SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Itmeans: Arbitrum Orbit - Vũ khí đối đầu với Optimism

Arbitrum Orbit cho phép nhà lập trình có thể triển khai mạng lưới blockchain layer 3 của riêng họ. Lượng lớn layer 3 được tạo ra sẽ giúp Arbitrum giữ vững vị thế trong cuộc chiến layer 2.
Avatar
immihu.web3
Published Mar 23 2023
Updated Jun 02 2023
4 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin, Arbitrum, dự án layer 2 lớn nhất trên Ethereum, thông báo triển khai token ARB và airdrop cho người dùng vào ngày 23/3. Đồng thời, dự án thành lập Arbitrum DAO, tổ chức quản trị phi tập trung của layer 2 này, được quản lý bởi những người nắm giữ token ARB. 

Ngoài thông tin trên, Arbitrum cũng giới thiệu Arbitrum Orbit, bộ khung giúp những nhà lập trình có thể tự tạo layer 3 hoặc layer 2 mới dựa trên công nghệ của Arbitrum. Arbitrum Nitro, công nghệ của layer 2, đã được chứng minh qua quá trình hoạt động. 

Hướng phát triển này không chỉ đem lại giá trị cho token ARB mà còn nâng cao vị thế của hệ sinh thái Arbitrum. Nếu thành công, mô hình này sẽ đem lại lợi ích mới cho những người nắm giữ token của layer 2 này. 

Arbitrum Orbit - Bước tiến mới của Arbitrum

Như đã diễn giải, Orbit sẽ cho phép nhà lập trình tự phát triển các layer 3 và layer 2 theo công nghệ Arbitrum Nitro. Theo định nghĩa của dự án, layer 3 là những blockchain layer 2 được triển khai trên layer 2 hiện có của Arbitrum như Arbitrum One hoặc Arbitrum Nova. 

Theo trang web của dự án, layer 3 không chỉ giữ độ bảo mật hiện có của Arbitrum mà còn tăng độ mở rộng khi thông tin được sắp xếp sau mỗi layer. 

coin98
Lợi thế của layer 3 trên Arbitrum. Nguồn: Arbitrum Foundation.

Lấy ví dụ minh họa, nếu layer 3 có thông lượng gấp 10 lần so với layer 2 và layer 2 có thông lượng gấp 10 lần so với layer 1 thì layer 3 sẽ có thể tăng tốc hơn 100 lần so với Ethereum. Điều này khiến layer 3 trở thành "thiên đường" cho những sàn giao dịch order-book, game và những ứng dụng yêu cầu tốc độ và phí giao dịch rẻ. 

Đáng chú ý, Orbit mang tính permissionless. Nghĩa là nhà phát triển sẽ được tự do sử dụng nó để xây dựng layer 3 mà không cần sự cho phép của Arbitrum DAO. Tuy nhiên, nếu ai đó muốn sử dụng Orbit để xây dựng layer 2 mới tương tự Arbitrum Nova hay Arbitrum One sẽ cần phải thông qua đề xuất quản trị trong DAO. 

Giá trị mới cho token của layer 2

Orbit tạo ra đặc quyền mới cho những người nắm giữ ARB token. Như đã đề cập, việc tạo ra layer 2 tương tự Arbitrum sẽ cần phải thông qua Arbitrum DAO. Điều này đồng nghĩa với việc holder DAO nắm giữ sở hữu trí tuệ (IP - Intellectual Property) của Arbitrum. 

Vấn đề IP đã được các layer 2 sử dụng theo nhiều hình thức. Theo đó, OP Stack của Optimism cho phép bất kỳ ai sử dụng mà không cần sự cho phép. Nhà phát triển có thể fork hoặc tạo ra bất kỳ layer 2 khác mà không cần thông qua cuộc bỏ phiếu nào. Gần nhất, sàn giao dịch Coinbase đã sử dụng OP stack để xây dựng layer 2 mang tên Base và chia sẻ lại một phần lợi nhuận của mạng lưới cho Optimism. 

Đọc thêm: Coinbase phát triển layer 2 Base sử dụng OP Stack.

Ở mặt khác, Arbitrum DAO là tổ chức sở hữu IP của Arbitrum, quyết định ai có thể "sao chép" layer 2 Arbitrum One hay Nova. Nếu thành công, mô hình này sẽ thay đổi cuộc chơi của những layer 2 có token hiện tại.

Mở rộng hệ sinh thái Arbitrum

Trước thông báo này, Arbitrum chỉ tập trung vào Arbitrum One và Arbitrum Nova. Trong khi đó, những layer 2 khác liên tục mở rộng hệ sinh thái của mình.

Optimism đã xây dựng hàng loạt mạng lưới sử dụng OP Stack bao gồm Base của Coinbase, sàn giao dịch Aevo, game OPCraft. Ngoài ra, StarkWare cũng cung cấp công nghệ StarkEx làm nền tảng cho ứng dụng như dYdX, Immutable X,... 

Arbitrum Orbit đã thay đổi vị thế của Layer 2 này. Orbit biến Arbitrum One trở thành một layer nền, tương tự Ethereum. Những layer 3 xây dựng trên Arbitrum sẽ hưởng lợi trực tiếp từ độ hype của layer "nền tảng". Điều này sẽ góp phần thúc đẩy nhiều ứng dụng hơn triển khai trên Arbitrum. 

Đọc thêm: ItMeans: Account Abstraction - Mảnh ghép còn thiếu của Web3 

 

RELEVANT SERIES