SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Game blockchain đang trở lại

Hoạt động on-chain của game blockchain giảm nhẹ trong quý I. Tuy nhiên, thị phần của mảng game lại có dấu hiệu tăng, chiếm 45.6% toàn ngành Web3.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 08 2023
Updated Apr 07 2023
6 min read
thumbnail

Trong quý đầu năm, trung bình có 791,474 ví độc lập hoạt động hàng ngày, giảm 8.58% so với quý trước. Số lượng ví hoạt động trong tháng 3 là 741,567, giảm 3.33% so với tháng 2. Mặt khác, game blockchain vẫn chiếm ưu thế với thị phần tăng từ mức 42.87% trong quý IV/2022 lên 45.6%. Điều này đồng nghĩa, tuy số lượng ví giảm, game đã trở thành một phần quan trọng của hệ sinh thái Web3.

Tín hiệu khởi sắc

Tổng vốn đầu tư 739 triệu USD đã được rót vào các hoạt động liên quan đến game trong quý I, tăng 12.95% so với quý trước. Khoảng 60% số tiền này (434 triệu USD) được huy động trong tháng 3. Trong đó, 214 triệu USD được đầu tư cho các công ty game và metaverse. 159 triệu USD di chuyển đến các công ty cơ sở hạ tầng. 

coin98
Số tiền đầu tư vào game blockchain quý III. Nguồn: DappRadar.

Xét tháng 3, WAX vẫn là blockchain có hoạt động game sôi nổi nhất với trung bình 314,000 ví hoạt động hàng ngày. Đáng chú ý, Polygon đã vượt qua Hive và vươn lên vị trí thứ 2 trong mảng này. Polygon có trung bình 138,000 ví trong tháng 3, tăng 53% so với tháng trước. 

Mức tăng có thể là do sự thành công của game Hunters On-Chain và Planet IX. Planet IX chiếm 43% hoạt động của Polygon. Trong khi đó, số ví trung bình hàng ngày trên Hive giảm 27% so với tháng 2. Khoảng 99% hoạt động của giao thức đến từ Splinterlands, cho thấy tầm quan trọng của game đối với Hive.

Alien Worlds và Splinterlands tiếp tục là 2 tựa game nổi bật trong thị trường. Alien Worlds giữ vị trí đầu trong bảng xếp hạng blockchain có số lượng ví hoạt động duy nhất cao nhất, đạt 580,000 vào tháng 3. Đây cũng là tựa game được chơi nhiều nhất trong quý đầu năm và chiếm 66% hoạt động trên WAX.

coin98
Top 10 game trong tháng 3 tính theo số lượng người dùng. Nguồn: DappRadar.

Hunters On-Chain, Planet IX và Yuliverse đều có số lượng người dùng tăng mạnh. Dù chỉ vừa ra mắt vào tháng 3, Hunters On-Chain đã lọt vào top 10 với 134,000 người dùng. Trong khi đó, Planet IX và Yuliverse lần lượt tăng trưởng 708% và 2,656%. Lý giải xu hướng này, Planet IX đã công bố thỏa thuận với GAMEE, công ty con của Animoca Brands để tài trợ cho các giải đấu. Riêng Yuliverse ra mắt lợi ích độc quyền dành cho những người nắm giữ OG NFT, điều này có khả năng khuyến khích các giao dịch.

Những con số này cho thấy mảng game vẫn còn tiềm năng phát triển và mở rộng bất chấp sự sụt giảm trong năm 2022. Bên cạnh đó, các dự án đã công bố một số sáng kiến mới, hứa hẹn thúc đẩy thị trường gaming trong tương lai.

Những xu hướng nổi bật

Dữ liệu DappRadar chỉ ra sự gia tăng hoạt động của bất động sản ảo. Hoạt động giao dịch trong metaverse khép lại quý ở mức 350 triệu USD, cao nhất kể từ quý II/2022. Hơn 67,000 giao dịch đất ảo đã được thực hiện vào tháng 3, chiếm gần một nửa trong tổng số hơn 143,000 của quý.

Đổi mới cơ sở hạ tầng cũng sẽ mở đường cho các ứng dụng. Tháng trước, ImmutableX và Polygon đã hợp tác tạo liên minh chiến lược giúp các dự án phát triển game nhanh chóng và tiếp cận nhiều đối tượng người dùng hơn. 2 công ty đã ra mắt công nghệ zk rollups tương thích với máy ảo Ethereum (EVM) mang tên Immutable zkEVM.

Immutable zkEVM là giải pháp tương thích EVM đầu tiên dành cho game có phí bản quyền. Qua đó, các nhà phát triển có thể tăng doanh thu và trao cho cộng đồng quyền sở hữu tài sản. Công nghệ này cải thiện đáng kể tốc độ giao dịch, giảm phí gas và tận dụng tính bảo mật của công nghệ zk.

Thông qua Immutable zkEVM, nhà phát triển có thể thuận lợi di chuyển game và hợp đồng thông minh từ Ethereum, Polygon và bất kỳ giải pháp tương thích EVM nào khác sang bộ sản phẩm Immutable. Quan hệ hợp tác của ImmutableX và Polygon sẽ mở đường cho game Web3 trở thành xu hướng chủ đạo, mang lại quyền sở hữu kỹ thuật số cho hàng triệu người dùng trên Polygon. 

Không chỉ vậy, một số công ty đại chúng đã bắt đầu để mắt đến blockchain. Ngày 4/4, Như Interlock đưa tin, Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) ra mắt phiên bản beta của World Cup AI League. Game thuộc thể loại chiến lược bóng đá, tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho các nhân vật và một số yếu tố trong game. Đáng chú ý, dự án có kế hoạch mint các nhân vật thành NFT và mở marketplace NFT dành riêng cho game.

coin98
Game mới của FIFA đã có mặt trên Google Play.

Aleksander Larsen, đồng sáng lập Sky Mavis - studio phát hành Axie Infinity cho rằng việc nhiều tổ chức lớn tham gia vào không gian chỉ là vấn đề thời gian. “Tôi rất mong được thấy những gã khổng lồ công nghệ lớn như Google và Microsoft tiến sâu hơn vào ngành công nghiệp game blockchain”, ông chia sẻ.

Alex Altgausen, đồng sáng lập game NFT Banksters nhận xét các thành viên cộng đồng vào năm 2023 sẽ có tiêu chuẩn cao hơn. Theo Altgausen, năm 2021 và 2022 giống như bộ lọc loại bỏ bớt những dự án chỉ tập trung "móc túi" người dùng. Nhận xét về Play-to-Earn, Carlos Pereira đến từ quỹ Bitkraft Ventures cho rằng xu hướng này sẽ không tồn tại lâu dài vì không đủ sức hút để game thủ bỏ tiền tham gia chơi. 

Zoe Wei, Giám đốc Kinh doanh cấp cao của BNB Chain lại cho rằng Play-to-Earn và Move-to-Earn sẽ tiếp tục trong 2023. Tuy nhiên, người dùng cần chú trọng đến trải nghiệm game hơn là cơ chế kiếm tiền để duy trì lượng người chơi bền vững. 

Đọc thêm: Otherdeeds chuẩn bị ra mắt game mới?

RELEVANT SERIES