SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ethereum tăng gấp đôi tiền thưởng phát hiện lỗi

Chuẩn bị cho sự kiện nâng cấp Shapella, Ethereum Foundation đã tăng gấp đôi tiền thưởng lên 500,000 USD cho những ai phát hiện ra lỗ hổng trên mạng lưới.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 24 2023
Updated Dec 21 2023
3 min read
thumbnail

Bản nâng cấp Shapella sẽ được triển khai trên mainnet lúc 17h27 ngày 12/4 (giờ Việt Nam). Đây là sự kiện được cộng đồng mong đợi vì người dùng sẽ lần đầu được rút ETH staking từ cuối năm 2020. Ngoài ra, mạng lưới cũng cập nhật 3 tính năng mới nhằm tối ưu hoá phí gas cho một số hoạt động.

Trong cuộc họp ngày 23/3, Fredrik Svantes, nhà nghiên cứu bảo mật tại Ethereum Foundation, cho hay dự án đã quyết định tăng phần thưởng để rà sát lại lỗ hổng trước thềm nâng cấp quan trọng. 

"Chúng tôi sẽ thưởng gấp đôi cho bất kỳ lỗ hổng nào ảnh hưởng đến mã lập trình của Shapella. Hãy tiếp tục tìm thêm lỗi trên mạng lưới vì khoản tiền thưởng tối đa giờ đã lên tới nửa triệu USD", Svantes tuyên bố.

Các dự án thường mở chương trình thưởng lỗi (bug bounty) để khuyến khích các cá nhân và tổ chức khác xác định và báo cáo lỗ hổng bảo mật trong hệ thống của mình. Giá trị phần thưởng có thể chênh lệch tùy theo mức độ nghiêm trọng của lỗi đó.

Việc tăng gấp đôi tiền thưởng cho thấy đội ngũ Ethereum đang khá cẩn trọng trong đảm bảo an toàn cho nâng cấp Shapella. Chương trình trải dài ở nhiều mảng khác nhau của mạng lưới, bao gồm mô hình đồng thuận blockchain và an ninh mạng.

Parithosh Jayanthi, kỹ sư của Ethereum Foundation cho hay sau khi bản client cuối cùng được phát hành, các nhà phát triển sẽ khởi chạy "shadow fork" cuối cùng của mainnet để thử nghiệm các client này.

rút staking tính năng mới shanghai
Rút staking là tính năng quan trọng nhất trong nâng cấp Shanghai.

Shadow fork nghĩa là các nhà phát triển sẽ triển khai hoạt động tương tự mainnet lên testnet. Từ đó, họ có thể chắc chắn các code từ bản nâng cấp có thể hoạt động hiệu quả và ổn định trên blockchain thực tế hay không. Jayanthi tiết lộ dự án đã tiến hành nhiều shadow fork trước đó và sẽ thực hiện thêm một bản fork trước khi chạy mainnet.

Các nhà phát triển cũng đã tiến hành thử nghiệm công khai trên 3 testnet Sepolia, Zhejiang và Goerli. Ngày 14/3, như Interlock đưa tin, Shapella đã được triển khai thành công trên testnet Goerli.

Trong cuộc họp, các nhà phát triển cũng kêu gọi tất cả validator trên mạng Ethereum nâng cấp node trước khi ra mắt để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ. Nhìn chung, đội ngũ Ethereum đang thử nghiệm và đảm bảo tính bảo mật cho bản nâng cấp Shapella sắp tới một cách toàn diện.

Đọc thêm:  Hơn 1 tỷ USD ETH bị mất vĩnh viễn

RELEVANT SERIES