SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Hơn 186 ngân hàng Mỹ có nguy cơ sụp đổ

Nghiên cứu của các nhà kinh tế học xác định 186 ngân hàng đang có nguy cơ sụp đổ với các vấn đề tương tự Silicon Valley Bank (SVB).
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 18 2023
4 min read
thumbnail

Theo nghiên cứu, các chuyên gia đã đánh giá báo cáo tài sản và tổn thất giá trị trên thị trường của từng ngân hàng. Họ chỉ ra chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã khiến các tài sản như trái phiếu kho bạc và khoản vay thế chấp giảm giá trị.

Lãi suất tăng đã khiến giá trị thị trường của hệ thống ngân hàng Mỹ giảm 2 nghìn tỷ USD. Ngoài ra, một lượng lớn tiền gửi hiện không được bảo hiểm ở nhiều ngân hàng Mỹ. Điều này có thể đe dọa sự ổn định của các ngân hàng khi khách hàng yêu cầu rút tiền đồng loạt.

coin98
Số ngân hàng mất khả năng thanh toán (trục tung) tương ứng với tỷ lệ tiền gửi không bảo hiểm (trục hoành). 

Các nhà kinh tế cũng phân tích tỷ lệ tiền gửi của các ngân hàng. Nguồn vốn của họ chủ yếu đến từ những người gửi tiền không được bảo hiểm, tức có tài khoản trên 250,000 USD. Theo quy định, những công ty đăng ký thành viên với Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) sẽ được bảo hiểm cho khoản tiền gửi dưới 250,000 USD.

Phát hiện của họ cho thấy một vấn đề tiềm ẩn. Nếu khoảng 50% người trong số này ồ ạt rút tiền, 300 tỷ USD tiền gửi được bảo hiểm có khả năng gặp rủi ro. Sau khi thanh toán tiền gửi không bảo hiểm, nếu giá trị tài sản ngân hàng không đủ để trả cho những tài khoản còn lại, ngân hàng sẽ bị coi là mất khả năng thanh toán. Tương tự SVB, cơ quan quản lý sẽ đóng cửa công ty và chuyển quyền kiểm soát cho FDIC.

coin98
Các tổ chức có nguy cơ lớn nhất nếu toàn bộ tiền gửi không bảo hiểm bị rút đi. 

Biểu đồ trên trình bày tài sản của các ngân hàng dựa trên báo cáo trong quý I/2022. Các ngân hàng nằm ở góc trên bên phải, bao gồm SVB (với tài sản 218 tỷ USD), có số tiền gửi không được bảo hiểm lớn, dễ bị ảnh hưởng bởi biến động thị trường.

Nghiên cứu kết luận sự sụt giảm giá trị tài sản dưới ảnh hưởng của chính sách lãi suất khiến hệ thống ngân hàng Mỹ càng thêm mong manh. Tuy nhiên, nghiên cứu có một hạn chế lớn. Các tác giả không tính đến các chiến lược phòng ngừa rủi ro. Những chiến lược này có thể bảo vệ nhiều ngân hàng trước tình trạng lãi suất tăng liên tục.

"Tính toán của chúng tôi cho thấy các ngân hàng này có nguy cơ bị bank run nếu không được chính quyền can thiệp hoặc tái cấp vốn", theo báo cáo.

Các nhà quản lý liên bang đang tiến hành các biện pháp bảo vệ khách hàng của SVB và Signature Bank. Ngày 13/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố người dân có thể tự tin hệ thống ngân hàng đảm bảo an toàn. Đồng thời, tất cả người gửi tiền vào SVB và Signature có thể yên tâm nhận lại tiền khi cần.

Ngoài ra, như Interlock đưa tin, các ngân hàng Mỹ đã vay tổng cộng 164.8 tỷ USD từ chương trình cứu trợ của FED. 11 tổ chức cũng đã hỗ trợ 30 tỷ USD cho First Public Bank khi ngân hàng xuất hiện rủi ro thanh khoản. Các tổ chức này gồm có JPMorgan, Bank of America, Wells Fargo, Citibank và 7 ngân hàng khác. 

Đọc thêm: CZ: FED đang làm tình hình tồi tệ hơn.

RELEVANT SERIES