SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Elon Musk kêu gọi tạm dừng phát triển AI

Hơn 2,600 nhà lãnh đạo và nghiên cứu công nghệ đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi tạm dừng phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) vì lo ngại về những rủi ro nghiêm trọng đối với xã hội và nhân loại.
Avatar
quynhnt
Published Mar 30 2023
Updated Mar 30 2023
5 min read
thumbnail

Elon Musk (Giám đốc Điều hành Tesla), Steve Wozniak (đồng sáng lập Apple) và một loạt CEO, CTO cùng các nhà nghiên cứu AI khác nằm trong danh sách những người ký tên vào bức thư được công bố bởi viện nghiên cứu Tương lai cuộc sống của Mỹ (FOLI) vào ngày 22/3.

Viện kêu gọi tất cả các công ty AI “ngay lập tức tạm dừng” tạo ra các hệ thống phát triển trí tuệ nhân tạo mạnh hơn GPT-4 trong ít nhất sáu tháng. Tổ chức này chia sẻ mối lo ngại rằng công nghệ AI có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng cho xã hội và nhân loại bên cạnh một số tác hại khác. 

“Trí tuệ nhân tạo tiên tiến có thể mang đến sự thay đổi sâu sắc trong lịch sử sự sống của Trái Đất. Tuy nhiên, chúng cần được lên kế hoạch và quản lý với sự quan tâm cũng như nguồn lực tương xứng. Thật không may, hiện tại điều này vẫn chưa được thiết lập,” viện nghiên cứu nhấn mạnh. 

GPT-4 là phiên bản mới nhất của chatbot hỗ trợ trí tuệ nhân tạo của OpenAI, được phát hành vào ngày 14/3. Cho đến nay, nền tảng này đã vượt qua một số kỳ thi luật và bài kiểm tra nghiêm ngặt nhất tại các trường trung học của Mỹ. Chatbot này có độ cải tiến gấp 10 lần so với phiên bản gốc của ChatGPT.

Theo FOLI, các công ty đang tích cực chạy đua để phát triển sản phẩm trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, không ai có thể dự đoán hay kiểm soát công nghệ này, ngay cả những người tạo ra chúng. 

Ngoài ra, FOLI đã đưa những lo ngại này tiến thêm một bước, cho thấy rằng những nỗ lực kinh doanh của các công ty AI này có thể dẫn đến một mối đe dọa hiện hữu:

“Chúng ta có nên phát triển những bộ óc phi nhân loại mà có thể thông minh hơn, lỗi thời và thay thế con người không? Chúng ta có nên mạo hiểm, mất kiểm soát nền văn minh của chính mình hay không?” câu hỏi mà viện nghiên cứu đặt ra trong bức thư. 

Bên cạnh đó, tổ chức này đồng tình với tuyên bố gần đây của Sam Altman - nhà sáng lập OpenAI về việc cần phải có một đánh giá độc lập trước khi tạo ra các hệ thống AI trong tương lai.

Trong danh sách nhà lãnh đạo trên, không phải tất cả đều vội vàng ký tên vào bức thư. Ben Goertzel, Giám đốc Điều hành của SingularityNET đã chia sẻ trong một phản hồi trên Twitter ngày 29/3 với Gary Marcus (người tạo ra Rebooting.AI) rằng các mô hình học ngôn ngữ (LLM) sẽ không thể trở thành AGI (trí tuệ nhân tạo tổng quát). Thay vào đó, ông cho biết nên giảm tốc độ nghiên cứu và phát triển đối với những thứ như vũ khí sinh học và hạt nhân.

Ngoài các mô hình học ngôn ngữ như ChatGPT, công nghệ deep fake được hỗ trợ bởi AI đã được sử dụng để tạo ra những trò lừa đảo tinh vi bằng hình ảnh, âm thanh và video. Công nghệ này cũng đã được dùng để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật dẫn đến mối lo ngại vi phạm luật bản quyền trong một số trường hợp.

Mike Novogratz, Giám đốc Điều hành của Galaxy Digital cũng bày tỏ sự bất ngờ về mức độ chú ý của cơ quan quản lý đối với tiền mã hóa. Trong khi đó, họ ít quan tâm đến trí tuệ nhân tạo hơn.  

FOLI lập luận rằng nếu việc tạm dừng phát triển AI không được ban hành nhanh chóng, các chính phủ nên đưa ra lệnh cấm đối với hoạt động của nhiều công ty trên toàn cầu.

Đọc thêm: OKX sắp thanh toán cho chủ nợ FTX. 

RELEVANT SERIES