SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Iran và Nga bắt tay tạo stablecoin

Stablecoin hứa hẹn thay thế các đồng pháp định như USD, đồng rúp của Nga và đồng rial của Iran khi hai nước giao dịch xuyên biên giới.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 17 2023
Updated Feb 07 2023
3 min read
thumbnail

Ngân hàng Trung ương Iran đang hợp tác với chính phủ Nga phát hành một loại stablecoin mới được hỗ trợ bằng vàng. Theo hãng thông tấn Nga Vedomosti, “token của Vịnh Ba Tư” sẽ phục vụ cho các hoạt động ngoại thương.

Alexander Brazhnikov, CEO Hiệp hội Công nghiệp tiền mã hóa và blockchain Nga, cho hay đồng stablecoin sẽ được dùng trong một đặc khu kinh tế ở Astrakhan. Tại đây, Nga và Iran thành lập tuyến thương mại xuyên lục địa dài 3,000km từ Đông Âu tới Ấn Độ Dương để tránh các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

coin98
Stablecoin của Nga và Iran sẽ được hỗ trợ bằng vàng. Nguồn: Azerbaycan.

Nhà lập pháp Nga Anton Tkachev, thành viên Ủy ban Chính sách Thông tin, Công nghệ Thông tin và Truyền thông, nhấn mạnh dự án stablecoin sẽ được triển khai khi Nga có bộ quy định hoàn thiện đối với tài sản mã hóa. Sau nhiều lần trì hoãn, hạ viện Nga cam kết sẽ bắt đầu lập quy tắc về giao dịch tiền mã hóa vào 2023.

Một mặt, Iran và Nga cấm người dân sử dụng tiền mã hóa để thanh toán. Mặt khác, hai quốc gia này lại tích cực tận dụng tiền mã hóa làm công cụ ngoại thương. Nga và Iran là hai nước đang đối mặt với hàng loạt lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây.

Tình thế ngặt nghèo đã thôi thúc hai nước cùng đặt mục tiêu bảo vệ mạng lưới thương mại khỏi sự can thiệp của phương Tây. Ngoài cơ sở hạ tầng đường bộ và đường sắt dọc theo Vịnh Ba Tư, tiền mã hóa là cầu nối quan trọng tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa từ thị trường Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi.

coin98
Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ phát triển blockchain. Nguồn: Cryptoslate.

Tháng 8/2022, Bộ Công nghiệp, Mỏ và Thương mại Iran cho phép sử dụng tiền mã hóa để nhập khẩu hàng hóa trong bối cảnh bị bủa vây bởi các lệnh trừng phạt thương mại quốc tế. Chính quyền địa phương cho biết biện pháp mới sẽ giúp Iran giảm thiểu các lệnh trừng phạt thương mại toàn cầu. Iran sau đó đã đặt đơn hàng nhập khẩu quốc tế đầu tiên bằng tiền mã hóa trị giá 10 triệu USD.

Trong khi đó, Bank of Russia đã thay đổi quan điểm về tiền mã hóa. Tháng 9/2022, Nga cân nhắc hợp pháp hóa tiền mã hóa cho thanh toán quốc tế để giảm thiểu tác động của các biện pháp trừng phạt quốc tế. Tuy nhiên, chính phủ không nói rõ những loại tiền mã hóa nào được phép sử dụng trong những giao dịch trên.

Cũng trong tháng 9, Nga tiết lộ kế hoạch thử nghiệm tiền mã hóa của ngân hàng trung ương (CBDC) trong thanh toán quốc tế. Đối tác đầu tiên của Nga là Trung Quốc. Theo đó, đồng rúp kỹ thuật số sẽ được sử dụng cho các thỏa thuận chung với Trung Quốc trong 2023. Mục đích của Nga là loại bỏ vị thế thống trị của Mỹ trong không gian tài chính.

Đọc thêm: Brazil phát hành tín dụng mã hóa đầu tiên.

RELEVANT SERIES