SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

EOS cải tiến hệ sinh thái với kế hoạch tích hợp EVM

Để chuẩn bị cho một “cuộc sống mới", EOS thông báo ra mắt EVM vào tháng 4. Trong đó, EOS Network Foundation sẽ cấp vốn cho các ứng dụng dựa trên mạng lưới.
Avatar
thuyenpna
Published Mar 06 2023
Updated Mar 06 2023
4 min read
thumbnail

EOS blockchain được biết đến là dự án có đợt huy động vốn lớn nhất mọi thời đại với số tiền mang về khoảng 4.1 tỷ USD vào năm 2018. Mặc dù EOS từng được coi là dự án layer 1 hứa hẹn nhất nhưng nền tảng đã không đáp ứng được kỳ vọng ban đầu của cộng đồng. 

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc Block.one, công ty phát triển EOS không có bất kỳ hoạt động nào trong thời gian đó. Dự án được tiếp nhận bởi EOS Network Foundation (ENF) vào cuối năm 2021. Kể từ năm 2022, Giám đốc điều hành của ENF Yves La Rose và cộng đồng đã cùng nhau tiếp tục hành trình phát triển EOS. 

Trong năm 2023, Yves La Rose, Giám đốc Điều hành ENF đang nỗ lực cho các kế hoạch nâng cấp cơ chế đồng thuận, phát triển giải pháp máy ảo Ethereum (EVM) và chiến lược tăng trưởng cho EOS blockchain, theo Messari.

EVM là một phần quan trọng trong kế hoạch tương lai của EOS. EOS EVM dự kiến được ra mắt mainnet vào ngày 14/4, với các bản cập nhật và cải tiến được lên kế hoạch theo tuần và tháng trong thời gian tới.

“Kết hợp hiệu suất của EOS với sự quen thuộc với Ethereum, các nhà phát triển Solidity sẽ có trải nghiệm thú vị. EOS EVM sẽ là EVM nhanh nhất, với hơn 800 giao dịch hoán đổi mỗi giây, kết quả kiểm tra nhanh hơn gấp 3 lần so với Solana và BNB Chain cộng lại và gấp 25 lần so với Avalanche.”, Rose chia sẻ về EVM của EOS.

Theo bài đăng của ENF, tháng 1/2023, nhiều nhà phát triển đã rời bỏ EOS vì các trở ngại trong việc xây dựng dApp với ngôn ngữ không thân thiện như trên Ethereum.

“Khả năng tương thích của EVM là điều cần thiết đối với tiềm năng của EOS, không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn từ góc độ kinh doanh. Chúng tôi chào đón nhiều nhà phát triển và người dùng Solidity hơn đến với EOS. EVM là cầu nối thích hợp để thực hiện điều đó”, tổ chức ENF nói thêm. 

Bên cạnh đó, ENF sẽ ra mắt chương trình tài trợ nhằm thu hút các nhà phát triển xây dựng dApp trên EOS. Quỹ tài trợ dành cho dự án mới hoặc hỗ trợ cho việc bảo trì và nâng cấp các công cụ hiện có trên EOS. Cụ thể, các gói tài trợ có giá trị từ 10,000 USD đến hơn 50,000 USD dựa trên các tiêu chí như quy mô và phạm vi của dApp đó.

Theo DefiLlama, tổng giá trị bị khóa (TVL) của EOS blockchain là 125 triệu USD, tăng gần 60% kể từ đầu năm 2023 trước khi ra mắt EVM. Ngoài ra, các ứng dụng như EOS REX và Vigor, hai giao thức cho vay trên EOS, có TVL tăng hơn 8% trong 7 ngày qua.

coin98
Chart EOS/USDT khung 3 tháng. Nguồn: TradingView.

Kế hoạch nâng cấp mạng, chương trình tài trợ và khả năng tương tác với các chuỗi khối khác của EOS có thể góp phần thúc đẩy sự tăng giá của EOS, đồng coin gốc của EOS blockchain. 

Đồng EOS từng đạt vốn hóa thị trường ở mức 14 tỷ USD với khoảng giá 14.7 USD. Hiện, EOS được giao dịch quanh vùng 1.2 USD với vốn hoá 1.3 tỷ USD.

Theo Messari, EOS blockchain hiện xử lý trung bình 1.3 triệu giao dịch mỗi ngày. Trong đó, dự án ghi nhận 38,000 địa chỉ hoạt động trong năm và trung bình 1,785 địa chỉ mới mỗi ngày.

Đọc thêm: Sàn Kraken xây dựng ngân hàng riêng.

RELEVANT SERIES