng 20 tỷ USD. Bitcoin về 42,300 USD, các top coin Layer 1 như ADA, AVAX, OP,.. giảm mạnh.
Avatar
tranhtnn
Published Dec 20 2023
Updated Dec 20 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Sei (SEI) ở mức 17.1%, Helium (HNT) ở mức 10.4% và Bitget Token (BGB) ở mức 9.5%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Bonk (BONK) ở mức -19.6%, Internet Computer (ICP) ở mức -14.9% và Celestia (TIA) ở mức -13.1%.

crypto 20 12
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 74 (tham lam), giảm 1 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 20 12
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

SEC trì hoãn ra quyết định đối với loạt quỹ Ethereum ETF

SEC đã trì hoãn ra quyết định đối với các đơn đăng ký quỹ Ethereum ETF. Theo đó, hạn cuối để phê duyệt được lùi lại vào cuối tháng 5/2024.

Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) tiếp tục trì hoãn ra quyết định về việc liệu có chấp thuận Ethereum ETF hay không. Thời hạn tiếp theo của cơ quan này là đến tháng 5/2024. Cụ thể, trong hồ sơ ngày 18/12, SEC đã tạm hoãn đưa ra phán quyết cuối cùng về đơn đăng ký của Hashdex Nasdaq Ethereum ETF và Grayscale Ethereum Futures ETF.

Quỹ Hashdex Ether ETF cung cấp cả hợp đồng giao ngay và hợp đồng tương lai Ethereum. Trong khi  quỹ Ethereum Futures ETF của Grayscale không nhận được tín hiệu tích cực, đơn đăng ký chuyển đổi Ethereum Trust thành spot Ethereum ETF có khả năng được SEC cân nhắc thêm.

Ngoài ra, theo hồ sơ pháp lý, cơ quan này cho biết đang chuẩn bị một số thủ tục tố tụng trong quá trình thu thập đánh giá của cộng đồng về ý nghĩa của quỹ ETF tiền mã hoá nếu được niêm yết. Trước đó, SEC cũng đã trì hoãn ra quyết định đối với loạt đơn đăng ký bao gồm VanEck spot Ethereum ETF và spot Ethereum ETF của ARK Invest và 21Shares.

Theo nhà phân tích James Seyffart của Bloomberg ETF, sự chậm trễ này nằm trong dự đoán của giới chuyên gia và diễn ra khoảng trước ngày 25/12. Đồng thời, ông cho biết thời hạn cuối cùng SEC ra quyết định về các quỹ ETF là vào cuối tháng 5 năm sau. 

Coinbase: “Ngành crypto huy động 78 triệu USD cho giới chính trị gia Mỹ vào 2024”

Coinbase nhấn mạnh sàn giao dịch là một trong những công ty tiền mã hoá quyên góp 78 triệu USD để ủng hộ các nhà chính trị gia tham gia bầu cử năm 2024.

Ngày 18/12, Coinbase nhấn mạnh công ty thuộc nhóm các nền tảng huy động lượng tiền lớn cho các ứng cử viên chính trị. Sàn giao dịch cho biết trong danh sách này bao gồm cả Kraken, Ripple và quỹ đầu tư Andreessen Horowitz (a16z).

"Tương lai của tiền mã hoá ở Mỹ phụ thuộc vào chiến dịch bầu cử của các chính trị gia và việc ban hành chính sách hỗ trợ quy định minh bạch, công bằng đối với lĩnh vực này”.
Coinbase chia sẻ trong bài đăng trên blog

Ngoài ra, sàn giao dịch cũng đề cập đến khoản quyên góp huy động được thông qua uỷ ban chính trị tập trung vào tiền mã hoá, có tên gọi là Fairshake. Theo thông tin trên website, uỷ ban này hỗ trợ nhiều chính trị gia thông qua các hoạt đông độc lập và được đăng ký với cơ quan liên bang. 

Trên thực tế, nhiều tổ chức liên quan đến tiền mã hoá đã nhiều lần chi tiền cho giới chính trị gia ở Mỹ. Chẳng hạn như Super PAC, đơn vị này sử dụng phần lớn số tiền huy động được để hỗ trợ Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Patrick McHenry, R-N.C., người vừa tuyên bố nghỉ hưu vào năm 2025. Theo thông tin từ ProPublica, PAC cũng quyên góp cho nhiều chính trị gia như Ritchie Torres, Tom Emmer, R-Minn,... 

Các chính sách vận động hành lanh chính trị trong ngành tiền mã hoá có xu hướng tăng vọt trong vài năm qua. Trong khi đó, số tiền chi cho hoạt động này trong 2022 cũng tăng hơn gấp đôi so với năm trước. 

CEO Franklin Templeton: Các ông lớn đưa crypto hướng tới hàng tỷ người dùng

Theo CEO công ty đầu tư Franklin Templeton, JPMorgan và ngân hàng HSBC đang tăng cường áp dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT), hướng tới mass adoption.

Chứng kiến động thái của 2 ông lớn trong ngành tài chính, Sandy Kaul, Giám đốc Điều hành Franklin Templeton, tin rằng tốc độ phổ biến công nghệ mới đang tăng lên đáng kể. Sandy khẳng định đây có thể là phương thức tái thiết thị trường tài chính toàn cầu phù hợp nhất hiện nay.

Theo ông, DLT là tiền đề tiến tới mass adoption, giúp thị trường tiền mã hóa được chấp nhận rộng rãi.

Ngày 11/11, Onyx, chi nhánh phụ trách mảng kinh doanh blockchain của JPMorgan, đã chính thức triển khai hệ thống thanh toán tự động dựa trên JPM Coin. Theo Naveen Mallela, lãnh đạo cấp cao của Onyx, đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong việc ứng dụng công nghệ blockchain vào lĩnh vực tài chính.

Nhờ hệ thống thanh toán tự động, khách hàng có thể tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả và tính an toàn của các giao dịch.

Ngoài ra, hệ thống thanh toán tự động còn giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt ngân quỹ vào các dịp cuối tuần và ngày lễ. Vì JPM Coin hoạt động 24/7, các giao dịch thanh toán có thể được thực hiện bất kể ngày hay đêm.

Đội ngũ EthereumPoW tuyên bố giải thể, giá ETHW giảm mạnh

Tối ngày 19/12, đội ngũ cốt lõi EthereumPoW đã tuyên bố giải thể tổ chức nhằm giúp dự án đạt được quyền tự chủ hoàn toàn.

Trong bài blog của dự án, sau khi đội ngũ giải thể, blockchain EthereumPoW sẽ tiếp tục sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Work (PoW) để xác thực các giao dịch và tạo ra các block mới. Ngoài ra, mạng lưới này sẽ áp dụng quản trị phi tập trung để trở thành blockchain công khai không cần tổ chức điều hành.

Theo Jadal Page - nhà phát triển nòng cốt của EthereumPoW, đội ngũ đưa ra quyết định trên vì nhận thấy ETHW có thể hoạt động độc lập mà không cần sự hỗ trợ của đội ngũ.

“Sau khi thảo luận và nhận được sự đồng thuận của đa số, chúng tôi quyết định giải tán hoàn toàn đội ngũ dự án”.
Jadal Page - Nhà phát triển nòng cốt của EthereumPoW

Các máy chủ hiện tại của dự án sẽ tạm thời được chuyển sang OneDao để bảo trì cho đến khi tìm được đối tác lâu dài có thể hỗ trợ hệ thống.

Marathon Digital mua 2 trại đào Bitcoin với giá 179 triệu USD

Marathon Digital thông báo mua lại 2 trang trại đào Bitcoin của Generate Capital. Thương vụ này giúp công ty tăng gấp đôi tỷ lệ băm (hashrate) trong vòng 2 năm tới.

Cụ thể, ngày 19/12, Marathon Digital tuyên bố mua lại 2 cơ sở khai thác Bitcoin từ Generator Capital với giá 179 triệu USD. Công ty dự kiến tất toán trước đợt halving của Bitcoin vào năm 2024.

marathon digital
Một trong những cơ sở khai thác Bitcoin của Marathon Digital. Ảnh: Marathon Digital.

Cơ sở khai thác mới tại Texas và Nebraska có diện tích lớn, cho phép Marathon mở rộng hoạt động khai thác Bitcoin. Công ty có kế hoạch tăng gấp đôi tỷ lệ băm lên 50 exahash trong 2 năm tới. 

Marathon Digital cho biết thương vụ này sẽ giúp giảm 30% chi phí khai thác Bitcoin. Công ty dự kiến tăng thêm 82 megawatt tại các trại đào bằng phần cứng riêng. Khi khách hàng di dời máy khỏi cơ sở, Marathon tiếp tục cài đặt thêm thiết bị để tăng hashrate. 

Hiện công ty đã đặt thêm 7 máy đào mới, dự kiến giao hàng và lắp đạt vào tháng 1/2024. Fred Thiel, Giám đốc Điều hành Marathon Digital lưu ý rằng công ty đang đa dạng hóa danh mục khai thác trong 2 năm qua. 

“Việc mua lại 2 cơ sở khai thác tại Texas và Nebraska từ Generate Capital giúp chúng tôi giảm chi phí khai thác tại địa điểm này, tận dụng cơ hội, phòng ngừa rủi ro và mở rộng hoạt động”.
Fred Thiel, Giám đốc Điều hành Marathon Digital

Salman Khan, Giám đốc Tài chính của Marathon cho biết công ty đang tranh thủ tích lũy tài sản và giảm nợ trước đợt halving tiếp theo.

“Bằng cách giảm 30% chi phí vận hành và có cơ hội mở rộng, thương vụ này mang lại lợi ích ngay lập tức cho tổ chức của chúng tôi”.
Salman Khan, Giám đốc Tài chính của Marathon
RELEVANT SERIES