SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Itmeans: Blur - Kẻ thay đổi cuộc chơi trên thị trường NFT

Blur trở thành sàn giao dịch NFT lớn nhất trên Ethereum vào năm 2023. Nhân tố mới này đã khiến các sàn giao dịch NFT phải thay đổi để bắt kịp với thị trường hiện tại. 
Avatar
immihu.web3
Published Apr 11 2023
Updated Jun 02 2023
6 min read
thumbnail

Nổi bật nhất trong số đó chính là OpenSea khi cho ra mắt sàn giao dịch OpenSea Pro với các tính năng nổi bật nhằm cạnh tranh với hắc mã mới nổi trên thị trường NFT.

Hành trình trở thành top 1 thị trường NFT

Blur là NFT marketplace trên Ethereum. Sàn giao dịch đã thành công trong đợt airdrop lần một vào tháng 2, khi phân phối 12% tổng cung, tương đương 360 triệu token, cho cộng đồng. Hiện tại, dự án triển khai mùa 2, sẽ tiếp tục phân phối 300 triệu BLUR token cho những người niêm yết và bid trên nền tảng. 

Với khởi đầu thành công, Blur đã vươn lên trở thành sàn giao dịch NFT lớn nhất trên Ethereum. Theo số liệu từ The Block, khối lượng giao dịch trên Blur đạt 70% ở thị trường Ethereum. Trong khi đó, OpenSea chỉ còn chiếm 20% thị phần NFT. 

coin98
TVL trong bidding pool của Blur tăng trưởng liên tục. Nguồn: Delphi Digital.

Bằng chứng rõ nhất cho thấy sự thành công của chiến dịch incentive chính là TVL trong bidding pool của Blur đạt 146.6 triệu USD ETH vào 3/3. Bidding pool là tính năng đặc biệt ở Blur, cho phép người dùng tiết kiệm chi phí giao dịch trong hoạt động bid và mua NFT. TVL trên Blur càng lớn nghĩa là thanh khoản trên nền tảng càng nhiều. Nhà giao dịch có thể giao dịch lượng lớn NFT mà không ảnh hưởng quá nhiều đến giá sàn NFT.

Người dùng bắt đầu từ bỏ OpenSea sang Blur

Người dùng trên Blur đã tăng đều đặn từ tháng 10/2022. Trong khi đó, người dùng hoạt động trên OpenSea đã giảm dần khi Blur bắt đầu xuất hiện, từ đỉnh 250 nghìn xuống còn 102 nghìn địa chỉ trong 1 năm qua. Số lượng người dùng trên OpenSea đã giảm 59%. Nhiều nhà giao dịch đã chuyển từ OpenSea sang Blur nhằm tận dụng chương trình incentive mùa 2. 

Ngược lại, số lượng người dùng trên Blur đã vượt 60 nghìn người. Với thanh khoản lớn kèm giao dịch thích hợp cho trader, Blur trở thành nền tảng thích hợp cho cá voi và những người chuyên giao dịch NFT trong thị trường. 

coin98
Thị phần NFT trên Ethereum. Nguồn: The Block Data.

Khối lượng giao dịch cũng không ngoại lệ. Bắt đầu với 6% trong tháng đầu tiên, khối lượng giao dịch của Blur đã liên tuc tăng trưởng và vượt OpenSea vào tháng 12/2022. Trong tháng 3, Blur đã hoàn toàn đánh bại cựu vương OpenSea khi chiếm tới 80% khối lượng giao dịch trên thị trường NFT Ethereum. 

Thị trường NFT bắt đầu thay đổi

Sau khi bị Blur lấy đi thị phần, các NFT marketplace bắt đầu có những động thái nhằm thu hút lại người dùng. Trong tháng 3, OpenSea ra mắt NFT aggregator marketplace OpenSea Pro và LooksRare ra mắt phiên bản ver2. Cả hai đều tập trung vào những chiến lược tương tự Blur như miễn giảm phí giao dịch và thay đổi giao dịch thân thiện với người dùng hơn. 

Blur là sàn giao dịch đi đầu trong việc miễn giảm phí giao dịch NFT bao gồm cả phí nền tảng lẫn phí bản quyền (royalty). Cộng với chương trình incentive, Blur đã thu hút được số lượng lớn người dùng. Điều này đã dẫn đến một cuộc xung đột royalty giữa các sàn giao dịch NFT.  

Nếu như ước đây, OpenSea đã ra sức phản đối mô hình miễn phí của Blur với danh nghĩa  “bảo vệ nghệ sĩ”. Nền tảng này đã triển khai hàng loạt phương án như ra mắt Operator Filter, công cụ giúp nhà sáng tạo tùy chỉnh phí bản quyền và cấm người dùng giao dịch bộ NFT đó trên nền tảng không thu phí loyalty. Tuy nhiên, Blur đã nhanh chóng đáp trả bằng cách tận dụng Seaport để vượt qua kiểm soát của OpenSea. 

coin98
Blur vượt qua hàng rào Operator Filter của OpenSea.

Đến cuối cùng, OpenSea đã phải đầu hàng và áp dụng cơ chế tùy chỉnh phí royalty (tối thiểu 0.5%) cho tất cả các bộ sưu tập. Trong khi đó, Blur cũng đồng ý nâng thu nhập dành cho người sáng tạo lên 0.5% cho những bộ sưu tập từ OpenSea Filter. 

Không chỉ vậy, hàng loạt các NFT marketplace đã bắt đầu giảm phí giao dịch trên nền tảng. OpenSea ra mắt OpenSea Pro với mức phí nền tảng 0%. LooksRare ra mắt phiên bản nâng cấp v2, giảm phí nền tảng từ 2% xuống còn 0.5%. 

Sự nhượng bộ từ các sàn giao dịch NFT giúp cân bằng hơn lợi ích giữa nhà sáng tạo, sàn giao dịch và người dùng. Nếu như trước đây, nhà giao dịch NFT phải tốn hơn 10% phí cho mỗi giao dịch thì giờ đây con số đã giảm hơn 50%. 

Ngoài phí giao dịch, một bộ phận NFT marketplace cũng thay đổi để đáp ứng với tệp trader NFT. Theo đó, OpenSea Pro lẫn LooksRare ver 2 đã thêm nhiều tính năng mua bán NFT số lượng lớn như Bulk bidding, bulk list… Ngoài ra, giao diện OpenSea Pro cũng có nét tương đồng với Blur, với khung giao dịch bên trái và khung phân tích dữ liệu thị trường dành cho trader bên phải. 

coin98
Giao diện thân thiện với trader của OpenSea Pro.

Tuy nhiên, bidding pool lại chưa được bất kỳ sàn NFT nào áp dụng. Trong khi đó, đây được xem là tính năng đặc trưng của Blur, giúp giảm phí giao dịch cũng như giải quyết vấn đề thanh khoản mà trước đây chưa sàn nào giải quyết được. 

Blur thu hút được sự chú ý của thị trường hiện tại với khối lượng giao dịch lớn, thanh khoản trong bidding pool cao. Tuy nhiên, điều này một phần đến từ chương trình incentive mùa 2 với hơn 300 triệu token. Điều được dự đoán trước đó là những chỉ số này sẽ sụt giảm rõ rệt sau khi mùa airdrop này kết thúc. Trong khi đó, OpenSea Pro và các đối thủ khác bắt đầu tăng tốc trong cuộc đua NFT marketplace. 

Đọc thêm: Itmeans: Account Abstraction - Mảnh ghép còn thiếu của Web3.

RELEVANT SERIES