SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

USDC đã an toàn hơn USDT?

Theo báo cáo mới nhất của Circle, khoảng 75% tổng dự trữ USDC (USD Coin) được hỗ trợ dưới dạng tín phiếu kho bạc Mỹ.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 09 2023
Updated Feb 08 2023
3 min read
thumbnail

Circle, công ty phát hành USDC hiện nắm giữ 43.4 tỷ USD để hỗ trợ 43.23 tỷ USDC lưu hành. Trong đó, 12.79 tỷ USD thuộc Circle Reserve Fund. Đây là quỹ đã được Circle đăng ký với chính phủ và được công ty đầu tư BlackRock quản lý. 

Circle thành lập Circle Reserve Fund vào ngày 3/11. Trong vòng một tháng, công ty đã chuyển khoảng 29.5% lượng dự trữ stablecoin vào quỹ. Kể từ đó, BlackRock tiết lộ “số USDC đầu tư vào Circle Reserve Fund đã tăng lên 28.6 tỷ USD, tương đương 65%”.

John Paul Koning, nhà phân tích crypto nổi tiếng, gọi đây là “thắng lợi” dành cho người dùng USDC.

coin98
Tổng giá trị dự trữ USDC là 43.4 tỷ USD. Nguồn: Circle.

“Circle đang trao quyền kiểm soát quỹ dự trữ USDC cho các cơ quan quản lý bên ngoài theo quy định của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC). Điều này sẽ giúp cho USDC an toàn hơn. Tính minh bạch cũng được cải thiện vì người dùng USDC có thể cập nhật thông tin thường xuyên từ BlackRock”, Koning nhận xét.

Ngoài ra, Circle đã rót thêm 19.41 tỷ USD vào tín phiếu kho bạc Mỹ từ ngày 30/11/2022. Do đó, tổng giá trị tín phiếu kho bạc Mỹ trong quỹ dự trữ hiện chạm mốc 32.2 tỷ USD, tương ứng khoảng 75% số tài sản dự trữ.

Bên cạnh đó, 11.15 tỷ USD tiền mặt đang được lưu trữ tại các tổ chức tài chính lớn như Bank of New York Mellon, Citizens Trust Bank, Customers Bank, New York Community Bank, Signature Bank, Silicon Valley Bank và Silvergate Bank.

Về phía USDT, công ty Tether cũng đang tăng tốc để cải thiện tính thanh khoản cho các tài sản dự trữ. Tháng 9/2022, USDT chỉ được hỗ trợ bởi 58% tín phiếu kho bạc Mỹ. Đến tháng 12, thông tin trên trang web cho thấy Tether đã tăng tỷ lệ nắm giữ trái phiếu kho bạc chính phủ lên 70.71%. Tiền mặt và tiền gửi ngân hàng chiếm 10.83%. 

Dù vậy, con số này vẫn xếp sau một số đối thủ cạnh tranh như USDC và BUSD, stablecoin của Binance. 75% dự trữ của USDC là trái phiếu kho bạc và phần còn lại là tiền gửi ngân hàng. Trong khi đó, BUSD được hỗ trợ 96% bởi trái phiếu kho bạc, còn lại là tiền gửi. 

coin98
Tỷ lệ các tài sản trong quỹ dự trữ của USDT. Nguồn: Tether.

Đáng chú ý, Tether vẫn còn một phần nhỏ khoản đầu tư token, trái phiếu doanh nghiệp, tiền vay, trái phiếu doanh nghiệp, kim loại quý trong quỹ dự trữ. Đây là các tài sản bị đánh giá kém thanh khoản hơn nhiều so với tiền mặt và trái phiếu kho bạc chính phủ.

Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum đã đưa ra nhận xét về USDT hồi tháng 11. “Tôi phải thừa nhận trước đây tôi từng chỉ trích Tether khá nhiều. Tôi không nghĩ Tether vẫn không đủ minh bạch như những gì tôi nghĩ một đồng tiền cần phải có”, Buterin chia sẻ.

Ryan Rasmussen, chuyên gia về tài chính phi tập trung (DeFi) tại Bitwise cũng đánh giá thấp báo cáo dự trữ của Tether. Ông cho rằng công ty không thường xuyên cập nhật báo cáo dự trữ cho người dùng và các báo cáo đó chủ yếu dựa vào sự tin tưởng của hai bên thay vì số liệu.

Rasmussen cho rằng các nhà đầu tư trong tương lai có thể chuyển từ USDT sang DAI và USDC do “cả hai đều có dự trữ minh bạch và dễ kiểm chứng hơn”. Hiện USDT vẫn là stablecoin lớn nhất theo vốn hóa thị trường.

Đọc thêm: Lý do thị trường chuyển xanh sau ba tuần sideway.

RELEVANT SERIES