SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Founder Axie Infinity: “Giờ là lúc thích hợp nhất để xây dựng IP”

Đây là chia sẻ của Aleksander Leonard Larsen, đồng sáng lập Axie Infinity tại sự kiện Token2049. Ông cho rằng downtrend là “thời gian tuyệt vời” để xác định được dự án nào có cộng đồng và IP thực sự chất lượng.
Avatar
uyntran.web3
Published Sep 17 2023
Updated Sep 19 2023
6 min read
thumbnail

Trong phiên thảo luận về tiềm năng của gaming và metaverse, đại diện của các dự án hàng đầu như Axie Infinity, Animoca Brands, Yuga Labs, Immutable và Delphi Digital đồng tình rằng quyền sở hữu NFT tạo nên trải nghiệm độc đáo cho game blockchain. 

Một nhân vật, đa nền tảng

Daniel Alegre, CEO Yuga Labs so sánh tựa game Dookey Dash của công ty với Candy Crush, một trong những game giải đố được yêu thích nhất thế giới. Ông tiết lộ Yuga đã học hỏi nhiều từ Candy Crush trong quá trình phát triển Dookey Dash và đúc kết được rằng trải nghiệm game AAA cần đến từ sự giải trí và tính giải trí cao để dễ dàng thu hút người dùng mới.

Tiếp lời Alegre, cha đẻ Axie cho rằng các dự án game không cần đồ họa quá "khủng" mà nên tập trung đơn giản hóa trải nghiệm cho người chơi. Trong đó, IP là mắt xích không thể thiếu trong trải nghiệm người dùng. "Bây giờ là thời điểm hoàn hảo để xây dựng IP. Hãy tạo ra nhiều trải nghiệm xung quanh IP đó, xem xét tính năng nào là phù hợp và người dùng sẽ tự tạo nên kết nối", Larsen chia sẻ.

tương lai của game blockchain
Các diễn giả bàn luận sôi nổi về định hướng của game blockchain. Nguồn: Interlock.

Theo ông, định hướng của Axie là giúp tất cả người chơi đều có nhân vật riêng để hình thành cảm xúc và kết hợp nhiều trải nghiệm khác nhau. Một khi người dùng có tình cảm với NFT, họ sẽ không còn muốn bán vật phẩm game của mình nữa. Chẳng hạn, Axie cho phép người chơi tăng cấp nhân vật bằng cách kiếm điểm kinh nghiệm (experience point). Từ đó, NFT của mỗi game thủ sẽ có vẻ ngoài độc đáo và họ có thể sử dụng các NFT này ở cả những nền tảng Axie khác.

Về việc tận dụng NFT cho nhiều nền tảng khác nhau, Alegre cho rằng NFT không nên bị giới hạn trong một hệ sinh thái nhất định. Dù hiện các dự án game Web3 vẫn chưa hoàn thiện, CEO Yuga Labs kỳ vọng người dùng và dự án trong tương lai có thể luân chuyển giá trị giữa những giao thức như Ronin hay Immutable một cách tự do.

Người chơi sẽ đặt câu hỏi: ‘Tôi thích game này. Tôi có thể sử dụng vật phẩm NFT này ở game nào khác nữa không?’ Ở Web2, người chơi bước vào game qua Candy Crush rồi mới biết đến PlayStation. 
Người chơi sẽ đặt câu hỏi: ‘Tôi thích game này. Tôi có thể sử dụng vật phẩm NFT này ở game nào khác nữa không?’ Ở Web2, người chơi bước vào game qua Candy Crush rồi mới biết đến PlayStation. 
Daniel Alegre, CEO Yuga Labs

Vì vậy, Alegre nhấn mạnh khả năng tương tác giữa các dự án chính là ưu thế khiến game Web3 khác biệt với thị trường truyền thống. Theo ông, đây là điều vô cùng khó, thậm chí gần như không thể thực hiện được trong Web2. Không chỉ tập trung cải thiện trải nghiệm, ông tin rằng các dự án nên nghĩ đến tạo ra những trải nghiệm trò chơi mới trên tài sản của dự án khác. 

Văn hóa game ở châu Á

Ngoài màn thảo luận sôi nổi về IP, các chuyên gia đặt niềm tin lớn vào thị trường game nói chung và khu vực châu Á nói riêng. Theo Yat Siu, CEO quỹ Animoca Brands, vật phẩm game là ứng dụng đầu tiên của blockchain không mang tính đầu cơ và có tiềm năng bổ sung thêm tiện ích mới trong tương lai. 

“Năm 2017, 80 tỷ USD được chi cho vật phẩm game mỗi năm. Bây giờ con số đó đã đạt gần 150 tỷ USD. Người chơi "Counter-Strike: Global Offensive" giao dịch trang phục game trị giá 33 tỷ USD USD trong 3 năm qua nhưng họ không thể chuyển tài sản đó thành tiền mặt”, Yat Siu, CEO Animoca Brands cho biết. 

game blockchain ở châu á
Yat Siu - CEO Animoca Brands, Aleksander Leonard Larsen - đồng sáng lập Axie Infinity và Daniel Alegre - CEO Yuga Labs. Nguồn: Interlock.

Do đó, Siu nhận định blockchain là mảnh ghép không thể thiếu để trao quyền sở hữu tài sản thực sự cho người dùng. Ngoài ra, ông nhận thấy thị trường game châu Á đang có thế mạnh lớn hơn nhiều so với phương Tây xét về yếu tố văn hóa và quy định. CEO Animoca cho hay người Mỹ có vẻ ác cảm với NFT và crypto, trong khi người dân Á Đông có lối suy nghĩ về đầu tư và tài chính cởi mở hơn.

Nhà sáng lập Axie Infinity cũng có quan điểm tương tự về người dùng châu Á. Vốn có trụ sở tại Việt Nam và hoạt động mạnh ở Philippines, người dân châu Á luôn sẵn lòng thử nghiệm những công nghệ mới nếu có các hình thức incentives (tặng thưởng) và giá trị phần thưởng không cần phải quá cao như ở phương Tây.

Về phần CEO Animoca, ông nhấn mạnh Singapore là một trong những nơi tiến bộ nhất trên thế giới khi nói đến tiền mã hóa. Trong khi đó, Indonesia, Hong Kong, Đài Loan cho phép nhà đầu tư nhỏ lẻ giao dịch tiền mã hóa. Riêng Nhật Bản là một trong số ít quốc gia trên thế giới hợp pháp hóa IEO và ICO qua các sàn giao dịch. Ngay cả ở những nơi có môi trường pháp lý bất lợi, Siu khẳng định làn sóng mass adoption cũng không bị cản bước.

2 quốc gia đang nhắm đến xuất khẩu game Web3 hiện nay là Trung Quốc và Hàn Quốc. Các studio có thể khó phát hành trong nước nhưng họ vẫn tìm cách tiếp cận thị trường toàn cầu.
2 quốc gia đang nhắm đến xuất khẩu game Web3 hiện nay là Trung Quốc và Hàn Quốc. Các studio có thể khó phát hành trong nước nhưng họ vẫn tìm cách tiếp cận thị trường toàn cầu.
Yat Siu, CEO Animoca Brands

Đào sâu hơn về Hong Kong, Siu lạc quan rằng Hong Kong có khả năng là cầu nối giữa Web3 với Trung Quốc. Cuối tháng 5, Bắc Kinh đã phát hành white paper về tương lai của Web3. Cùng thời gian đó, CCTV, đài truyền hình quốc gia Trung Quốc đưa tin về giao dịch Bitcoin ở Hong Kong.

"Liệu chuyện này có phải là ngẫu nhiên không? Tôi nghĩ mọi thứ đều có liên kết chặt chẽ [...] Hong Kong không chỉ là trung tâm quốc tế mà còn là cửa ngõ đến và đi từ Trung Quốc”, ông chia sẻ. 

Theo ông, rất nhiều người Trung Quốc ở đại lục và nước ngoài quan tâm đến blockchain. Đồng thời, số lượng nhà phát triển game đã chuyển từ Trung Quốc đến Hong Kong hoặc Singapore cũng rất lớn. Với khuôn khổ pháp lý thân thiện, Hong Kong đang thu hút nhiều nhân tài đến đó. Là dự án Hong Kong, Siu tự tin đặc khu là nơi lý tưởng để xây dựng game blockchain không thua kém Singapore, Dubai hay Tokyo.

Đọc thêm:  MarketMove: Bitcoin sập về 25,000 USD, mô hình 2 đỉnh đã được kích hoạt?

RELEVANT SERIES