SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Hồng Kông điều chỉnh quy định đối với stablecoin

Hồng Kông là khu vực được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây với những chuyển biến mới về crypto. Đặc biệt, các điều chỉnh đối với stablecoin dự kiến được áp dụng cho nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực tiền mã hóa trong thời gian tới.
Avatar
quynhnt
Published Feb 25 2023
Updated Sep 08 2023
6 min read
thumbnail

Vào cuối tháng 1, Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA) cho biết Hồng Kông sẽ yêu cầu giấy phép hoạt động bắt buộc đối với các tổ chức phát hành stablecoin. Theo đó, cơ quan này chỉ chấp thuận các stablecoin được hỗ trợ bởi tài sản có thanh khoản cao và có thể quy đổi thành một số loại tiền tệ fiat được tham chiếu theo mệnh giá. Các stablecoin thuật toán sẽ không được phép phát hành tại khu vực. 

hkma
Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA) yêu cầu giấy phép của các công ty phát hành stablecoin.

Các quy định về stablecoin tại Hồng Kông có thể bắt đầu có hiệu lực trong năm 2023. Đặc biệt, những yêu cầu này sẽ được áp dụng cho những doanh nghiệp hoạt động tích cực tại khu vực. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà phát hành stablecoin cần có nhiều giấy phép hợp pháp hơn. 

Đại diện của HKMA cho biết việc thiết lập quy định đối với các tài sản kỹ thuật số khác nhau sẽ phụ thuộc vào cấu trúc và cách thức hoạt động của chúng. 

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với ngành nhằm áp dụng cách tiếp cận dựa trên rủi ro, thực tế và linh hoạt để điều chỉnh stablecoin. Đồng thời các cơ quan quản lý sẽ thâm vấn thêm nhiều chi tiết cụ thể hơn”, đại diện của HKMA chia sẻ. 

Ngoài ra, HKMA tiết lộ các nhà phát hành stablecoin được sử dụng rộng rãi như Tether (USDT) có thể phải thành lập chi nhánh tại địa phương và hợp tác với các cơ quan quản lý tại khu vực.

Lập trường của Hồng Kông về stablecoin và crypto

Nhiều người cho rằng có khả năng HKMA sẽ nới lỏng quy định của mình để thúc đẩy mục tiêu biến Hồng Kông trở thành trung tâm tài chính quốc tế. Cơ quan này sẽ tập trung đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính đồng thời giúp phát triển kinh tế tại khu vực. 

Theo CoinDesk, các quy định do HKMA ban hành sẽ được áp dụng đối với các công ty tiền mã hóa, ngân hàng truyền thống và ngân hàng kỹ thuật số và doanh nghiệp liên quan đến thanh toán thương mại xuyên biên giới. 

Ken Lo - Giám đốc Chiến lược của HKbitEX đã đặt vấn đề về cách thức sử dụng stablecoin để tạo điều kiện thuận lợi cho kỷ nguyên thanh toán tiếp theo. Bên cạnh đó, ông cũng chỉ ra sức mạnh của ngân hàng thương mại tại Hồng Kông.

Ngoài ra, Michael Wong - đối tác tại công ty luật Dechert, cho rằng đánh giá từ các cuộc thảo luận trước đây với HKMA về chế độ quỹ cổ phần tư nhân thể hiện lập trường thân thiện về mặt thương mại của cơ quan này. Động thái này hướng tới mục tiêu bảo vệ nhà đầu tư tại khu vực. 

Rào cản của các công ty crypto tại khu vực

“Nếu HKMA muốn làm điều gì đó thân thiện với ngành crypto, cơ quan này không nên đưa ra các yêu cầu đối với nhà phát hành stablecoin tại Hồng Kông,” Wong chia sẻ. 

Wong cho rằng việc đăng ký giấy phép hoạt động của một công ty crypto tại khu vực này không phải là điều đơn giản. Theo đó, những quy định áp dụng với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực stablecoin sẽ khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn. 

Về mặt pháp lý, nhà đầu tư nắm giữ stablecoin được phát hành từ doanh nghiệp tại Hồng Kông khó có thể tiếp cận được sản phẩm của những công ty khác, Wong nhấn mạnh. 

Ngoài ra, thanh khoản cũng có thể là một vấn đề. Nếu nhu cầu sử dụng stablecoin được phát hành từ doanh nghiệp tại Hồng Kông không nhiều, điều này nó cũng có thể ảnh hưởng đến các cặp giao dịch, Jason Chan - đại diện từ Dechert nhận định. 

rào cản công ty crypto
Các công ty phát hành stablecoin có thể phải đối mặt với chi phí bổ sung.

Quy định từ HKMA cho thấy các sàn giao dịch cần tách biệt hoạt động liên quan đến tài sản kỹ thuật số khỏi việc phát hành stablecoin. Theo đó, các công ty phải đối mặt với chi phí bổ sung. 
Tim Byun - đại diện bộ phận pháp lý của sàn OKX chia sẻ:

“Mỗi khi bạn muốn giao dịch, giả sử là 0.1 Bitcoin (BTC), bạn sẽ phải trả phí gas qua lại cho người giám sát.” 

Ngoài ra, Byun cho rằng có nhiều cách để tập trung vào mục tiêu bảo vệ nhà đầu tư và đảm bảo sàn giao dịch không sử dụng tiền của người dùng. 

Ông chỉ ra việc OKX sử dụng Merkel Tree và cam kết thực hiện kiểm toán trong 2023. Hơn nữa, Byun khẳng định việc nhanh chóng chuyển đổi toàn bộ ngành công nghiệp tiền mã hóa tương tự chứng khoán truyền thống là điều không phù hợp. 

Hồng Kông gần đây đã thu hút sự chú đông đảo của cộng đồng với động thái mở cửa dành cho crypto. Khu vực này đã đề ra kế hoạch cho phép nhà đầu tư giao dịch các đồng coin lớn với mục tiêu trở thành một trung tâm tiền mã hoá. 

Ngoài ra, mới đây Paul Chan, Bộ trưởng Tài chính Hồng Kông cho biết chính quyền sẽ phân bổ 50 triệu HKD (khoảng 6.37 triệu USD) để xây dựng hệ sinh thái Web3. Điều này thúc đẩy các sàn giao dịch lần lượt ra mắt chi nhánh tại khu vực này. Điển hình là Huobi, Gate.io,... 

Đọc thêm: Hong Kong công bố kế hoạch mở cửa crypto.

RELEVANT SERIES