SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Giải đáp bí ẩn chấm bi cam của a16z

Hôm qua (19/4), hàng loạt thành viên của quỹ đầu tư Andreessen Horowitz (a16z) đã đăng tải hình ảnh chấm bi cam để “nhá hàng” sản phẩm blockchain sắp ra mắt. Đến tối cùng ngày, dự án tiết lộ sẽ ra mắt ứng dụng client (máy khách) mới dành cho layer 2 mang tên Magi.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 19 2023
Updated Apr 20 2023
3 min read
thumbnail

Theo thông báo của a16z, phần mềm client của gã khổng lồ đầu tư mạo hiểm đang được xây dựng trên OP Stack, phần mềm dùng để thiết kế hệ sinh thái DApp xung quanh layer 2 Optimism. Sử dụng ngôn ngữ lập trình Rust, Magi là rollup client được xây dựng nhằm tăng tính ứng dụng của client và cải thiện hệ sinh thái OP Stack.

Hiện Magi chỉ mới ở giai đoạn đầu và cần tiếp tục phát triển trước khi trở thành giải pháp thay thế khả thi cho các client sẵn có. Công ty cho hay sẽ tăng cường cải thiện độ trễ, đồng bộ hóa tốc độ và triển khai khung thử nghiệm cho Magi.

Client là ứng dụng phần mềm cho phép người dùng tương tác với mạng lưới blockchain, xác thực giao dịch và duy trì bản sao cục bộ của mạng. Để hạn chế lỗ hổng, blockchain cần chạy đồng thời nhiều client đa dạng. Theo a16z, Magi là client đồng thuận (consensus client) hỗ trợ tạo khối mới cho các client thực thi (executive client).

"Magi triển khai op-node và hoạt động cùng với node thực thi (op-gETH) để đồng bộ hóa bất kỳ chuỗi OP Stack nào, bao gồm Optimism và Base”, công ty viết trong bài đăng trên blog.

a16z là một trong những nhà đầu tư hàng đầu trong mảng tiền mã hóa. Công ty hiện có nguồn quỹ hơn 7 tỷ USD dành riêng cho các khoản đầu tư vào lĩnh vực này và đã tham gia 11 đợt rót vốn cho các công ty khởi nghiệp crypto trong năm nay.

Đồng thời, a16z là nhà đầu tư lớn của Optimism, mạng lưới mở rộng quy mô Ethereum được thành lập đầu năm 2020. Theo TradingView, token OP của Optimism đã tăng từ khoảng 2.55 USD lên 2.7 USD sau thông báo của a16z. Tuy nhiên, OP nhanh chóng sụt giảm hơn 7% chỉ trong vài giờ và hiện được giao dịch với giá 2.52 USD.

coin98
Giá OP trên khung 1h. Nguồn: TradingView.

Dù rollup client cần thiết cho hệ sinh thái layer 2, cộng đồng thất vọng vì mong đợi quỹ đầu tư công bố sản phẩm nào đó mang tính đột phá hơn. Hồi tháng 2, Coinbase và hàng loạt dự án từng gây bão Twitter khi cùng đăng tải hình ảnh chấm bi màu xanh lam. Coinbase sau đó công bố layer 2 với tên gọi Base. Nhiều người kỳ vọng a16z cũng ra mắt layer 2 trên OP Stack do sử dụng chiến thuật chấm bi tương tự.

Đọc thêm: Hoạt động chuyển token lên layer 2 tăng gấp 6 lần năm 2022.

RELEVANT SERIES