SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

InteReview: Trải nghiệm Pixels - cầu nối cho game thủ sang Web 3.0

Pixels mang lại cho game thủ cảm giác thư giãn, giải trí. Tuy vậy, người chơi miễn phí bị hạn chế nhiều chức năng và phải tốn thời gian để tìm hiểu các hoạt động trong game ở giai đoạn đầu.
Avatar
ankhang.web3
Published Jan 30 2024
Updated Jan 30 2024
13 min read

Pixels đã gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng GameFi trong năm 2023. Gần đây, nhiều game thủ tham gia vào thế giới của Pixels để trải nghiệm các hoạt động và săn airdrop, khiến tựa game này thu hút thêm nhiều người chơi mới.

Trong năm 2023, Pixels liên tục duy trì vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng của DappRadar. Số liệu này cho thấy Pixels là tựa game phổ biến trong cộng đồng GameFi. Quá trình chuyển đổi sang chuỗi khối Ronin vào tháng 10/2023 đã đánh dấu cột mốc quan trọng, nâng cao khả năng tiếp cận của tựa game này.

Dự án được hậu thuẫn bởi những quỹ đầu tư nổi tiếng trong thị trường như Animoca Brands, OpenSea, Untapped và PKO Investments. Hiện tại, người chơi có thể tham gia thế giới mở của tựa game trên mọi nền tảng phổ biến như iOS, Android, Windows hay macOS. Bạn chỉ cần tạo ví Ronin và kết nối vào tựa game này thông qua trình duyệt web.

image

Pixels, tựa game thế giới mở có lối thiết kế đồ họa theo phong cách 8-bit và màu sắc được ứng dụng tối giản nhất có thể. Nhân vật và các chi tiết trong thế giới Pixels được vẽ từ những khối vuông, mang lại cảm giác hoài niệm, gợi nhớ về tựa game tuổi thơ như Mario hay Contra trên các máy điện tử 4 nút.

Đồng thời, game thế giới mở là điểm mạnh giúp các dự án có thể hợp tác để tạo thành một gaming hub và cộng đồng lớn. Pixels đang làm tốt việc này. Trong năm 2023, hàng loạt dự án NFT như Mocaverse, NuCyber, Llamaverse, CryptoPhunks… đã tham gia vào thế giới của Pixels. Điều này đồng nghĩa với việc các cộng đồng của từng dự án có thể gặp và chơi game cùng nhau thông qua Pixels.

Về âm thanh, nhạc nền của tựa game cho người chơi cảm giác khá thư giãn, nhẹ nhàng. Hiệu ứng âm thanh khi người dùng tương tác với NPC hay công cụ trong game cũng đơn giản và chân thật. Lối chơi của game phù hợp cho hầu hết lứa tuổi, ai cũng có thể chơi Pixels.

image

Khi chơi Pixels trên PC, người chơi sẽ điều khiển nhân vật bằng phím điều hướng WASD và sử dụng chuột để thao tác. Trải nghiệm chơi Pixels bằng bàn phím mang lại cảm giác đơn giản, dễ điều khiển. Khi đầy đầy điểm năng lượng, tốc độ di chuyển của nhân vật sẽ đạt mức nhanh nhất và giảm dần về sau khi mệt mỏi. Dù vậy, tôi vẫn có cảm giác nhân vật đi chậm do bản đồ lớn, gây ngắt quãng khi di chuyển từ điểm A đến điểm B.

Ngoài ra, game thủ có thể kết nối tay cầm để tương tác. Trải nghiệm này mang lại cảm giác thích thú hơn so với sử dụng bàn phím. Tuy nhiên, khả năng tương thích với tay cầm ở mức trung bình. Người chơi chỉ có thể điều hướng nhân vật bằng joystick (cần gạt điều hướng). Các thao tác với công cụ trong game vẫn cần dùng đến chuột. Tự nhận là một người chơi game nhiều bằng tay cầm, tôi cảm thấy Pixels cần tăng khả năng tương thích để người chơi có trải nghiệm tốt hơn.

Đồ họa nhẹ nhàng, yêu cầu cấu hình thấp và khả năng tương thích mọi nền tảng là ưu điểm của Pixels. Người chơi có thể tham gia vào thế giới của tựa game mọi lúc mọi nơi chỉ với một chiếc smartphone.

Trải nghiệm chơi Pixels trên điện thoại chỉ ở mức khá. Tôi cảm thấy khó chịu khi không gian xung quanh nhân vật hơi hẹp, khiến bản thân không thể bao quát được bản đồ và phải ghi nhớ các vị trí. Dù vậy, các hiệu ứng và thao tác vẫn mượt mà tương tự trên PC.

image

Khi vừa tham gia thế giới Pixels, tôi phải mất khá nhiều thời gian để làm quen với từng chức năng của các tòa nhà và tìm hiểu cách làm nhiệm vụ. Tôi chọn cách đơn giản nhất là học hỏi kinh nghiệm từ những người chơi trước.

Cộng đồng Pixels rất gần gũi, hầu như không có khoảng cách. Những người chơi cũ sẵn sàng giúp đỡ cho game thủ mới về những tính năng cơ bản, cách làm nhiệm vụ… Khi hỏi về lối chơi, họ sẵn sàng chỉ tôi từng bước và dẫn dắt tôi đến từng tòa nhà trên bản đồ để hướng dẫn.

image

Để trò chuyện trong thế giới Pixels, người chơi chỉ có thể nhắn tin trong box chat (hộp thoại) của game. Việc này khiến tôi cảm thấy khá mất thời gian để giao tiếp vì phải gõ văn bản. Bên cạnh đó, khi nhắn tin, văn bản sẽ hiển thị phía trên đầu của nhân vật và nằm trong bong bóng thoại.

Điều này sẽ khiến người dùng khó chịu khi trò chuyện ở nơi đông người. Các bong bóng thoại bị chèn lên nhau, gây nhiễu thông tin. Pixels cần tích hợp thêm voice chat để game thủ có thể dễ dàng kết nối với người chơi khác và giao tiếp liền mạch hơn. Đây là tính năng đã có mặt trên hầu hết tựa game thế giới mở.

image

Trong thế giới của Pixels, người chơi có thể thực hiện nhiệm vụ và làm nhiều nghề để kiếm $BERRY. $BERRY là loại tiền mã hóa chính trong trò chơi. Game thủ có thể kiếm $BERRY bằng cách bán tài nguyên và token này có thể dùng để mua một số vật phẩm khác.

Pixels xây dựng nhiều ngành nghề cho game thủ để kiếm lợi nhuận. Tuy vậy, các hoạt động này còn phụ thuộc vào điểm năng lượng của nhân vật trong trò chơi. Theo cơ chế, mỗi nhân vật sẽ có mức năng lượng là 1,000 điểm. Các thao tác trồng trọt hay chế tạo vật phẩm trong game đều tiêu hao mức năng lượng nhất định. Do đó, lượng token kiếm được sẽ bị giới hạn cho những người chơi miễn phí.

Qua trải nghiệm, tôi chỉ mất 10 phút để sử dụng hết 1,000 điểm năng lượng và thu về khoảng 800 $BERRY, tương đương 0.78 USD với hoạt động cơ bản nhất của Pixels là trồng trọt. Giới hạn cho người chơi Pixels chỉ nằm ở yếu tố lợi nhuận.

Hiện tại, người dùng có thể chơi Pixels miễn phí, không cần sở hữu NFT hay token. Tuy vậy, nhóm này cần khá nhiều thời gian để tích lũy $BERRY từ các hoạt động của game ở giai đoạn đầu và tham gia vào các ngành nghề khác.

image

Ví dụ, người dùng cần đầu tư mua ong chúa trị giá 1,000 $BERRY để nuôi ong lấy mật hay mua khoan để đào quặng và chế biến các nguyên liệu khác. Nếu bỏ vốn, game thủ sẽ “đốt cháy” được giai đoạn tích lũy và đầu tư các nguyên liệu trong game.

Ngoài mua bán vật phẩm cho nhân vật NPC với mức giá cố định, đội ngũ phát triển cũng cho phép người chơi mua bán với nhau. Khi giao dịch, màn hình thông báo điểm uy tín thấp (low-trust-score). Do đó, người chơi phải mua gói VIP để tăng uy tín và mới có thể sử dụng tính năng này.

Tính năng bị giới hạn bởi gói VIP cũng là yếu tố khiến lợi nhuận của người chơi miễn phí bị giảm đi. Thông thường, khi hết năng lượng, người dùng có thể vào phòng sauna để hồi phục. Những game thủ mua VIP sẽ được mở khóa phòng xông hơi và hồi phục nhiều năng lượng hơn trong ngày. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ thu về nhiều $BERRY hơn.

Ngoài ra, cửa hàng của nhân vật NPC trong game còn hạn chế, nhiều nguyên liệu không được phép bán lại. Người dùng chỉ có thể treo bán trên chợ cho người dùng khác. Do đó, đây cũng là thiệt thòi cho những game thủ không nạp VIP, khiến họ bị giới hạn lợi nhuận.

image

Với lối chơi nhẹ nhàng, Pixels đã thành công trong việc thu hút người chơi vì yếu tố giải trí như tôi. Tựa game này không đặt nặng yếu tố kỹ năng, người dùng chỉ cần click chuột và tối ưu năng suất khi chế biến các vật phẩm và tham gia hoạt động trong game.

Thế giới Pixels cũng được tích hợp nhiều mini game để người chơi giải trí khi đã sử dụng hết năng lượng trong ngày. Bên cạnh đó, game thủ còn có thể tham gia thế giới của các dự án khác như NuCyber, Mocaverse để làm quest. Tại thành phố của NuCyber, bạn có thể làm nhiệm vụ, chế vật phẩm, chơi minigame để thu về token $CYBER và mua đồ trang trí nhà, NFT bất động sản của dự án trong game.

Tuy nhiên, Pixels là tựa game dành cho những game thủ có nhiều thời gian rảnh. Lần đầu tham gia vào thế giới Pixels, tôi mất khoảng 3 tiếng để tìm hiểu cách làm các nhiệm vụ và thao tác cơ bản của game.

image

So với các tựa game Web 2.0 có cùng lối chơi như Stardew Valley, Pixels hơi khó để làm quen. Ban đầu, người chơi phải tự tìm các NPC để nhận nhiệm vụ. Điều này khiến người dùng mới chật vật do phải tham quan toàn bộ map và ghi nhớ tên các nhân vật NPC.

Bên cạnh đó, việc trồng các loại cây trong game cũng cần thời gian chờ. Khi gieo hạt quả Orange Grumpkins, người chơi cần chờ 4h để tiếp tục tưới cây. Nếu tưới hay thu hoạch trễ, cây sẽ héo và phải trồng lại từ đầu. Điều này khá bất tiện cho người game thủ có ít thời gian để truy cập.

Các hoạt động trong game như nuôi ong, đào quặng cũng cần thời gian chờ. Người chơi cũng cần canh giờ để thu hoạch sắt từ quặng đào hay mật ong từ trại. Có lúc, tôi phải tấp xe vào lề để tối ưu lợi nhuận, nguồn nguyên liệu và năng suất.

image

Qua trải nghiệm, nhiều đặc điểm cho thấy Pixels là một tựa game dài hơi. Phần lớn hoạt động trong game mang lại yếu tố giải trí cho người chơi thay vì đặt trọng tâm là lợi nhuận. Pixels sẽ thu hút những game thủ ở lại vì lối chơi cuốn hút. Đây là yếu tố mà những game thủ Web 2.0 vẫn luôn ưu tiên.

Trong thế giới của Pixels, người dùng miễn phí không cần token, NFT và kiến thức về blockchain để bắt đầu chơi game. Đây là một ưu điểm cho game thủ từ Web 2.0 có thể chuyển sang Web 3.0.

image

Trước đây, hầu hết game blockchain nổi tiếng như Axie Infinity, The Sandbox… đều yêu cầu sở hữu NFT hoặc token để tham gia play-to-earn. Đây dường như là rào cản cho những người dùng có số vốn thấp hay chưa sẵn sàng chi trả trước một phần phí để chơi game.

Pixels đã khắc phục được vấn đề này, giúp các game thủ có thể dễ dàng tham gia vào Web 3.0 và không mất bất kỳ khoản tiền nào. Việc đăng ký tài khoản cũng tiện lợi như các game Web 2.0 thông thường. Hiện tại, người chơi mới vẫn có thể tạo tài khoản game bằng email, số điện thoại hay thông qua WhatsApp.

Tuy nhiên, các tính năng social login vẫn yêu cầu người chơi liên kết với ví Ronin. Do đó, việc tạo một ví mới là giải pháp tiện lợi nhất. Tôi chỉ mất khoảng 1 phút để tạo ví, lưu passphrase và kết nối vào game. Tất cả thao tác đều diễn ra dễ dàng.

image

Nhìn chung, các nhiệm vụ và hoạt động trong tựa game này không quá khó nhưng cần nhiều thời gian để tìm hiểu và làm quen. Lối chơi của Pixels mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho những game thủ cần giải trí và thư giãn. Người chơi cũng có thể lập hội chơi cùng bạn bè, gia đình trong thế giới mở của Pixels.

Game thủ cũng không cần am hiểu quá sâu về blockchain để có thể chơi Pixels. Một người chơi mới tạo ví tiền mã hóa đã có thể tham gia vào thế giới của Pixels và kiếm $BERRY bằng các ngành nghề trong game. Tuy vậy, để mở khóa nhiều hoạt động trong game bằng cách mua gói VIP hay sở hữu một NFT “bất động sản” riêng, người chơi vẫn cần tìm hiểu thêm các thao tác trên blockchain.

Ngày 20/1, sự kiện Play-to-airdrop 2.0 của Pixels kết thúc. Tổng cộng 8,000 người dùng sẽ nhận được airdrop token $PIXEL. Trong đó, 7,000 game thủ có mặt trên bảng xếp hạng của trò chơi sẽ chắc chắn nhận được suất airdrop từ dự án. 1,000 suất còn lại sẽ được phân phối ngẫu nhiên cho những người chơi tích lũy trên 3,000 điểm từ sự kiện Play-to-airdrop 2.0.

Đợt airdrop token $PIXEL đã thu hút được hàng loạt người dùng mới tham gia vào chuỗi khối Ronin. Theo dữ liệu từ Jeff Zirlin, Đồng sáng lập Ronin, Pixels có gần 180,000 người chơi hoạt động hàng ngày. Con số này tăng gấp 9 lần so với mốc hồi đầu tháng 11/2023. Điều này cho thấy Pixels đã gây được tiếng vang lớn cho cộng đồng GameFi trong thời gian gần đây.

RELEVANT SERIES