SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Dòng tiền đầu tư vào thị trường crypto giảm mạnh 95% trong 2022

Dòng tiền rót vào thị trường crypto trong 2022 giảm mạnh 95%, chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018.
Avatar
quynhnt
Published Jan 05 2023
Updated Feb 08 2023
3 min read
thumbnail

Theo dữ liệu từ CoinShares (tại đây), dòng tiền đầu tư vào ngành công nghiệp tiền mã hóa năm 2022 chỉ đạt mức khiêm tốn 433 triệu USD. Con số này giảm mạnh 95% so với số tiền khổng lồ 9.1 tỷ USD đạt được trong 2021. Trong khi đó, giá Bitcoin cũng lao dốc 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính dẫn đến sự suy thoái này là do mùa đông crypto kéo dài, cùng với đó là những chính sách tăng lãi suất để kiểm soát tình trạng lạm phát gia tăng. 

dòng tiền vào crypto
Dòng tiền đổ vào các quỹ tiền mã hóa giảm mạnh trong 2022. Nguồn: CoinShares.

3iQ là quỹ chịu nhiều tổn thất nhất khi dòng tiền ra của nền tảng này cán mốc 529 triệu USD trong năm qua.Ngoài ra, sản phẩm XBT của CoinShares cũng chứng kiến dòng tiền ra 446 triệu USD. Trong khi đó, quỹ tiền mã hóa ProShares nhận được số tiền đầu tư nhiều nhất, đạt 320 triệu USD.

James Butterfill, Giám đốc nghiên cứu của CoinShares cho biết rất khó để dự đoán năm mới, dòng tiền này sẽ điều chỉnh như thế nào. Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh sự sụp đổ của sàn giao dịch crypto FTX đã khiến niềm tin của nhà đầu tư vào lĩnh vực tiền mã hóa ít nhiều bị lung lau. Vẫn còn đó những câu hỏi về tính thanh khoản của một số dự án crypto chưa được giải đáp. 

Đáng chú ý, Butterfill tiết lộ trong báo cáo rằng: 

“Thật đáng buồn khi mất nhiều năm để các dự án gây dựng nên niềm tin của nhà đầu tư đối với crypto trong giai đoạn đầu năm 2021 và 2022. Chúng tôi tin rằng đồng USD Mỹ sẽ tiếp tục suy yếu và sự thay đổi trong các quyết định của FED trong nửa cuối 2023 sẽ góp phần khiến Bitcoin biến động,” Giám đốc của Coinshares cho biết.

Giải thích lý do Bitcoin (BTC) dễ biến động sau các tin từ FED là bởi vì BTC vốn là tài sản ảnh hưởng đáng kể sau tin tức về lãi suất. Theo Butterfill, khó có thể dự đoán được dòng vốn đầu tư đổ vào thị trường trong thời gian tới. 

dòng tiền vào crypto
Dòng tiền đầu tư vào các đồng coin giảm mạnh trong 2022. Nguồn: CoinShares.

Tuy nhiên, Bitcoin vẫn là loại tiền mã hóa hoạt động tốt nhất trong năm 2022 với số tiền đầu tư nhận được là 287 triệu USD. Song, con số này đã giảm 95% so với dòng tiền đổ vào năm 2021. 

Bên cạnh Bitcoin, Ethereum cũng chứng kiến một năm tồi tệ nhất từ trước đến nay với dòng tiền ra là 402 triệu USD. CoinShares tiết lộ nguyên nhân là vì các nhà đầu tư lo ngại về quá trình chuyển đổi sang proof-of-stake (bằng chứng cổ phần). Ngoài ra, một số vấn đề về thời gian unlock staked ETH được công bố trong quý 2/2023 có thể ảnh hưởng đến dòng tiền rót vào Ethereum. 

RELEVANT SERIES