SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Hong Kong không quan tâm đến CBDC của Trung Quốc

Ngân hàng Trung Quốc đang nỗ lực bán ví cứng để áp dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) ở Hong Kong. Tuy nhiên, người dân nơi đây vẫn chưa đón nhận nồng nhiệt.
Avatar
thuyenpna
Published Mar 02 2023
Updated Mar 02 2023
2 min read
thumbnail

Theo Securities Times đưa tin,  ngày 28/2, thành phố Thâm Quyến đã lắp đặt máy bán ví cứng đầu tiên cho đồng e-CNY, CBDC của Trung Quốc. Ví cứng e-CNY gia nhập vào thị trường Hong Kong nhờ vị trí địa lý của Thâm Quyến là cửa ngõ từ Hong Kong đến Trung Quốc đại lục.

Ví cứng e-CNY là sản phẩm của Ngân hàng Trung Quốc và nhà cung cấp thẻ thông minh Octopus Card. Theo kế hoạch, hai bên sẽ phát hành 50,000 ví cứng trước ngày 31/3. Tuy nhiên, trong bốn ngày đầu tiên, chỉ có 625 ví được phân phát theo đơn đặt hàng của người dân Hong Kong.

coin98
Đồng e-CYN được áp dụng để thanh toán. Nguồn: DW.

Với việc phát hành ví cứng ở Hong Kong, quốc gia này được chiết khấu 20% khi mua ví từ 1,400 nhà cung cấp địa phương, được chính phủ Trung Quốc trợ cấp cho các chủ sở hữu CBDC. Tuy nhiên, điều này cũng không giúp thúc đẩy việc nắm giữ e-CNY ở Hong Kong.

Trong khi đó, theo Securities Times, chính quyền địa phương vẫn tiếp tục nỗ lực thúc đẩy đồng e-CNY cho công dân Hong Kong. Bên cạnh việc bán ví cứng, Trung Quốc còn có kế hoạch ra mắt nhiều loại ví như ví được tích với thẻ SIM nhằm kết hợp các chức năng tài chính và liên lạc. 

coin98
Một loại ví cứng của e-CNY vào năm 2021. Nguồn: News.cn

Nguyên nhân việc Trung Quốc vẫn nỗ lực thúc đẩy đồng e-CNY ở thị trường Hong Kong vì tham vọng phát triển Khu vực Vịnh lớn (Greater Bay Area), kết nối Hong Kong, Macau và 9 thành phố ở phía Nam. Theo một số nhà phân tích, Trung Quốc có tham vọng phát triển Greater Bay Area để cạnh tranh với Thung lũng Silicon của Mỹ.

Vào tháng 8/2022, hai năm sau khi CBDC được giới thiệu ra thị trường Trung Quốc, các giao dịch e-CNY tích lũy được 360 triệu giao dịch với 100 tỷ CNY, tương đương 14 tỷ USD. 

Như Interlock đưa tin, vào tháng 2/2023, nhiều thành phố ở Trung Quốc đã tặng CBDC trị giá hơn 180 triệu nhân dân tệ, tương đương với 26.6 triệu USD trong các chương trình trợ cấp và phiếu giảm giá tiêu dùng để thúc đẩy việc áp dụng e-CNY.

Đọc thêm: Liên minh stablecoin được thành lập.

RELEVANT SERIES