SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

MarketMove: Elon Musk có là nguyên nhân khiến thị trường crypto bốc hơi 100 tỷ USD?

Trong 2 ngày qua, vốn hoá thị trường bốc hơi gần 100 tỷ USD. Bitcoin giảm 10% về dưới 26,000 USD. Theo nhiều nhà phân tích, nguyên nhân thị trường giảm không chỉ vì SpaceX bán 373 triệu USD Bitcoin.
Avatar
tranhtnn
Published Aug 19 2023
Updated Aug 20 2023
6 min read
thumbnail

Đến chiều ngày 19/8, thị trường crypto chìm trong sắc đỏ. Trong 7 ngày qua, Bitcoin đã giảm gần 12%, có thời điểm chạm ngưỡng 25,166 USD. Các top coin có mức giảm từ 10-15%.

crypto 19 8
Thị trường crypto trong 7 ngày qua. Nguồn: Coin360.

Trong gần 2 tháng qua, Bitcoin dao động với biên độ khá thấp khiến chỉ số biến động (BVOL) trên khung tuần về 8.03, mức thấp nhất kể từ năm 2017. Tuy nhiên, đến sáng ngày 17/9, giai đoạn sideways của Bitcoin đã chấm dứt khi giá thủng hỗ trợ 28,500 USD và giảm hơn 10%, nhiều altcoin dump mạnh.

Vốn hoá thị trường crypto bốc hơi gần 100 tỷ USD, khoảng 6.7% trong ngày. Đây là một trong những đợt giảm lớn nhất trong năm 2023. Điều này cũng khiến hơn 1 tỷ USD lệnh long bị thanh lý, mức cao nhất trong 14 tháng qua.

btc h4 19 8
Chart BTC/USDT khung H4. Nguồn: TradingView.

Không chỉ crypto, thị trường chứng khoán Mỹ cũng giảm mạnh ở phiên giao dịch ngày 18/8. Trong tuần qua, chỉ số Nasdaq giảm khoảng 2.6%. Dow Jones giảm khoảng 2.2%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2023. Tương tự, S&P 500 giảm 2.1%, đánh dấu chuỗi 3 tuần giảm liên tiếp kể từ tháng 2/2023. 

Dưới đây là 4 nguyên nhân khiến thị trường giảm mạnh.

Biên bản họp FOMC cho thấy cần tăng lãi suất nhiều hơn

Như Interelock đã đưa tin, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang đã bày tỏ lo ngại về tốc độ lạm phát và cho biết có thể cần tăng lãi suất nhiều hơn trong tương lai trừ khi các chỉ số kinh tế chuyển biến tích cực.

Theo biên bản họp FOMC được công bố rạng sáng ngày 17/8, hầu hết các thành viên FED đều lo lắng rằng cuộc chiến lạm phát còn lâu mới kết thúc và có thể cần phải có hành động thắt chặt bổ sung từ Ủy ban Thị trường Mở Liên bang.

“Lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu dài hạn của FED và thị trường lao động vẫn thắt chặt, hầu hết những người tham gia nhận thấy rủi ro về lạm phát đang gia tăng. Điều này có thể buộc họ phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ”.
Biên bản tóm tắt cuộc họp nêu rõ

Ở thời điểm biên bản họp được công bố, Bitcoin chuyển biến xấu, giảm gần 3% về 28,300 USD. Các top coin có mức giảm 3-5%.

“Quả bom nợ” Evergrande nộp đơn phá sản tại Mỹ

Theo CNN, vào ngày 18/8, Evergrande, từng là nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai của Trung Quốc, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 15, Luật bảo hộ phá sản Mỹ.

Động thái này cho phép tòa án Mỹ tham gia xử lý khi có trường hợp mất khả năng thanh toán liên quan đến một quốc gia khác. Chương 15 tạo định hướng cho việc hợp tác giữa tòa án tại Mỹ, các bên nợ và tòa án của các quốc gia liên quan trong quá trình giải quyết vấn đề phá sản.

Vào cuối năm 2022, Evergrande đã phải vật lộn để trả hết các khoản vay lên tới 2,437 tỉ nhân dân tệ (340 tỷ USD) - tương đương khoảng 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc.

evergrande
Trụ sở của Evergrande Group tại Thâm Quyến, Trung Quốc.

Theo báo cáo nghiên cứu của chuyên gia kinh tế Trung Quốc Hui Shan thuộc Goldman Sachs, khủng hoảng Evergrande có thể khiến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại.

Theo ước tính, bất động sản chiếm tới 25% GDP của Trung Quốc. Ngoài ra, quốc gia này tiêu thụ khoảng 40 - 70% tổng sản lượng hàng hóa toàn cầu, trong đó phần lớn dành cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Nếu Evergrande vỡ nợ sẽ kéo theo sự sụt giảm mạnh trong các hoạt động xây dựng nói chung, ảnh hưởng xấu đến nhu cầu thép và các vật liệu xây dựng khác ở Trung Quốc.

Vào năm 2021, cuộc khủng hoảng Evergrande đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận phiên giảm điểm mạnh trong ngày 20/9. 

SpaceX bán 373 triệu USD Bitcoin

Theo Wall Street Journal, SpaceX đã giảm số lượng Bitcoin nắm giữ trong năm 2022 và tiếp tục bán ra. Trong báo cáo các tài chính, SpaceX, công ty vũ trụ của Elon Musk, đã giảm giá trị Bitcoin nắm giữ còn 373 triệu USD vào năm 2022. 

Đến hiện tại, tài liệu chỉ cho biết Tesla "áp dụng chính sách tương tự" với Bitcoin nhưng không nêu rõ số lượng Bitcoin và thời điểm đã bán. 

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng

Theo Tina Teng - nhà phân tích thị trường từ CMC Markets, sự gia tăng gần đây của lợi suất trái phiếu chính phủ là nguyên nhân sâu xa đằng sau việc bán tháo. Teng giải thích rằng lợi suất trái phiếu có xu hướng tỷ lệ nghịch với tính thanh khoản của thị trường tài chính.

Ngoài ra, Teng nói rằng mặc dù cuộc khủng hoảng Evergrande có thể có nguyên nhân gián tiếp ảnh hưởng đến giá Bitcoin, đó không phải là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm.

Theo đó, vào ngày 18/8, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2022. Cú tăng này diễn ra sau khi FED công bố biên bản cuộc họp FOMC.

Trên khung ngày, Bitcoin đã thủng trendline tăng chéo và vùng mây xanh của chỉ báo Ichimoku. Vùng hỗ trợ gần nhất của Bitcoin là 24,500 - 25,000 USD. Nếu thủng vùng này, BTC có nguy cơ giảm về 20,000 USD. Nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch ở vùng này.

btc d 19 8
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Đọc thêm: hacker BNB Chain bị thanh lý 53 triệu USD

RELEVANT SERIES