SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Giá SAVM lao dốc gần 40% sau drama lừa đảo người dùng

Ngày 25/1, cộng đồng tiền mã hóa xôn xao khi cố vấn của dự án Bitcoin Layer 2 SatoshiVM cáo buộc launchpad Ape Terminal lừa đảo người dùng.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Jan 25 2024
Updated Jan 25 2024
3 min read
thumbnail

Trước đó, vào ngày 19/1, SatoshiVM đã sử dụng nền tảng của Ape Terminal để khởi chạy token SAVM của mình. Dù vậy, sau một tuần khởi chạy IDO, tranh cãi giữa cố vấn dự án và nền tảng launchpad bỗng nổ ra.

Rạng sáng ngày 25/1 (giờ Việt Nam), tài khoản X (Twitter) @MacnBTC với hơn 500 ngàn người theo dõi đã tự nhận mình là cố vấn của SatoshiVM. Vị KOL này lên tiếng cáo buộc Ape Terminal lừa đảo người dùng. Theo đó, trong tổng số 200,000 ví đăng ký tham gia IDO, chỉ có 10 ví được chọn.

Đáng chú ý, tất cả 10 ví trên đều thuộc đội ngũ Ape Terminal. Để chứng minh lời nói của mình, tài khoản này còn đăng lại bài đăng @bx1core. Vị chuyên gia này cho biết 5 trong số 10 ví kể trên có chung mô hình và thời gian bán tương tự nhau.

Tuyên bố của @bx1core dường như ám chỉ đến những động thái bất thường diễn ra sau khi SatoshiVM phát hành token. 

Theo dữ liệu từ trang phân tích blockchain Bubblemaps, 15% lượng token SAVM ban đầu đã được chuyển đến các ví của KOL trong giới crypto. Ngay lập tức, nhóm người này đã bán tháo token và khiến giá SAVM giảm mạnh.

Hành động “tháo chạy” này đã khiến cộng đồng tiền mã hóa phẫn nộ. Nhiều người cho rằng việc bán token chỉ vài giờ sau khi phát hành là hành vi thiếu đạo đức và gây thiệt hại cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Bên cạnh đó, vào ngày 22/1, trang phân tích Lookonchain phát hiện đội ngũ dự án SatoshiVM đã chuyển 420 ngàn SAVM (trị giá khoảng 4.7 triệu USD) đến địa chỉ ví “0xfdac…”. Sau đó, ví này đã chuyển 189,700 SAVM (trị giá khoảng 2.12 triệu USD) sang 24 ví mới và bán 124,739 SAVM với giá 504 ETH (trị giá khoảng 1,24 triệu USD).

Về phía Ape Terminal, nền tảng này đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc của MacnBTC. Thậm chí, nền tảng còn đăng bài ám chỉ vị KOL này mới là bên lợi dụng nhà đầu tư. 

Theo Ape Terminal, MacnBTC sở hữu lượng lớn SAVM token đã được mở khóa. Sau đó, vị cố vấn này đã phân bổ private sale cho các KOLs khác cùng shill token và thu lợi hơn 10 triệu trong một ngày. Sau đó, nhằm che đậy hành vi của mình, phía MacnBTC đã đổ lỗi cho Ape Terminal.

Ngay sau đó, phía dự án đã bác bỏ mọi cáo buộc và quyết định tổ chức buổi AMA vào tối 25/1 nhằm trình bày rõ ràng sự việc.

Tính đến ngày 25/1, màn tranh cãi này vẫn chưa tới hồi kết. Cả 2 bên đều đưa ra những cáo buộc và bằng chứng ủng hộ cho lập luận của mình. 

SatoshiVM là giải pháp mở rộng mạng lưới Bitcoin được xây dựng theo hướng Layer 2 ZK Rollup. Dự án đặt mục tiêu giúp các nhà phát triển dễ dàng triển khai dApp trên mạng lưới Layer 2 mà không cần tinh chỉnh mã chương trình.

Sau loạt tin tiêu cực trên, giá SAVM đã giảm mạnh từ mốc 11.2 USD xuống còn 6.7 USD, giảm gần 40% trong 24h qua (theo CoinGecko).

giá savm
Giá SAVM ghi nhận tối 25/1. Nguồn: CoinGecko.

RELEVANT SERIES