SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tranh chấp AI, Elon Musk dọa kiện Microsoft

Ngày 19/4, Elon Musk cáo buộc Microsoft đã lấy dữ liệu từ Twitter để đào tạo chatbot AI và bán cho các bên khác. Vụ việc có thể khiến 2 ông lớn công nghệ vướng phải cuộc chiến pháp lý thời gian tới.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 20 2023
Updated Apr 20 2023
4 min read
thumbnail

Tuyên bố của vị tỷ phú được đưa ra sau khi trang Mashable cho hay Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Twitter trên công cụ quảng cáo xã hội trực tuyến Smart Campaigns và Multi-platform từ ngày 25/4.

Trên trang Twitter cá nhân, Musk viết: "Đã đến lúc khởi kiện". Theo Musk, Microsoft đã huấn luyện công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) một cách bất hợp pháp bằng cách khai thác bài đăng của người dùng Twitter. 

Ông cáo buộc Microsoft đang cố ý "dìm giá" dữ liệu Twitter bằng cách xóa quảng cáo và bán dữ liệu cho người khác. Microsoft không giải thích lý do loại bỏ Twitter khỏi các nền tảng quảng cáo thương mại. Tờ Wired hồi tháng 3 cho hay phí API (giao diện lập trình liên ứng dụng) của mạng xã hội này đã tăng vọt từ 0 USD lên tối thiểu 42,000 USD/tháng và tối đa 200,000 USD.

Mức phí 42,000 USD bị nhiều người cho là quá đắt đỏ. Trước khi Musk tiếp quản Twitter, nền tảng cho phép người dùng truy cập miễn phí 1% số tweet cho mục đích nghiên cứu. Người dùng cũng có thể thiết lập bot để đăng nội dung tự động và thu thập dữ liệu về trang web. 

"Không ai có thể được từng đó tiền đâu. Ngay cả những tổ chức giàu có cũng không đủ sức trả nửa triệu USD mỗi năm cho một lượng nhỏ dữ liệu", Wired dẫn lời một nhà nghiên cứu.

Mặt khác, phí bản quyền nội dung đang là chủ đề gây tranh cãi hàng đầu của mảng AI. Trong khi các công ty công nghệ lớn đẩy mạnh phát triển những công cụ AI tối tân, chủ sở hữu dữ liệu đang tìm cách yêu cầu AI phải trả phí hoặc ngăn chặn chúng truy cập nguồn tài nguyên của mình. 

Để huấn luyện các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như ChatGPT, nhà lập trình cần lấy khối lượng lớn dữ liệu từ các trang web Reddit, StackOverFlow hay Twitter. Theo CNBC, dữ liệu từ mạng xã hội thường được ưa chuộng vì ghi lại những cuộc trò chuyện thực tế giữa người dùng. 

Khi AI được thương mại hóa, nguồn cấp dữ liệu đã không còn là câu chuyện miễn phí. Đầu tuần này, Reddit thông báo tính phí các công ty truy cập vào API để lấy nguồn cấp dữ liệu cho AI. Tháng 1, kho ảnh trực tuyến Getty Images kiện công ty công nghệ Stable Diffusion sao chép nội dung để huấn luyện trình AI tổng hợp hình ảnh. 

Riêng với Elon Musk và Microsoft, vấn đề còn xuất phát từ mâu thuẫn giữa ông chủ Tesla với công ty phát hành ChatGPT. Tháng 12/2022, Musk tuyên bố Twitter sẽ chặn quyền truy cập của OpenAI vào cơ sở dữ liệu. Đầu năm nay, ông rời khỏi ban quản trị OpenAI, đồng thời hủy bỏ thỏa thuận tài trợ 1 tỷ USD. Microsoft sau đó đã lập tức lấp đầy lỗ hổng tài chính cho công ty và tham gia hỗ trợ ChatGPT.

Mới đây, như Interlock đưa tin, tỷ phú 51 tuổi tiết lộ đang phát triển công cụ AI mang tên TruthGPT. Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Musk khẳng định TruthGPT sẽ “vạch trần những lời nói dối của ChatGPT do cánh tả tạo ra”, đồng thời tuyên chiến với nền tảng này.

Đọc thêm: Vừa chê AI, Musk lại muốn thành đối thủ ChatGPT.

RELEVANT SERIES