SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Hồng Kông cho phép phát hành stablecoin 

Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA) sẽ cấp giấy phép cho các tổ chức phát hành stablecoin, dự kiến sớm nhất trong năm 2023.
Avatar
thuyenpna
Published Feb 01 2023
Updated Feb 06 2023
2 min read
thumbnail

Vào ngày 31/1, Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA) cho biết Hồng Kông sẽ yêu cầu giấy phép hoạt động bắt buộc đối với các tổ chức phát hành stablecoin. Tuy nhiên, cơ quan quản lý không chấp nhận các stablecoin thuật toán. Các tổ chức hoạt động tại Hồng Kông sẽ phải có giấy phép vận hành các dịch vụ liên quan stablecoin.

Kế hoạch của HKMA ban đầu là giám sát việc quản trị, phát hành và ổn định các loại stablecoin được hỗ trợ bởi tiền pháp định. Trong đó, các nhà phát hành phải duy trì lượng dự trữ phù hợp với số lượng stablecoin đang lưu hành. 

Dự trữ stablecoin đã bị cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ trên khắp thế giới kể từ năm 2021. Kể từ khi Tether, nhà phát hành stablecoin hàng đầu theo vốn hóa thị trường, tiết lộ phần lớn dự trữ của họ được tạo thành từ khoản nợ ngắn hạn không có bảo đảm. Các nền kinh tế lớn như Mỹ, Liên minh Châu  Âu và Nhật Bản cũng đang nghiên cứu các biện pháp kiểm soát đối với các tổ chức phát hành stablecoin.

coin98
Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA). Nguồn: CNBC.

HKMA cho biết giá trị tài sản dự trữ của stablecoin phải đáp ứng đủ số lượng stablecoin đang lưu hành tại mọi thời điểm và có tính thanh khoản cao. Các stablecoin neo giá dựa trên mô hình chênh lệch giá hoặc thuật toán sẽ không được chấp thuận.

Trước đó, TerraUSD, stablecoin thuật toán được cho là duy trì giá peg thông qua một tài sản tiền mã hoá khác (BTC, LUNA), đã sụp đổ vào tháng 5/2022. Điều này góp phần khiến HKMA sẽ không xét duyệt việc phát hành stablecoin thuật toán. 

Eddie Yue, Giám đốc Điều hành HKMA, nói rằng khi soạn thảo thỏa thuận pháp lý cụ thể, HKMA sẽ xem xét phản hồi nhận được và diễn biến thị trường mới nhất. Cơ quan cũng tham gia thảo luận quốc tế. Ông hy vọng các thoả thuận pháp lý sẽ được thực thi trước năm 2024. 

Đọc thêm: Trung Quốc là bệ phóng cho dự án crypto trong 2023?

RELEVANT SERIES