SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Huyền thoại Nokia ứng dụng metaverse

Hãng điện thoại hàng đầu thế giới một thời đang ứng dụng công nghệ metaverse trong hoạt động sản xuất công nghiệp.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 08 2023
4 min read
thumbnail

Năm 2007, Nokia từng là nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới và là cha đẻ N95, điện thoại thông đầu tiên dành cho người dùng phổ thông. Sau nhiều năm thất bại với mảng điện thoại, Nokia chuyển sang cung cấp thiết bị Internet và dịch vụ viễn thông. Theo Cointelegraph, Nokia đang tìm cách sử dụng metaverse để hỗ trợ người lao động ở các địa điểm sản xuất cách xa nhau.

Robert Joyce, giám đốc kỹ thuật Nokia Oceania tiết lộ công ty đã thành lập hai phòng thí nghiệm vào năm 2022 để xem xét metaverse và công nghệ nền tảng cho metaverse. Theo đó, Nokia đã hợp tác với University of Technology Sydney (Australia) vận hành một nhà máy bia nhỏ được kết nối 5G bằng metaverse.

coin98
Nhà máy bia nano công nghiệp 4.0 của University of Technology Sydney. Nguồn: UTS.

Sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR), các nhà nghiên cứu trường đại học đã làm việc cùng với nhóm nghiên cứu từ Dortmund University (Đức). Các nhà nghiên cứu thực hiện thí nghiệm liên quan đến nấu bia. Họ thay đổi quy trình, nhiệt độ, thời gian, khối lượng và công thức, sau đó ghi chép các thí nghiệm đó vào bản sao metaverse.

Bằng cách này, nhà nghiên cứu có thể mô phỏng quá trình sản xuất bia trong không gian metaverse và hoàn thiện chất lượng bia trên thực tế.

Tại Nam Australia, Joyce cho biết Nokia đã sử dụng metaverse để hỗ trợ các kỹ thuật viên của công ty máy bay Cessna phối hợp với nhau giữa sân bay có diện tích rộng lớn. Các nhân viên được mô phỏng một chiếc Cessna ảo trước mắt. Sau đó, họ nhận hướng dẫn âm thanh để biết cách thay bánh xe hoặc động cơ trên máy bay qua công nghệ AR.

coin98
Máy bay Cessna đang được bảo dưỡng qua AR. Nguồn: Robert Joyce.

Ngày 13/1, Nishant Batra, Giám đốc Công nghệ và Chiến lược Toàn cầu Nokia đã có bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Batra cho rằng metaverse sẽ có tác động lớn đối với các ngành công nghiệp.

“Các cảng đã bắt đầu sử dụng bản sao kỹ thuật số để giám sát xe container trên bến cảng. Các công ty hàng không vũ trụ đang chế tạo động cơ và thân máy bay trong metaverse để mô phỏng chính xác cách máy bay bay trước khi chế tạo bộ phận cơ học”, Batra chia sẻ.

Joyce đồng tình với quan điểm của Batra. Bên cạnh đó, ông nhận định tác động của metaverse đối với lĩnh vực tiêu dùng sẽ không tăng mạnh cho đến năm 2030. Ông dự đoán vào năm tới, doanh thu từ metaverse trong công nghiệp sẽ cao gấp 5 lần doanh thu metaverse từ hoạt động tiêu dùng.

“Công nghệ vẫn này vẫn còn khá cồng kềnh”, Joyce nhận xét khi nói về thiết bị metaverse hiện hành. 

Ông cho rằng metaverse chỉ có thể thực sự phổ biến với người dùng khi các thiết bị AR và VR mang lại trải nghiệm thoải mái hơn và được sản xuất hàng loạt. Theo Joyce, metaverse phải mất 3-5 năm mới có thể đạt được mục tiêu này. 

Khi được hỏi blockchain sẽ đóng vai trò như thế nào trong tương lai của metaverse, Joyce lạc quan rằng metaverse sẽ là chìa khóa quan trọng trong thanh toán hoặc chuyển giao tài sản mã hoá.

“Nếu tôi muốn mua nhà cạnh nhà Snoop Dogg và muốn đảm bảo nó không thể bị nâng lên, dịch chuyển và sao chép, đó là lúc blockchain giúp ích trong duy trì tính độc đáo cho không gian kỹ thuật số.”

Nokia từng nhiều lần đưa ra quan điểm tích cực về metaverse. Tháng 10/2022, Nokia dự đoán điện thoại di động sẽ “hết thời” khi metaverse trở nên phổ biến. Dù điện thoại vẫn sẽ tồn tại, metaverse sẽ là hình thức giao tiếp chính trong nửa sau thập kỷ này. 

Bên cạnh đó, Nokia nêu bật những thách thức mà metaverse phải vượt qua. Ví dụ, chất lượng sản phẩm và thiết bị có sự chênh lệch sẽ khiến trải nghiệm metaverse của mỗi người hoàn toàn khác nhau.

Đọc thêm: Token hệ metaverse tăng trưởng ấn tượng sau tin từ Apple.

RELEVANT SERIES