SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Góc giải đáp: Arbitrum Foundation có tự ý bán token?

Cuối tuần qua, cộng đồng mạng xôn xao trước việc Arbitrum Foundation tự ý bán token trong khi chưa thông qua cuộc bỏ phiếu đến từ cộng đồng.
Avatar
immihu.web3
Published Apr 03 2023
Updated Apr 03 2023
5 min read
thumbnail

Mọi chuyện bắt đầu từ đề xuất đầu tiên của Arbitrum Foundation. Như Interlock đưa tin, ngày 28/3, Arbitrum DAO xuất hiện đề xuất nhằm trao quyền kiểm soát 750 triệu ARB (tương đương 1 tỷ USD) cho Arbitrum Foundation. Arbitrum Foundation là đơn vị sở hữu và phát triển mạng lưới layer 2 Arbitrum.

AIP-1 - Đề xuất gây nhiều tranh cãi của Arbitrum Foundation

Theo đó, nếu đề xuất được thông qua, tổ chức này sẽ có toàn quyền quyết định với hơn 1 tỷ USD ARB token mà không cần thông qua bất cứ quyết định quản trị nào. Khoản tiền này sẽ được sử dụng cho mục đích tài trợ phát triển và bán ra để bù đắp chi phí vận hành cho mạng lưới. 

Ngay sau đó, cộng đồng tiền mã hóa đã liên tục lên tiếng phản đối đề xuất này, cho rằng điều này đi ngược với tính phi tập trung của Arbitrum DAO. Đến sáng ngày 3/4, đã có 73 triệu ARB bỏ phiếu chống lại AIP-1, tương đương 78%.

coin98
Biểu quyết của đề xuất AIP-1 của Arbitrum DAO trên Snapshot.

Tuy nhiên, 750 triệu token được phát hiện đã được phân bổ đến ví ngân sách quản trị trước khi AIP-1 được thông qua. Điều này hoàn toàn trái ngược với tính chất phi tập trung của DAO (tổ chức phi tập trung). 

Trong động thái gần nhất, hơn 50.5 triệu ARB đã được sử dụng bởi DAO. Theo @jconorgrogan, cựu quản lý tại sàn giao dịch Coinbase, đưa ra bằng chứng rằng Arbitrum Foundation đã gửi hàng chục triệu token ARB vào hai tuần trước. 

Arbitrum Foundation tự ý bán token?

Đáng chú ý, vào sáng ngày 3/4, Arbitrum Foundation cho biết đề xuất AIP-1 chỉ mang tính chất "thông báo" cho cộng đồng biết về quyết định này. 

Trong bài đăng giải thích của Arbitrum ngày 3/4, stonecoldpat, đại diện từ Arbitrum Foundation, cho biết đề xuất AIP-1 như một sự "phê chuẩn" cho các quyết định đã được thực hiện, như nhận 7.5% tổng cung ARB token.

"Cấu trúc quản trị phi tập trung luôn tồn tại vấn đề con gà và quả trứng. Một số quyết định cần được thực hiện trước thời hạn. Trong khi đó, AIP-1 sẽ tạo nền tảng cho Foundation trong việc phát hành các khoản trợ cấp đặc biệt mà không cần thông qua phiếu bầu của cộng đồng", McCorry, từ Arbitrum Foundation, cho biết. 

stonecoldpat chia sẻ việc Foundation nắm một phần tổng cung ban đầu của token là bình thường. Anh chỉ ra Foundation của các blockchain khác như Optimism, Starkware và Polygon cũng nhận được khoản token tương tự. 

"Polygon Foundation nắm hơn 10% tổng cung... Starknet Foundation nắm 50.1% tổng cung... tương tự với Optimism Foundation", stonecoldpat đề cập trong bài đăng trên diễn đàn.

Đồng thời, Arbitrum cũng làm rõ tin đồn dự án đã tự ý bán 50 triệu ARB token. Theo đó, 40 triệu ARB token đã được sử dụng làm khoản vay cho "một nhân tố bí ẩn" trong thị trường crypto và 10 triệu ARB đã được chuyển thành fiat nhằm trang trải chi phí hoạt động. 

Ngay sau đó, Wintermite, đơn vị market maker nổi tiếng trong thị trường, đã đứng ra xác nhận thông tin trên. Điều này cho thấy Wintermute có thể là đơn vị tạo lập thị trường cho token ARB. Ngoài ra, theo số liệu từ Debank, kể từ khi Arbitrum triển khai token, địa chỉ ví được cho là của Wintermute đã tích lũy hơn 80 triệu USD token ARB.

Arbitrum sẽ không bán token trong tương lai gần

Vấp phải sự phản đối quyết liệt từ cộng đồng, Arbitrum quyết định đưa ra hướng giải quyết mới cho đề xuất AIP-1. Theo đó, tổ chức sẽ tách đề xuất AIP-1 thành nhiều phần nhỏ và cho phép cộng đồng biểu quyết từng phần. 

Đồng thời, Arbitrum Foundation cũng cho biết không có kế hoạch bán token trong tương lai gần. Ngoài ra, 750 triệu ARB được gửi đến Arbitrum Foundation, có thể sẽ trải qua quá trình vesting 4 năm và không được sử dụng để biểu quyết.  

"Foundation chỉ bán token đủ để trang trải chi phí hoạt động" theo thông báo từ Arbitrum. 

 

RELEVANT SERIES