SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: dYdX chuyển sang Cosmos; 2 lãnh đạo cấp cao rời Binance

Ngày 7/9, thị trường crypto đỏ nhẹ, vốn hoá sideways quanh vùng 1,020 tỷ USD. Các dự án thuộc top 10 có biến động thấp, dưới 1% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Sep 07 2023
Updated Oct 25 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Kaspa (KAS) ở mức 7.6%, THORChain (RUNE) ở mức 4.9% và Monero (XMR) ở mức 3.3%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Solana (SOL) ở mức -3.1%, NEO (NEO) ở mức -2.5% và XDC Network (XDC) ở mức -2.4%.

crypto 7 9
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 41 (sợ hãi), giảm 1 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 7 9
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

USDC chính thức mở rộng lên 2 blockchain mới

Theo thông báo của nhà phát hành Circle, stablecoin USDC sẽ tích hợp thêm với layer 2 Base và Optimism. Đồng thời, các tài khoản Coinbase có thể chuyển stablecoin lên Base lần đầu tiên.

Trong bài đăng Twitter dự án, Circle tiết lộ họ đang phối hợp với các đối tác trong hệ sinh thái để phát triển hệ thống cho phép người dùng hoán đổi phiên bản USDC "tạm thời" sang phiên bản mới.

Ngày 9/8, layer 2 Base của sàn Coinbase chính thức khởi chạy mainnet. Tuy nhiên, người dùng Coinbase không thể chuyển USDC đến Base từ tài khoản của họ. Người dùng Base phải sử dụng phiên bản cầu nối của USDC, gọi là USDbC, để thực hiện giao dịch bằng USD.

Ngày 29/8, Jeremy Allaire, CEO Circle thông báo phiên bản USDC chính thức sẽ được cung cấp "vào tuần tới" nhưng không cho biết ngày cụ thể. Thông báo ngày 5/9 xác nhận USDC đã sẵn sàng được sử dụng trên Base. Cùng ngày, giao diện Coinbase bắt đầu hiển thị tùy chỉnh chuyển USDC sang Base.

Dù vậy, nhiều sàn giao dịch phi tập trung trên mạng lưới vẫn tiếp tục sử dụng phiên bản cũ của đồng tiền này. Tại thời điểm viết bài, giao thức Uniswap, BaseSwap, Aerodrome, Maverick và một số nền tảng khác tiếp tục hiển thị địa chỉ hợp đồng cũ khi người dùng chọn stablecoin.

Ngoài ra, USDC cũng đã ra mắt trên Optimism nhằm thay thế cho token USDC.e trước đây trên mạng lưới. Giống như Base, các DEX của Optimism dường như chưa được tích hợp với phiên bản mới.

Coinbase mở nền tảng lending cho nhà đầu tư lớn

Theo hồ sơ của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), tính đến ngày 1/9, Coinbase đã huy động được 57 triệu USD cho nền tảng này.

Sàn giao dịch Coinbase đã tạo dịch vụ cho vay tiền mã hóa mới dành cho các khách hàng tổ chức ở Mỹ nhằm lấp đầy khoảng trống của Genesis và BlockFi sau khi các ông lớn cho vay này phá sản. Thông tin về nền tảng được tiết lộ qua hồ sơ của SEC ngày 1/9.

Một nguồn tin thân cận cho hay khách hàng có thể cho Coinbase vay tiền, chủ yếu là tài sản mã hóa, và nhận tài sản thế chấp vượt giá trị khoản vay. Khoản thế chấp quá mức là biện pháp để Coinbase cam kết bảo vệ khách hàng khỏi rủi ro.

coinbase
Nhân viên Coinbase theo dõi sàn Nasdaq niêm yết cổ phiếu công ty ở Time Square (New York). Nguồn: Reuters.

Coinbase sau đó có thể thực hiện các khoản vay có bảo đảm cho khách hàng tổ chức khác, tương tự dịch vụ môi giới của các ngân hàng trong tài chính truyền thống. Genesis và BlockFi từng cung cấp các dịch vụ cho vay này ở Hoa Kỳ, song khoản lỗ lớn đã khiến họ phải nộp đơn bảo hộ phá sản.

Trả lời CoinDesk, đại diện Coinbase cho biết các tổ chức có thể cho Coinbase vay tài sản mã hóa theo quy định. “Coinbase đang nỗ lực cập nhật hệ thống tài chính đã được xây dựng hơn 100 năm trước, tận dụng tiền mã hóa để mang đến cho công chúng tự do và cơ hội kinh tế”, đại diện Coinbase chia sẻ.

Để thực hiện mục tiêu này, Coinbase khẳng định sẽ xây dựng các sản phẩm và dịch vụ tiền mã hóa đáng tin cậy, đồng thời hỗ trợ các nhà phát triển khác đưa 1 tỷ người dùng đến với tiền mã hóa.

dYdX tiết lộ kế hoạch chuyển nhà sang blockchain mới

Nền tảng giao dịch phi tập trung dYdX bật mí kế hoạch cung cấp order book (sổ lệnh) phi tập trung hoàn toàn khi chuyển nhà từ Ethereum sang hệ sinh thái mới là Cosmos.

Tại Korea Blockchain Week 2023, Charles d'Haussy - Giám đốc Điều hành của dYdX Foundation đã tiết lộ về kế hoạch của sàn DEX này trong thời gian tới. Cụ thể, vị lãnh đạo cho biết họ dự định chuyển nhà sang mạng blockchain mới.

Ngoài ra, d'Haussy đề cập đến một trong những vấn đề mà dYdX phải đối mặt thời gian qua đó là hiệu suất chậm của các sổ lệnh trên nền tảng giao dịch. Do đó, ông nhấn mạnh việc đưa sổ lệnh ra ngoài chuỗi (off-chain) để đáp ứng nhu cầu của người dùng là điều cần thiết.

“Nếu thời gian khối chậm một giây, giao dịch cũng sẽ được xử lý trễ. Thị trường phái sinh tiền mã hoá có tần suất cao, vì vậy, chúng tôi không thể để quá trình này trễ bất cứ giây nào".
Charles d'Haussy - Giám đốc Điều hành của dYdX Foundation

Bên cạnh đó, d'Haussy khẳng định dYdX đang hướng tới bước tiến mới trong việc phân cấp bằng cách tăng tính phi tập trung trong sổ lệnh. Theo ông, điều này sẽ không được cập nhật trên dYdX Chain mà sẽ được lưu trữ trong các trình xác thực (validators).

2 lãnh đạo cấp cao rời khỏi Binance

Sàn Binance tiếp tục mất thêm 2 Giám đốc điều hành chủ chốt liên quan đến thị trường Nga trong bối cảnh đang đối mặt với một số thách thức pháp lý trên toàn cầu.

Cụ thể, Gleb Kostarev, người đứng đầu khu vực Đông Âu và Nga của Binance, đã thông báo rời khỏi sàn giao dịch lớn nhất thế giới trên Facebook cá nhân ngày 6/9.

Trong bài bằng tiếng Nga của mình, Kostarev cho biết hôm nay (6/9) là ngày làm việc cuối cùng trong khoảng thời gian dài gắn bó với Binance. Ngoài ra, ông tiết lộ sẽ từ chức Phó Giám đốc chịu trách nhiệm quản lý thị trường của công ty tại Đông Âu, Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS), Thổ Nhĩ Kỳ, Australia và New Zealand

SBI hỗ trợ chuyển XRP tới ngân hàng Việt Nam

Theo Cointelegraph, công ty tài chính SBI Remit sẽ sử dụng XRP làm loại tiền tệ trung gian nhằm chuyển tiền nhanh và tiết kiệm hơn đến một số nước Đông Nam Á.

SBI Group là công ty lớn của Nhật Bản, hoạt động trong lĩnh vực quản lý tài sản, dịch vụ tài chính và công nghệ sinh học. Hoạt động từ năm 2011, SBI Remit hiện dẫn đầu về mảng chuyển tiền quốc tế tại Nhật Bản. Tại Việt Nam, SBI bắt đầu triển khai dịch vụ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng từ tháng 5/2017.

Ngày 6/9, công ty thông báo chi nhánh quốc tế SBI Remit đã hợp tác với Ripple và SBI Ripple Asia cung cấp dịch vụ chuyển XRP đến tài khoản ngân hàng ở Việt Nam, Indonesia và Philippines. Trong thông báo, công ty nhấn mạnh SBI Remit đã sử dụng dịch vụ thanh toán Ripple để chuyển tiền quốc tế từ năm 2017.

Với bản cập nhật mới, dịch vụ thanh toán sẽ được mở rộng tới các tài khoản ngân hàng ở Philippines, Việt Nam và Indonesia. Thông qua chương trình, SBI Remit sẽ sử dụng XRP làm cầu nối thúc đẩy chuyển tiền nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, SBI Remit tuyên bố họ là công ty Nhật Bản đầu tiên cung cấp dịch vụ chuyển XRP sang ví tiền mã hóa ở Philippines.

SBI kỳ vọng tốc độ phổ biến công nghệ mới sẽ tăng nhanh vì lượng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng ở các quốc gia nêu trên đều rất cao. Đồng thời, công ty nhấn mạnh họ đang hợp tác với công ty giải pháp thanh toán xuyên biên giới Tranglo nâng cao khả năng mở rộng quy mô.

SBI không đề cập ngày cụ thể triển khai dịch vụ hợp tác với Tranglo. Công ty chỉ tiết lộ dịch vụ sẽ được triển khai trong tháng này.

Đọc thêm: Google cho phép quảng cáo game NFT

RELEVANT SERIES