SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Mỹ tố Triều Tiên sử dụng DeFi làm công cụ phạm tội mới

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng các nhóm tội phạm Triều Tiên đã khai thác lỗ hổng trong nền tảng DeFi để rửa tiền bất hợp pháp.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 07 2023
3 min read
thumbnail

Trong báo cáo "Đánh giá rủi ro bất hợp pháp của tài chính phi tập trung", Bộ Tài chính Mỹ cho biết hacker từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã hưởng lợi từ các ứng dụng DeFi. Theo họ, những dự án đó đã không tuân thủ hoạt động chống rửa tiền (AML) và chống khủng bố (CFT). Việc này đã "tạo điều kiện cho hành vi trộm cắp và lừa đảo" trong không gian crypto.

Brian Nelson, Thứ trưởng Tài chính về Khủng bố và Tình báo Tài chính kêu gọi giải quyết nguy cơ tiềm ẩn để tối ưu lợi ích tiềm năng của dịch vụ DeFi. “Tội phạm lừa đảo và tấn công mạng của Triều Tiên đang sử dụng DeFi trong quá trình rửa tiền bất hợp pháp", ông nói.

Báo cáo lưu ý một số dự án đã “biện hộ rằng việc thiếu các biện pháp kiểm soát AML/CFT là mục tiêu chính của tính phi tập trung". Mỹ nhận định các tổ chức thường tận dụng hệ thống DeFi để lách biện pháp trừng phạt từ Mỹ và Liên Hiệp Quốc. 

Tuy nhiên, Bộ Tài chính nói thêm “hầu hết hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng thường diễn ra dưới dạng tiền pháp định". Nói cách khác, phần lớn hành vi bất hợp pháp được thực hiện bên ngoài không gian crypto. 

Các quan chức khuyến nghị tăng cường giám sát quy định AML/CFT đối với các nền tảng cung cấp dịch vụ DeFi, hướng dẫn cho các nền tảng DeFi về AML/CFT và giải quyết lỗ hổng về quy định.

“Các dịch vụ DeFi hiện tại thường không triển khai biện pháp kiểm soát AML/CFT hoặc quy trình khác để xác định danh tính khách hàng", cơ quan cho hay.

Báo cáo được thực hiện sau sắc lệnh hành pháp về tài sản mã hóa do Tổng thống Joe Biden ký vào tháng 3/2022. Kể từ khi sắc lệnh được thi hành, nhiều cơ quan chính phủ Mỹ đã bắt đầu điều tra tác động tiềm ẩn của tài sản kỹ thuật số đối với tài chính quốc gia. Tháng 9/2022, Bộ Tài chính đã công bố báo cáo đề ra biện pháp chống lại rủi ro tài chính bất hợp pháp từ tiền mã hóa.

coin98
Đại diện Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ gặp mặt về vấn đề Triều Tiên. Nguồn: AP.

Mỹ và các đồng minh từ lâu đã cáo buộc Triều Tiên lấy các nguồn tiền mã hóa bất chính làm nguồn tài trợ cho chương trình vũ khí của mình. Chính phủ Triều Tiên đã phủ nhận tham gia vào các vụ hack hay tấn công mạng phi pháp.

Trong bối cảnh Triều Tiên gia tăng mối đe dọa hạt nhân và tên lửa, phái viên hạt nhân của Hàn Quốc đã có cuộc thảo luận với những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản tại Seoul. 3 quốc gia đều cho rằng Triều Tiên đã tài trợ chương trình thử nghiệm vũ khí bằng cách đánh cắp, rửa tiền và thu thập thông tin qua hoạt động mạng độc hại.

Đọc thêm: Chính phủ Mỹ thanh lý 200 triệu USD Bitcoin bị tịch thu.

RELEVANT SERIES