SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Dymension airdrop; Orbit Bridge bị hack; Vitalik công bố lộ trình Ethereum 2024

Ngày 3/1, vốn hoá tăng khoảng 20 tỷ USD, dòng tiền tập trung vào Bitcoin khiến thị phần BTC chạm ngưỡng 52.2%. Trong khi đó, altcoin chìm trong sắc đỏ.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 03 2024
Updated Jan 03 2024
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Astar (ASTR) ở mức 19.4%, Arbitrum (ARB) ở mức 10.3% và Maker (MKR) ở mức 9.8%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Bonk (BONK) ở mức -8.9%, Mina Protocol (MINA) ở mức -8.6% và Aave (AAVE) ở mức -6.8%.

crypto 3 1
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 70 (tham lam), giảm 1 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Vitalik công bố lộ trình năm 2024 cho Ethereum

Trọng tâm năm 2024 của Ethereum là tốc độ cao, an toàn và bền vững. Dự án sẽ thực hiện các sáng kiến như The Surge nhằm đẩy tốc độ giao dịch lên 100,000 TPS.

Ngày 31/12, Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum đã vạch ra một số chi tiết cho kế hoạch phát triển Ethereum. Trên trang Twitter cá nhân, Buterin chia sẻ lộ trình năm mới sẽ có khá nhiều điểm tương đồng với 2023 và tập trung cải tiến nền tảng kỹ thuật cho Ethereum hậu sự kiện The Merge.

Năm 2022, thông qua nâng cấp The Merge, Ethereum đã chuyển đổi cơ chế đồng thuận từ Proof-of-Work (PoW) sang Proof-of-Stake (PoS). The Merge dự kiến giúp mạng lưới giảm tiêu thụ năng lượng, đồng thời hạ nguồn cung để chống lạm phát.

3 mục tiêu chính eth
3 mục tiêu chính của The Surge, The Scourge và The Verge là nâng cao tốc độ giao dịch, giảm phi tập trung và đơn giản các bước xác thực giao dịch.

Lộ trình năm 2024 của Ethereum phản ánh chiến lược toàn diện để mạng lưới giải quyết những thách thức hiện tại và tận dụng những sáng kiến mới trong không gian blockchain. Với trọng tâm là khả năng mở rộng, bảo mật, tính bền vững và tuân thủ các nguyên tắc cốt lõi, Ethereum đã sẵn sàng củng cố vị thế dẫn đầu trong hệ sinh thái tiền kỹ thuật số.

Những điểm đáng chú ý sau vụ hack cầu nối Orbit Bridge

Rạng sáng 1/1/2024, Orbit Bridge của giao thức Orbit Chain đã bị kẻ gian tấn công và đánh cắp khoảng 81.5 triệu USD. Vụ tấn công trên khiến tháng 12 trở thành tháng có nhiều vụ hack đứng thứ 5 trong cả năm 2023.

Theo đó, tài khoản Twitter @KGJRTG cùng nhiều chuyên gia trong giới blockchain phát hiện 5 giao dịch bất thường trên Orbit Bridge. Điều này khiến cộng đồng nghi vấn dự án đã bị hack.

Cụ thể, kẻ gian đã chuyển 81.68 triệu USD token, bao gồm 30 triệu USDT, 10 triệu DAI, 10 triệu USDC, 231 wBTC (10 triệu USD) và 9,500 ETH (21.5 triệu USD) sang ví mới. 

Theo dòng sự kiện, công ty bảo mật blockchain PeckShield cho biết vụ tấn công trên khiến tháng 12 trở thành tháng có nhiều vụ hack đứng thứ 5 trong cả năm 2023. Đáng chú ý, đây là vụ hack nhắm vào cầu nối cross-chain lớn thứ 9 trong 3 năm qua.

Ngoài ra, theo ước tính từ các công ty bảo mật blockchain PeckShield, CertiK và Beosin, số tiền thiệt hại trong các vụ đánh cắp hoặc gian lận có liên quan đến tiền mã hóa trong suốt năm 2023 dao động từ 1.51 đến 2 tỷ USD.

Đáng chú ý, tháng 9 và 11/2023 được xem là 2 tháng đen tối nhất năm 2023 khi tổng thiệt hại vượt mốc 700 triệu USD (theo PeckShield).

Những vụ tấn công đáng chú ý khác trong năm bao gồm vụ việc giao thức Euler Finance bị hacker lấy mất 197 triệu USD vào tháng 3 và sự kiện Multichain bị tấn công mất 125 triệu USD vào tháng 7.

Tuy nhiên, so với năm 2022, thiệt hại do hack đã giảm mạnh 61.2%, từ mốc 3.6 tỷ USD xuống còn 1.4 tỷ USD.

hack 2023
Thiệt hại trong các vụ đánh cắp hoặc gian lận có liên quan đến tiền mã hóa trong năm 2023. Nguồn: Beosin.

Năm 2024 - Thời kỳ Mỹ hoàn thiện chính sách liên quan đến crypto?

Chuyên gia trong giới tiền mã hóa hy vọng 2024 sẽ là năm Mỹ hoàn thiện khung pháp lý tiền mã hoá nhằm thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ blockchain và crypto.

Tính đến ngày 2/1/2024, Mỹ vẫn chưa xây dựng khung pháp lý rõ ràng liên quan đến tiền mã hóa. Do đó, các công ty và startup tiền mã hóa có thể bị truy tố theo các quy định hiện hành, chẳng hạn như luật chứng khoán hoặc luật rửa tiền. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án crypto gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn, mở rộng quy mô và thu hút khách hàng.

Dù vậy, bất chấp những khó khăn trong cuộc chạm trán giữa crypto và luật pháp nước Mỹ, nhiều chuyên gia kỳ vọng 2024 sẽ là năm chính phủ Mỹ đưa ra quy định cụ thể hơn đối với ngành tiền mã hóa. Điều này sẽ giúp giải quyết những bất ổn pháp lý hiện nay và tạo điều kiện giúp crypto phát triển.

Theo Miller Whitehouse-Levine, Giám đốc Điều hành nhóm vận động hành lang tiền mã hóa DeFi Education Fund, 2024 có thể sẽ là năm quan trọng đối với quy định tiền mã hóa tại Mỹ.

“Năm qua, quốc gia này đã có nhiều động thái ảnh hưởng thị trường nhưng nhìn chung, Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định quan trọng có thể thay đổi cục diện crypto”.
“Năm qua, quốc gia này đã có nhiều động thái ảnh hưởng thị trường nhưng nhìn chung, Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định quan trọng có thể thay đổi cục diện crypto”.
Whitehouse-Levine

“Dù vậy, ta có thể thấy họ đang ấp ủ nhiều ý định. Và có lẽ lĩnh vực tư pháp và hành pháp của Mỹ sẽ có nhiều biến chuyển trong năm 2024”.

Điểm khác biệt của Grayscale spot Bitcoin ETF

Grayscale không tiết lộ danh sách những người tham gia được ủy quyền (AP) trong đơn sửa đổi nộp lên SEC. Đây là thông tin mà các công ty đối thủ đã công bố đầy đủ.

Trong đơn sửa đổi mới nhất gửi lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), Grayscale bỏ sót thông tin về những người tham gia được ủy quyền (AP). Thông tin trong đơn đăng ký cho biết các AP trong quỹ spot Bitcoin ETF của Grayscale chỉ có thể thanh toán và nhận tiền mặt thay cho cổ phiếu.

Eric Balchunas, nhà phân tích ETF cao cấp của Bloomberg nhấn mạnh rằng Grayscale đã chủ động bỏ trống tên của những người tham gia được ủy quyền trong tài liệu sửa đổi nộp lên SEC.

Ngày 29/12/2023, 7 công ty đã nộp đơn đăng ký spot Bitcoin ETF sửa đổi theo mẫu S-1 lên SEC. Fidelity, WisdomTree và Invesco Galaxy đã liệt kê các AP của họ trong hồ sơ mới. Invesco Galaxy chọn Virtu và JPMorgan, WisdomTree cùng Fidelity liệt kê Jane Street Capital vào danh sách những người tham gia được ủy quyền. AP là các tổ chức tài chính hoặc công ty có thể tạo và mua lại cổ phiếu ETF. 

Dymension thông báo điều kiện nhận airdrop

Ngày 2/1, Dymension đã airdrop token DYM cho hơn 1 triệu người dùng crypto. Theo thông báo trên Twitter ngày 2/1, dự án sẽ airdrop 70 triệu đồng DYM (tương đương 7% tổng cung) cho hơn 1 triệu địa chỉ ví. Người dùng có thể nhận airdrop đến hết ngày 21/1. Sau thời điểm này, dự án sẽ tái phân phối lượng DYM chưa được claim cho những người đã nhận airdrop. 

Dymension là blockchain Layer 1 được xây dựng trên Cosmos SDK. Dự án xây dựng cơ sở để phát triển RollApp bằng cách cung cấp Layer consensus hay settlement. Đây là điểm nổi bật của modular blockchain khi tách biệt các layer từ đó mang lại tính tùy chỉnh và tự do nâng cấp. 

Người dùng đủ điều kiện nhận airdrop bao gồm holder NFT, từng stake và sử dụng Dapp trên Ethereum, Celestia, Cosmos, Solana, Osmo hoặc Stargaze. Thời gian snapshot là ngày 19/12/2023. Tiêu chí cụ thể gồm stake từ 1 đến 5,000 TIA trên Celestia; hoạt động trên Arbitrum, Optimism, Base và Blast; stake 1 đến 5,000 ATOM trên Cosmos Hub hoặc hold 1 dến 5,000 stATOM trên Stride hoặc stake 10 đến 10,000 OSMO; địa chỉ Solana sử dụng ứng dụng từ Wormhole, Tensor và Drip hoặc holder của các bộ sưu tập NFT như Pudgy Penguins, Bad Kid, Mad Lads, Tensorians. 

Bên cạnh đó, dự án còn dành 2,500,000 DYM cho những người chuyển token sang mạng lưới Dymension. Theo đó, người dùng khóa những token như USDC, TIA, USDT, ATOM, ETH, SOL sẽ nhận được phần thưởng DYM. 

Đọc thêm: CEO MicroStrategy chuẩn bị bán cổ phiếu để mua Bitcoin?

RELEVANT SERIES