SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Hàng trăm triệu USD CRV đang “ngàn cân treo sợi tóc”

Nếu giá CRV giảm xuống dưới mốc 0.37 USD, toàn bộ khoản thế chấp của nhà sáng lập Curve trên nền tảng cho vay Aave v2 sẽ bị thanh lý.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 01 2023
Updated Aug 01 2023
3 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin, tối 30/7, sàn giao dịch phi tập trung Curve Finance đã bị tấn công lặp lại (reentrancy). Theo công ty bảo mật blockchain PeckShield, tổng số tiền bị đánh cắp trên Curve đã vượt 52 triệu USD. Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác ước tính giá trị thiệt hại có thể lên đến 70 triệu USD.

Song rắc rối không dừng lại ở đó. Sau vụ việc, token CRV của Curve đã giảm mạnh từ khoảng 0.73 USD xuống còn 0.62 USD chỉ trong vài giờ. Hiện tại, CRV đang được giao dịch với giá 0.54 USD, giảm hơn 11% trong 24h qua.

Giá CRV tiếp tục giảm mạnh những giờ qua
Giá CRV tiếp tục giảm mạnh những giờ qua. Nguồn: TradingView.

Nếu giá CRV tiếp tục xu hướng lao dốc này, khoản vay thế chấp của Michael Egorov, nhà sáng lập Curve sẽ đứng trước nguy hiểm. Trên Aave, Egorov đang sử dụng số CRV trị giá 305 triệu USD thế chấp cho khoản vay 63.2 triệu USD. Ở ngưỡng thanh lý 55%, vị thế của ông sẽ bị thanh lý khi CRV chạm mức 0.3767 USDT.

Trên giao thức Frax Finance, Egorov hiện đang vay 15.8 triệu USD FRAX bằng khoản thế chấp 59 triệu USD CRV. Theo nhà phân tích Delphi Digital, dù khoản vay này có giá trị thấp hơn so với khoản vay trên Aave, rủi ro gây ra lại có thể lớn hơn nhiều do tính năng lợi suất gia trọng thời gian (time-weighted rate of return) của Fraxlend.

Với lãi suất sử dụng (utilization rate) 100% như hiện tại, nhà phân tích ước tính lãi suất sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 12h. Ông cho rằng lãi suất hiện tại là 81.2%, nhưng có thể tăng lên mức tối đa gần 10,000% APY chỉ sau 3.5 ngày.

Trong 24h qua, để giảm rủi ro, Egorov đã cố gắng thanh toán bớt 4 triệu FRAX. Tuy nhiên, tình hình đang ngày càng trở nên bất lợi. Với LTV tối đa 75%, ngưỡng thanh lý vị thế của Egorov sẽ tăng lên tới 0.517 CRV/FRAX trong vòng 4.5 ngày, giảm chưa đến 10% so với giá hiện tại.

Cùng lúc đó, utilization rate của thị trường vẫn ở mức 100% khi người dùng đổ xô rút thanh khoản. Hiện CRV chỉ có khoảng 10 triệu USD thanh khoản on-chain và độ sâu thanh khoản -2% trên Binance là 370 nghìn USD. Vì vậy, nguy cơ bị thanh lý của CRV đang ở mức báo động. Nếu tình huống đó xảy ra, giá CRV sẽ lao dốc đáng kể, gây ra hiệu ứng dây chuyền lên toàn bộ hệ sinh thái DeFi.

Delphi Digital ước tính lãi suất tăng tiến trong những ngày tới
Delphi Digital ước tính lãi suất tăng tiến trong những ngày tới.

Trước đó, dự án DeFi Gauntlet từng đề xuất đóng băng CRV và hạ khoản vay CRV trên Aave thành 0. Trong đề xuất ngày 13/6, Gauntlet chỉ ra lượng CRV tập trung vào Aave đã "quá cao" so với nguồn cung CRV lưu thông. Do những hạn chế của cơ chế v2, Gauntlet cho rằng cách duy nhất để ngăn chặn rủi ro là đóng tất cả vị thế vay trên v2.

Đề xuất này cuối cùng đã không được thông qua.

Trước tình hình hiện tại, Marc Zeller, nhà sáng lập Aave-Chan Initiative cho hay Aave đã nắm bắt được vụ việc và đang tìm kiếm phương án giải quyết. Trước mắt, Zeller lưu ý rằng người dùng nên chuyển sang Aave v3. “Aave cũ v2 không có giới hạn và đã dẫn đến tình huống này", ông chia sẻ.

Đọc thêm: CZ: "USDT là chiếc hộp đen tiềm ẩn rủi ro"

RELEVANT SERIES