SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

FBI truy nã công dân Việt Nam vận hành "máy trộn" ChipMixer

Minh Quốc Nguyễn, cư trú tại Hà Nội (Việt Nam) đã bị Mỹ buộc tội rửa tiền thông qua "máy trộn giao dịch" ChipMixer.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 16 2023
Updated Mar 16 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 15/3, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc một cư dân Việt Nam rửa tiền, đánh cắp danh tính và vận hành doanh nghiệp chuyển tiền không có giấy phép. Theo Văn phòng Luật sư Pennsylvania, Minh Quốc Nguyễn có thể đối mặt với bản án tối đa 40 năm tù.

Thông báo được đưa ra ngay sau khi Europol và cơ quan pháp luật Đức phối hợp đóng cửa giao thức ChipMixer. Tương tự Tornado Cash, nền tảng này "trộn" giao dịch của nhiều người dùng, từ đó xoá sạch dấu vết giao dịch. Các giao thức trên vốn được tạo ra để bảo vệ danh tính và quyền riêng tư cho người sử dụng, song lại bị nhiều nhóm tội phạm lợi dụng cho hoạt động bất hợp pháp.

coin98
FBI đăng thông báo truy nã Minh Quốc Nguyễn. Nguồn: FBI.

Minh Quốc Nguyễn là người tạo và vận hành cơ sở hạ tầng trực tuyến được ChipMixer sử dụng. Mỹ cáo buộc ông quảng cáo giao thức trực tuyến và tư vấn cho khách hàng cách "lách" các bước xác minh danh tính (KYC) và luật chống rửa tiền (AML). 

Ngoài ra, ChipMixer đã phục vụ khách hàng Mỹ nhưng không đăng ký với Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính của Bộ Tài chính Mỹ hay thu thập dữ liệu KYC/AML. Lisa Monaco, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho hay mạng lưới liên minh của cơ quan sẽ triệt phá các hoạt động tội phạm gây nguy hiểm cho an ninh mạng toàn cầu.

Theo Bộ Tư pháp, Minh Quốc Nguyễn đã thực hiện hành vi bất hợp pháp trên ChipMixer từ tháng 8/2017 đến tháng 3/2023. Nền tảng được cho là đã tạo điều kiện rửa 17 triệu USD Bitcoin liên quan đến các cuộc tấn công ransomware. 

Theo thông tin từ FBI, Minh Quốc Nguyễn sinh năm 1973 và có nhiều tên gọi khác như Minh Nguyễn Quốc, Quoc-Minh Nguyen, Minh Nguyen Quoc, Quốc-Minh Nguyễn, James Smith và David Minh. "Minh Quốc Nguyễn đã tạo điều kiện cho vụ rửa tiền trị giá khoảng 3 tỷ USD", FBI viết trên trang Twitter.

Cơ quan cho hay Minh Quốc Nguyễn được đào tạo cơ bản về tiền mã hoá. Năm 2016, Minh Quốc Nguyễn có bằng tiến sĩ về kỹ thuật điện tử ở Đài Loan. Người này cũng có kinh nghiệm trong mảng trình sát trực tuyến và giải mã thông tin liên lạc.

ChipMixer đã hỗ trợ rửa hơn 700 triệu USD Bitcoin cho một số ví hacker, bao gồm tiền đánh cắp từ cầu nối Ronin - Axie Infinity và cầu nối Harmony. Hơn 200 triệu USD Bitcoin có liên quan đến web đen và được Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Tổng tham mưu Nga  sử dụng để mua phần mềm độc hại.

Công ty bảo mật Elliptic đã phân tích giao dịch on-chain của máy trộn và nhận thấy “ChipMixer hỗ trợ rửa hơn 844 triệu USD Bitcoin bất hợp pháp, ít nhất 666 triệu USD là từ các vụ trộm".

Đọc thêm: Euler Finance bị hack 197 triệu USD.

RELEVANT SERIES