SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tiền gửi ngân hàng giảm mạnh - Dòng tiền đang ‘chảy’ vào Bitcoin?

Từ ngày 8-15/3, tiền gửi của các ngân hàng Mỹ giảm mạnh do lo ngại về khủng hoảng của các ngân hàng. Mặt khác, Bitcoin đã tăng 35% trong hai tuần qua.
Avatar
tranhtnn
Published Mar 27 2023
Updated Nov 28 2023
5 min read
thumbnail

Hai tuần qua, theo dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang, tiền gửi tại tất cả các ngân hàng thương mại của Mỹ đã giảm 98 tỷ USD nhưng tăng 67 tỷ USD đối với 25 ngân hàng lớn. Điều này cho thấy khách hàng đã chuyển tiền từ các ngân hàng trong khu vực sang các ngân hàng hàng đầu trong nước. 

tiền gửi ngân hàng mỹ
Tiền gửi ngân hàng tại Mỹ. Nguồn: Federal Reserves.

Động thái này của người dân cũng nhấn mạnh mối lo ngại rằng chính phủ có thể không hỗ trợ các ngân hàng nhỏ, không được coi là quan trọng trong hệ thống. 

Tyler Winklevoss - đồng sáng lập Gemini đã mô tả các ngân hàng Mỹ là hệ thống đẳng cấp hiện đại, nơi những khách hàng giao dịch với các ngân hàng hàng đầu sẽ được bảo vệ, trong khi ngân hàng nhỏ phải đối mặt với rủi ro, người gửi tiền có thể mất trắng nếu bị phá sản.

Ngân hàng đi vay với lãi suất cao 

Trong khi đó, động thái FED bơm tiền vào nền kinh tế, bảng cân đối kế toán tổng hợp của ba ngân hàng hàng đầu tăng trở lại vẫn chưa xoa dịu hoàn toàn những lo ngại về một cuộc khủng hoảng tiềm ẩn trong hệ thống ngân hàng. 

Nhiều người vẫn đang chuyển tiền ra khỏi các ngân hàng nhỏ, khiến các ngân hàng này phải đi vay với tốc độ đáng báo động để ngăn chặn tình trạng rút tiền hiện nay.

ngân hàng nhỏ phải đi vay
Các ngân hàng nhỏ phải đi vay với tốc độ đáng báo động. Nguồn: Federal Reserves.

Ở tuần ba tháng 3, theo báo CNN, khoản vay của các ngân hàng nhỏ tại Mỹ đạt mức cao nhất kể từ năm 2000. Theo đó, các ngân hàng nhỏ đã tăng 253 tỷ USD lên mức kỷ lục 669.6 tỷ USD. 

"Kết quả là, các ngân hàng nhỏ vay thêm 97 tỷ USD vào cuối tuần. Điều này cho thấy một số khoản vay là để khôi phục lại lượng tiền mặt dự trữ sau khi khách hàng đổ xô rút tiền," theo Paul Ashworth - nhà phân tích tại Capital Economics chia sẻ.

Các nhà đầu tư Mỹ đổ tiền vào Bitcoin

Theo dữ liệu từ Matrixport, nhà đầu tư Mỹ đã đóng vai trò quan trọng trong các đợt tăng giá gần đây của Bitcoin Theo Markus Thielin - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và chiến lược của Matrixport, khoảng 47% số giao dịch mua Bitcoin thúc đẩy BTC tăng giá đều đến từ những nhà đầu tư tổ chức ở Mỹ.

btc
Các nhà đầu tư Mỹ mua vào Bitcoin. Nguồn: Matrixport.

Ngày 25/3, Balaji Srinivasan - Cựu CTO của Coinbase chia sẻ trên Twitter rằng các nhà đầu tư có xu hướng đổ xô vào các tài sản được định giá bằng đồng USD trong các cuộc khủng hoảng. Trong cuộc khủng hoảng ngân hàng, Bitcoin đã tăng 35% trong hai tuần, lên mức cao nhất là 28,868 USD (sàn Binance). 

10 năm trước, cuộc khủng hoảng ngân hàng Síp đã kích hoạt đợt tăng giá đầu tiên của Bitcoin

10 năm trước, thế giới đã chứng kiến sự kiện quan trọng kích hoạt đợt tăng giá lớn đầu tiên của Bitcoin. Vào ngày cuối tháng 3/2013, chính phủ Síp thông báo rằng họ sẽ tịch thu các khoản tiền gửi ngân hàng hơn 100,000 euro để hỗ trợ tài chính cho gói cứu trợ hệ thống ngân hàng đang gặp khó khăn trong nước.

Thông báo này đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về Bitcoin ở Síp và các quốc gia khác. Mọi người tìm cách bảo vệ khoản tiền tiết kiệm của mình khỏi khả năng bị chính phủ tịch thu.

Hàng trăm người xếp hàng tại các máy ATM để rút tiền. Nhiều doanh nghiệp và cá nhân bắt đầu chuyển tiền của họ ra khỏi Síp và sang các quốc gia khác, nhu cầu về Bitcoin cũng tăng cao. Đây được cho là cách để bảo vệ tài sản và tránh khỏi sự can thiệp tiềm ẩn của chính phủ.

Ở thời điểm đó, Bitcoin đã tăng gấp ba lần, từ 30 USD lên 90 USD chỉ trong vài ngày. Trong nửa cuối năm 2013, Bitcoin đã tăng hơn 2,000% và đạt mức cao nhất ở 1,163 USD vào tháng 11/2013.

btc 2013
Bitcoin tăng hơn 2,000% vào nửa cuối năm 2013. Nguồn: TradingView.

Đến năm 2023, thị trường đang diễn ra cuộc khủng hoảng tương tự với quy mô và phạm vi lớn hơn nhiều. Nhiều ngân hàng ở Mỹ đã sụp đổ, Credit Suisse và Deutsche Bank đang đối mặt với những thách thức lớn. 

Đến trưa ngày 27/3, Bitcoin được giao dịch quanh vùng 27,842 USD, tăng 1.3% trong 24h qua. Trên khung ngày, Bitcoin đang di chuyển ở xu hướng tăng giá và đã xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều xu hướng ở hai đỉnh RSI.

Bên cạnh đó, BTC đang nằm khá xa vùng mây xanh nên sẽ có xu hướng bị hút về mây (retest hỗ trợ 25,000 USD). 

btc d 27 3
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Đọc thêm: MicroStrategy mua thêm hơn 6,000 Bitcoin

RELEVANT SERIES