SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Video chủ tịch SEC so sánh crypto với tiền mặt gây bão Twitter

Cộng đồng Twitter gần đây bất ngờ lan truyền đoạn video của Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) từ năm 2018. Trong đó, ông cho rằng tiền mã hóa không phải chứng khoán và ngang hàng với tiền mặt cũng như hàng hóa.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 26 2023
Updated Sep 08 2023
4 min read
thumbnail

Đến 2021, Gary Gensler mới được Tổng thống Mỹ bổ nhiệm làm chủ tịch SEC. Năm 2018, ông vẫn còn là giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và giám sát các ngân hàng đầu tư lớn về gian lận lãi suất Libor (London InterBank Offered Rate). 

Video được ghi lại trong bài giảng "Blockchain and Money" do Gensler phụ trách khi còn đứng lớp tại MIT. Đề cập đến việc phát hành token ban đầu (ICO), ông cho rằng hoạt động này không vi phạm luật chứng khoán Mỹ. Gensler thừa nhận ICO đang gây tranh cãi nhưng không phải là vấn đề pháp lý.

Ngoài ra, Chủ tịch SEC tuyên bố "3/4 thị trường không phải chứng khoán mà chỉ bao gồm hàng hóa, tiền mặt và crypto". Ông cũng lấy Mỹ, Canada và Đài Loan làm ví dụ cho 3 khu vực pháp lý tuân theo Howey Test.

Quan điểm này hoàn toàn trái ngược với những phát ngôn của Gensler sau khi nhậm chức chủ tịch SEC. Từ năm ngoái, ông nhiều lần nhấn mạnh toàn bộ tiền mã hóa trừ Bitcoin đều là chứng khoán. Cơ quan thậm chí viện dẫn Howey Test để khẳng định coin Proof-of-Stake, ICO và các giao thức DeFi vi phạm luật chứng khoán liên bang.

Howey Test là phép kiểm tra được chính quyền Mỹ phát hành từ năm 1946. Theo Howey Test, tài sản được xem là chứng khoán nếu thỏa mãn 4 yếu tố:

  • Là khoản đầu tư bằng tiền hoặc tài sản liên quan.
  • Tiền được đầu tư vào một doanh nghiệp.
  • Nhà đầu tư kỳ vọng nhận được lợi nhuận
  • Thu lợi nhuận thông qua công sức hoặc sự hỗ trợ của người khác.

Trong khi việc xếp loại tiền mã hóa vẫn còn được bàn luận, đoạn video cho thấy sự thiếu nhất quán trong quan điểm của Gary Gensler. Cộng đồng crypto đã dậy sóng trước nhận xét của Gensler. Brian Armstrong, CEO Coinbase đã để lại bình luận "Wow" dưới bài đăng của nhà nghiên cứu crypto @ZK-shark.

Erik Voorhees, người sáng lập nền tảng giao dịch ShapeShift đặt câu hỏi: “Khi nào thì ai đó mới bị bắt vì tội lừa đảo?” trong tweet ngày 25/4. Farokh Sarmad, nhà sáng lập nền tảng podcast Rug Radio thậm chí dùng những từ ngữ nặng nề hơn như "kinh tởm". Trong khi đó, một kỹ sư blockchain có biệt danh @JD đã kêu gọi chủ tịch SEC đưa ra lời giải thích đằng sau sự thay đổi trên.

Jonathan Schmalfeld, một luật sư chuyên về blockchain cho rằng cách lý giải của Gensler đối với Howey Test không nên thay đổi theo địa vị của ông. 

“Khi tôi nói chuyện với khách hàng về một vấn đề, có 3 câu hỏi cần giải quyết: Tôi nghĩ luật đó là gì, tôi nghĩ những người thi hành luật sẽ diễn giải nó như thế nào và luật phải được thực thi như thế nào. Bây giờ ông ấy chỉ trả lời được một trong 3 câu hỏi do vị trí (chủ tịch SEC)", Schmalfeld chia sẻ.

Phát ngôn của Gary Gensler bị lật lại trong tình huống tương đối bất lợi cho ông. Ngày 15/4, Nghị sĩ Warren Davidson đề xuất dự luật cách chức chủ tịch SEC do không đồng tình với các chính sách của ông với tiền mã hóa. Hester Peirce, Ủy viên SEC cũng có chung quan điểm với Davidson và chỉ trích Gensler hủy hoại tiềm năng của các công nghệ mới.  

Mới đây, sàn giao dịch Coinbase đã đệ đơn kiện cơ quan vì không trả lời những câu hỏi sàn giao dịch đặt ra từ tháng 7/2022. Coinbase đề nghị SEC giải đáp 50 câu hỏi đó và thiết lập khung quy định hoàn chỉnh, minh bạch cho crypto.

Đọc thêm: Coinabase kiện SEC.

RELEVANT SERIES