SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Huobi có thể vỡ nợ; MakerDAO chặn người dùng; PayPal sắp ra mắt stablecoin

Ngày 8/8, thị trường crypto biến động với biên độ khá thấp, vốn hoá sideways quanh vùng 1,120 tỷ USD. Sau khi giảm về 28,701 USD, Bitcoin nhanh chóng đảo chiều tăng 1.7% và đóng nến ngày trên 29,200 USD.
Avatar
tranhtnn
Published Aug 08 2023
Updated Aug 08 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong ngày là Bitcoin Cash (BCH) ở mức 7.1%, Optimism (OP) ở mức 5.2% và Trust Wallet (TWT) ở mức 3.5%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là FLEX Coin (FLEX) ở mức -15.8%, Theta Network (THETA) ở mức -4.4% và GALA (GALA) ở mức -3.9%.

Tổng quan thị trường 24h qua ngày 8 tháng 8
Tổng quan thị trường 24h qua.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 54 (trung lập), tăng 3 điểm trong ngày.

Chỉ số sợ hãi và tham lam ngày 8 tháng 8
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.
Bản tin cafeindaily ngày 8 tháng 8

Huobi có thể vỡ nợ?

Sàn giao dịch tiền mã hóa Huobi đang gặp phải cáo buộc sử dụng tài sản của người dùng sai mục đích từ đó gây thiếu hụt tài sản dự trữ trên nền tảng.

Ngày 7/8, Adam Cochran, tài khoản với hơn 200 nghìn lượt theo dõi trên Twitter, đã đưa ra hàng loạt lý do chỉ ra rằng sàn giao dịch Huobi đang có nguy cơ vỡ nợ. Đa số các nguyên nhân liên quan đến Justin Sun và đồng stablecoin stUSDT.

Theo Adam, Justin Sun, ông chủ đằng sau Huobi, đang sử dụng tài sản của người dùng cho các mục đích khác nhau của cá nhân anh ta. Cụ thể, anh chỉ ra việc Huobi chỉ nắm giữ 90 triệu USDT và USDC trong khi đó báo cáo tài sản dự trữ của Huobi lên tới 630 triệu USDT. Đây là số liệu từ tháng trước trong khi tháng này vẫn chưa cập nhật. 

image
Lượng stablecoin trên Huobi.

Adam cáo buộc Justin Sun dùng số tiền của người dùng để duy trì hoạt động cho các ứng dụng DeFi của anh ta trên Tron. 

Không chỉ vậy, lượng ETH trên sàn giao dịch cũng gặp phải vấn đề thiếu minh bạch khi lượng ETH được dự trữ trên nền tảng dưới dạng WETH chứ không thực sự là ETH. Adam đặt ra thuyết âm mưu rằng Justin Sun đã dùng một nửa số ETH trên nền tảng (141,000 ETH) để tham gia hoạt động liquid staking trên Lido. 

Tất cả các lập luận của Adam chỉ ra việc Justin Sun đã bòn rút tài sản mà người dùng đã gửi vào Huobi.

"Tương tự Poloniex, Sun sử dụng Huobi để lấy tiền từ người dùng. Nếu người dùng rút tiền hàng loạt, anh ta sẽ không thể đáp ứng được lượng đó (ETH hoặc USDT".
Adam cáo buộc

Dòng tiền chảy vào layer 2 Base tăng đột biến

Dòng tiền chảy vào blockchain layer 2 của Coinbase - Base ngày càng tăng, cán mốc hơn 110 triệu USD.

Theo dữ liệu từ L2beat, khoảng 111 triệu USD tài sản tiền mã hoá đã được chuyển đến Base, đánh dấu mức tăng hơn 85% trong 7 ngày qua. Ngoài ra, lợi nhuận được tạo ra từ Base đã tăng khoảng 13,000 YSD vào ngày 29/7 lên hơn 430,000 USD vào ngày 30/7. 

TVL Base tăng vọt hơn 85%
TVL Base tăng vọt hơn 85%. Nguồn: L2beat.

Trong báo cáo tài chính quý 2/2023, Coinbase nhấn mạnh Base là sáng kiến thể hiện tham vọng mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty ngoài mảng giao dịch crypto. 

"Base là khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng blockchain mà chúng tôi kỳ vọng sẽ giúp giảm phí và tăng tốc độ giao dịch. Những điều này sẽ giúp mở khoá ứng dụng của nền tảng trong thời gian tới", trích dẫn từ báo cáo tài chính quý 2/2023 của Coinbase.

MakerDAO gây bão vì chặn hàng loạt người dùng

MakerDAO - một trong những dự án tiên phong về tài chính phi tập trung, đã nhận về nhiều chỉ trích từ cộng đồng sau khi chặn người dùng sử dụng mạng VPN truy cập vào giao dịch mới ra mắt Spark.

Hiện tại, những ai sử dụng mạng VPN để truy cập trang web của giao thức Spark sẽ gặp lỗi. Cụ thể, màn hình sẽ hiển thị dòng chữ “không được phép truy cập trang web này qua VPN". 

MakerDAO đã đưa ra quyết định này nhằm hạn chế người dùng Mỹ truy cập vào giao thức cho vay tiền mã hoá Spark. Điều này từng được thảo luận trong bản cập nhật ngày 9/5 khi thiết lập các điều khoản dịch vụ cho Spark.

Thời điểm đó, MakerDAO từng cảnh báo về trường hợp sử dụng VPN để cố gắng vượt qua biện pháp kiểm duyệt của dự án. 

Trong tweet ngày 6/8, nhà phân tích Chris Blec là một trong những người đầu tiên phản đối quyết định trên của MakerDAO. Ông cho rằng điều này đồng nghĩa việc cấm hoàn toàn đối với người dùng sử dụng VPN trên toàn cầu thay vì chỉ ở Mỹ. 

Đồng thời, Blec cũng chỉ trích Rune Christensen - nhà sáng lập MakerDAO và các nhà phát triển dự án về việc chú trọng lợi nhuận hơn quyền riêng tư của người dùng. 

“Vấn đề trong quyết định này là các nhà phát triển đang đặt lợi nhuận lên trên nguyên tắc. Họ đang ưu tiên số dư tài khoản ngân hàng của họ hơn quyền riêng tư của người dùng"
Chris Blec

PayPal sẽ ra mắt stablecoin

Gã khổng lồ thanh toán PayPal đang có kế hoạch phát hành stablecoin nhằm thúc đẩy tầm ảnh hưởng của công ty trong thị trường thanh toán kỹ thuật số.

Theo Bloomberg, PayPal USD (PYUSD) được phát hành bởi Paxos Trust Co. và được hỗ trợ hoàn toàn bằng tiền gửi USD, trái phiếu Kho bạc ngắn hạn và các khoản tương đương tiền mặt. PYUSD có giá được neo với đồng USD và sẽ được phân phối cho khách hàng của PayPal tại Mỹ.

Với PYUSD, CEO Dan Schulman đang tìm cách củng cố sự thống trị của PayPal trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số thông qua công nghệ hỗ trợ chuyển tiền ngay lập tức với chi phí thấp, không cần bên trung gian. 

Theo thời gian, đây sẽ là một phần của cơ sở hạ tầng thanh toán tổng thể .
Theo thời gian, đây sẽ là một phần của cơ sở hạ tầng thanh toán tổng thể .
Dan Schulman - PayPal

Công ty tin rằng môi trường pháp lý đang “ngày càng rõ ràng hơn”. Ngoài ra, công ty nhận thấy công chúng đang có nhu cầu ngày càng tăng đối với một loại stablecoin mới do mức độ tập trung của thị trường.

4.5 triệu USD Ethereum bị đốt một cách bí ẩn

Theo The Block, ngày 26/7, địa chỉ ví có tên ENS "nd4.eth" đã đốt 2,500 ETH (khoảng 4.5 triệu USD). Hiện chưa rõ động cơ chính xác đằng sau hành động này.

Dữ liệu Etherscan cho thấy nd4.eth đã gửi ETH vào địa chỉ đốt "0xdea…069" từ ngày 26/7, song đến nay mới được lan truyền rộng rãi trên các mạng xã hội. Trong khi lý do người này hủy đi số lượng lớn ETH vẫn còn là bí ẩn, nhiều người hoan nghênh hành động của nd4.eth vì đã giảm tổng cung ETH, góp phần thúc đẩy đà giảm phát của đồng coin này.

“Nếu sáng nay bạn không tỉnh dậy và cảm ơn nd4.eth vì góp phần vào mục tiêu giảm phát của ETH, tôi muốn bạn nghiêm túc nhìn nhận lại bản thân mình", Laurence Day, nhà sáng lập Wildcat Protocol viết trên X.

Các nhà phân tích Lookonchain lưu ý cá nhân này đang nắm giữ số lượng lớn token của nhiều sàn giao dịch hợp đồng vĩnh viễn (perpetual). Cụ thể, nd4.eth đang sở hữu 34,287 GMX (1.84 triệu USD) và 311,003 Gains (1.43 triệu USD). Nhà giao dịch cũng đã gửi 1.5 ETH, 34.9 GMX và 600 GNS – tổng giá trị khoảng 7,000 USD – đến cùng  địa chỉ đốt.

Đọc thêm: các đợt mở khóa token đáng chú ý trong tháng 8

RELEVANT SERIES