SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Itmeans: Friend.tech - Ứng dụng hot nhất hệ Base có gì?

Mạng xã hội friend.tech đã tìm thấy vùng đất hứa của mình trên Base, layer 2 được xây dựng bởi sàn giao dịch Coinbase. Ứng dụng đã thu hút hàng chục nghìn người dùng đăng ký trong tuần đầu tiên ra mắt.
Avatar
immihu.web3
Published Aug 13 2023
Updated Aug 17 2023
7 min read
thumbnail

Friend.tech được xem như ứng dụng sôi động nhất trong hệ sinh thái Base, layer 2 do Coinbase hậu thuận, trong vài ngày qua. Chỉ 3 ngày sau khi ra mắt, ứng dụng đã ghi nhận 6,464 ETH (tương đương 12 triệu USD) khối lượng giao dịch và thu về 323 ETH (tương đương 600 nghìn USD). 

Friend.tech là gì?

Friend.tech là mạng xã hội phi tập trung, tự giới thiệu là "sàn giao dịch dành cho bạn bè", vừa được triển khai trên mạng lưới Layer 2 Base vào ngày 10/8. 

Theo bài đăng của yuga.eth, kỹ sư phần mềm tại Coinbase, Friend.tech được miêu tả là ứng dụng mạng xã hội phi tập trung cho phép người dùng có thể token hóa tài khoản Twitter. Đặc biệt, người dùng có thể tự do mua "cổ phần" (share) của người khác. Tại thời điểm bài viết, nếu sở hữu cổ phần của ai đó, người dùng có khả năng nhắn tin riêng với chủ tài khoản. 

Giá "cổ phần" sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của chúng trên thị trường. Laurence Day, cố vấn tại giao thức Euler Finance, đã chia sẻ  trên Twitter mô hình định giá cổ phần theo công thức bậc 2 của friend.tech. Càng nhiều người mua, số lượng cổ phần càng nhiều và giá của chúng sẽ ngày một cao và ngược lại.

Bước đầu thành công trên Base

Mặc dù vừa mới ra mắt, nền tảng Friend.tech đã đạt được các con số ấn tượng trên Base. Theo Dune Analytics, ứng dụng có hơn 253,000 giao dịch với khối lượng 6,500 ETH (tương đương 12 triệu USD) kể từ khi triển khai. 

Friend.tech trở thành một trong những ứng dụng sôi động nhất trên Base. Vào sáng ngày 11/8, mạng lưới Base ghi nhận 136,000 người dùng hoạt động mỗi ngày, vượt qua Layer 2 Arbitrum. Phần lớn nguyên nhân của sự tăng trưởng này là nhờ Friend.tech.

image
Lượng người dùng hàng ngày trên Layer2. Nguồn: The Block Data. 

Base là mạng lưới blockchain layer 2 trên Ethereum, được xây dựng bởi sàn giao dịch Coinbase dựa trên OP stack, bộ công cụ của Optimism. Mạng lưới vừa mở cửa chính thức vào ngày 9/8 với hơn 100 ứng dụng và dịch vụ khác nhau. Trong thời gian đầu ra mắt, mạng lưới khuyến khích các nhà phát triển tham gia xây dựng hệ sinh thái với chương trình Onchain Summer. 

Friend.tech đã được đội ngũ Coinbase chia sẻ nhiệt tình. Đặc biệt, Brian Armstrong, CEO của sàn giao dịch Coinbase, còn giới thiệu Friend.tech trong danh sách những điều anh chú ý vào ngày 3 của chuỗi sự kiện Onchain Summer. 

Bên cạnh đó, với mô hình chia sẻ doanh thu mua bán cổ phần với chủ tài khoản, Friend.tech nhanh chóng được các KOL (người ảnh hưởng) trong thị trường crypto để ý tới như Cobie, ben.eth, Hsaka... foobar, nhà sáng lập delegatedotxyz cũng là KOL với 135 nghìn lượt theo dõi trên Twitter, rất phấn khởi tạo tài khoản khi Friend.tech vừa ra mắt vào ngày 11/8. Anh tuyên bố sẽ không bán cổ phần của mình "cho tới khi giá đạt 920 USD".

Càng nhiều người giao dịch cổ phiếu, chủ sở hữu tài khoản sẽ nhận được khoản hoa hồng càng lớn. Andy Chorlian, nhà sáng lập nền tảng giao dịch NFT Tessera, cho biết đã nhận được 1,000 USD từ khi tham gia Friend.tech.

Đội ngũ dự án biết điều gì thích hợp với CT [Crypto Twitter]
Andy Chorlian, nhà sáng lập Tessera

Ngoài ra, dự án còn thu hút người dùng qua chiến dịch airdrop. Theo đó, dự án tiết lộ rằng sẽ airdrop điểm cho người dùng mỗi thứ 6 và điểm này sẽ có ứng dụng trên friend.tech trong tương lai. Tuy nhiên, dự án cũng không nói rõ việc phát hành token hay lộ trình phát triển cụ thể. 

image
Friend.tech có kế hoạch airdrop cho người dùng.

Sản phẩm chưa hoàn thiện

Trong ngày đầu tiên ra mắt, ứng dụng đã gặp phải sự cố sập mạng khi lượng lớn người dùng đổ vào. Ngoài ra, một số người dùng còn phản ánh về thời gian chậm trễ của ứng dụng cũng như tình trạng bị văng ra khi đang sử dụng.

Một số người lo lắng về độ uy tín của dự án và khả năng dữ liệu của họ có bị lưu giữ trên friend.tech.

Khi truy cập vào trang web friend.tech trên máy tính, người dùng sẽ được yêu cầu sử dụng thiết bị di động để tải ứng dụng về máy. Trang web hiện tại có rất ít thông tin cơ bản về dự án, lộ trình phát triển và người sáng lập. 

Ngoài ra, khi người dùng muốn đọc chính sách bảo mật trên trang web, một cửa sổ hiện lên với dòng chữ "Sắp ra mắt". Điều này cho thấy dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện hoặc chưa có bất kỳ chính sách bảo mật nào dành cho người dùng. 

Nhà nghiên cứu @Defilgnas cũng khuyên bảo những ai muốn tham gia friend.tech nên sử dụng những tài khoản Twitter không liên kết với email và địa chỉ ví mới vì chính sách bảo mật của dự án vẫn chưa hoàn thiện. Đồng thời, KOL này gợi ý người dùng nên thu hồi quyền của ứng dụng trên X (Twitter) để bảo vệ tài khoản mạng xã hội của họ. 

Sân chơi dành cho KoL 

Friend.tech giới thiệu mô hình mạng xã hội phi tập trung với social token đại diện cho "vé vào cửa" mỗi cộng đồng. Do đó, các nhà sáng tạo nội dung (content creator) hay KoL với lượng theo dõi cao có thể dễ dàng nâng cao giá trị cho cổ phần của mình nếu như tận dụng được độ nổi tiếng của mình. 

Nhà nghiên cứu @DefiIgnas gợi ý người dùng xem xét đầu cơ vào cổ phần của những KOL nổi tiếng mới tham gia vào friend.tech hoặc những người có thể chia sẻ các thông tin alpha như airdrop, tín hiệu giao dịch, thông tin nội bộ... trong nhóm kín trên friend.tech. 

Tuy nhiên, nếu không xem xét kỹ, người dùng rất dễ gặp phải các trường hợp pump/dump cổ phần từ chính chủ tài khoản. Theo đó, tài khoản @S4mmEth tiết lộ một số KOL sẽ dùng tài khoản khác mua và đẩy giá cổ phần của họ lên cao. Sau khi thu hút được sự chú ý của cộng đồng, họ sẽ bắt đầu bán ra để thu lợi nhuận về phía mình. 

Ngoài ra, người dùng vẫn nên cẩn thận khi nhiều tài khoản giả mạo KOL nổi tiếng xuất hiện tràn lan trên friend.tech. @S4mmyEth gợi ý người dùng nên kiểm tra đường dẫn đến với tài khoản Twitter trên hồ sợ  nhằm đảm bảo đúng đối tượng mà họ muốn mua cổ phần.

Tạm kết, Friend.tech là ứng dụng mới ra mắt và nhận được nhiều sự đón nhận từ cộng đồng trên Layer 2 Base. Tuy nhiên, ứng dụng vẫn ở giai đoạn "đang hoàn chỉnh" và thiếu đi lộ trình phát triển cụ thể. Người dùng nên tìm hiểu trước khi quyết định sử dụng nền tảng này.

Đọc thêm: itmeans: Thông điệp "For The Culture" lan tỏa khắp thị trường NFT

RELEVANT SERIES