SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Elon Musk công bố TruthGPT cạnh tranh ChatGPT

Tỷ phú công nghệ tuyên bố ứng dụng AI TruthGPT của ông sẽ trở thành đối thủ với ChatGPT và "vạch trần những lời nói dối của cánh tả".
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 18 2023
Updated Apr 18 2023
4 min read
thumbnail

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Elon Musk cho hay TruthGPT sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được thiết kế để khám phá mọi sự thật của vũ trụ. Theo Musk, công cụ AI chuyên tìm kiếm sự thật này sẽ đẩy lùi những ý kiến thiên vị cánh tả trong ngành.

Trả lời người dẫn chương trình Tucker Carlson, Musk khẳng định ChatGPT được lập trình bởi các chuyên gia cánh tả. "Họ đã huấn luyện các chatbot nói dối", vị tỷ phú chia sẻ.

Carlson đồng tình với Musk, cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được lập trình để nói dối công chúng vì mục đích chính trị. MC đài Fox News cho biết vấn đề không chỉ đơn giản là AI có thể trở nên tự chủ và biến con người thành nô lệ. Công nghệ này còn có nguy cơ kiểm soát hiểu biết của người dùng về thực tế và làm những việc thiếu trung thực.

coin98
Elon Musk trong cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson. Nguồn: Fox News.

"AI nguy hiểm hơn cả lỗi quy trình thiết kế máy bay và bảo trì, sản xuất ôtô. Người ta coi xác suất xảy ra điều đó nhỏ nhưng nó không tầm thường; nó có khả năng hủy diệt nền văn minh", Musk nói.

Trên Twitter, Musk cho biết ông đã sử dụng cuộc gặp duy nhất của mình với Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Obama để cảnh báo về nguy cơ xung quanh AI và kêu gọi thắt chặt quy định. Ông đã nhận thấy mối nguy từ lâu trước GPT-1 và cố gắng cảnh báo công chúng trong nhiều năm.

Do đó, Musk đã gia nhập thị trường LLM để giải quyết đề của AI. Ngày 12/4, ông chủ Tesla đã mua khoảng 10,000 GPU để cung cấp năng lượng cho các sáng kiến AI. Những con chip này là thành phần quan trọng giúp Musk xây dựng LLM cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT.

Ngày 15/4, có thông tin Musk đã đăng ký công ty mới có tên X.AI. Dù công ty này được thành lập để nghiên cứu các sản phẩm trí tuệ nhân tạo, hiện chưa rõ liệu TruthGPT có được phát triển bởi X.AI hay không. Thông tin chi tiết khác về TruthGPT cũng chưa được hé lộ.

Chỉ vài tuần trước, Musk đã cùng với hơn 2,600 nhà lãnh đạo và nhà nghiên cứu công nghệ ký đơn kêu gọi tạm dừng phát triển mảng AI để đánh giá rủi ro. Lá đơn được công bố bởi Viện Nghiên cứu Tương lai Cuộc sống Mỹ (FOLI) có chữ ký của CEO Tesla, đồng sáng lập Apple Steve Wozniak và một loạt CEO, CTO cùng các nhà nghiên cứu AI khác.

“Tôi nghĩ đây là con đường tốt nhất dẫn đến sự an toàn. Chúng tôi sẽ tạo ra một AI tập trung khai phá vũ trụ và không thể tiêu diệt con người vì chúng ta cũng là một phần thú vị của vũ trụ”, Musk tuyên bố.

Trong cuộc phỏng vấn, Carlson lưu ý Musk từng tham gia tài trợ cho OpenAI, công ty phát hành  chatbot ChatGPT. Người dẫn chương trình lập luận Musk muốn có quyền kiểm soát dự án nhưng bị Microsoft và Google ngăn chặn. Hiện Google và Microsoft là nhà đầu tư lớn của OpenAI.

Theo Semafor, điều này đã khiến vị tỷ phú quyết định rời ban quản trị OpenAI, đồng thời hủy bỏ cam kết tài trợ 1 tỷ USD cho công ty. Nhằm lấp đầy lỗ hổng tài chính lớn của Musk, gã khổng lồ công nghệ Microsoft đã đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI vào đầu năm nay. Một số người nhận định xung đột giữa ông chủ Tesla với OpenAI, Google và Microsoft chính là động lực khiến Musk tạo ra sản phẩm đối trọng với ChatGPT.

Đọc thêm: Vừa chê AI, Elon Musk lại muốn thành đối thủ ChatGPT.

RELEVANT SERIES