SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Xuất hiện giải pháp kết hợp Zk và Optimistic rollup

Ngày 3/3, giải pháp layer 2 Metis thông báo ra mắt Hybrid Rollup, cấu trúc kết hợp giữa optimistic rollup và zero-knowledge rollup. Cả optimistic và zk đều là hai giải pháp layer 2 phổ biến nhất hiện nay, song đây là dự án đầu tiên đưa ra sáng kiến kết hợp.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 04 2023
3 min read
thumbnail

Metis có ưu điểm dễ sử dụng, khả năng mở rộng lớn, chi phí thấp và bảo mật cao. Ngoài ra, Metis tích hợp nhiều chức năng để hỗ trợ các ứng dụng phi tập trung (DApp) kết nối Web2 với Web3. Năm 2021, Metis khởi chạy Andromeda Mainnet dưới dạng optimistic rollup. 

Tuy nhiên, dự án nhận thấy optimistic chưa phải là giải pháp tối ưu nhất. Tháng 5/2022, Metis bắt đầu nghiên cứu các giải pháp layer 2 và chính thức trình làng Hybrid vào tháng 3/2023.

Theo bài đăng trên blog, Hybrid tận dụng khả năng mở rộng của optimistic và tính bảo mật cũng như tốc độ giao dịch của zk. Thông qua optimistic, Metis tương thích Ethereum Virtual Machine (EVM), tạo điều kiện cho các nhà phát triển ứng dụng. 

Người dùng cũng được hưởng hiệu quả sử dụng vốn tốt hơn và có thể rút tiền từ layer 2 mà không bị trì hoãn. Do tất cả giao dịch được xử lý song song, hệ thống trở nên phi tập trung hơn. Bên cạnh đó, mô hình này lưu trữ dữ liệu cần thiết để khôi phục trạng thái ngoại tuyến trên layer 1, đảm bảo tính bảo mật, chống kiểm duyệt và phi tập trung.

Ngoài ra, thời gian hoàn thành giao dịch sẽ giảm xuống đáng kể. Chẳng hạn, nếu quá trình xác minh giao dịch trước đây mất 7 ngày để hoàn tất, thời gian đó sẽ giảm còn khoảng 4h. Có hai cách so sánh thời gian xử lý của các mô hình rollup: thời gian xác nhận và thời gian hoàn thiện. 

coin98
Optimistic cần 7 ngày để xác nhận giao dịch hợp lệ. Nguồn: Blockchain Council.

Optimistic có thời gian xác nhận ngắn nhất. Tuy nhiên, optimistic chỉ giả định tất cả giao dịch đều hợp lệ ngay từ đầu. Trong vòng 7 ngày, người xác minh (verifier) cần gửi bằng chứng cho thấy giao dịch không hợp lệ. Nếu không, giao dịch sẽ chính thức được phê duyệt. Mặt khác, zk chấp nhận giao dịch ngay khi người chứng minh (prover) tạo ra bằng chứng và được người xác minh chấp nhận. Metis đã tận dụng ưu thế này của zk rollup.

Cuộc đua layer 2, đặc biệt là zk rollup thời gian qua đã trở nên nóng hơn bao giờ hết. Gần đây, các dự án như Polygon, ZkSync và Scroll đều lần lượt công bố lộ trình phát triển zkEVM, công nghệ giao thoa giữa zk và tương thích EVM. Ngay cả Coinbase, sàn giao dịch hàng đầu nước Mỹ, cũng bước vào đường đua với layer 2 mang tên Base.

Như Interlock đưa tin, Base được xây dựng trên mã nguồn của OP stack, bộ công cụ hỗ trợ phát triển Superchain của Optimism. Superchain gồm có nhiều các dự án rollup được triển khai trên OP Stack với mục tiêu hỗ trợ các DApp phát triển và hoạt động hiệu quả hơn trên blockchain Ethereum. Base là layer 2 thứ 2 sau Optimism được triển khai trên OP Stack.

Đọc thêm: Polygon Labs đề xuất triển khai Uniswap V3 trên zkEVM.

RELEVANT SERIES